(BAGHDAD 22/02/04) - Trong khi các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu còn đang diễn ra tại Iraq thì người Kitô Giáo theo nghi lễ Chaldean và Assyrian bắt đầu lo ngại cho số phận của mình sẽ là nạn nhân sắp tới của các cuộc khủng bố. Bom đã nổ ở các ngôi đền của người Hồi Giáo phái Sunni và Shiite ở Iraq. Giờ đây đến số phận các nhà thờ Công Giáo đang bị đe dọa.

Ông William Warda, Chủ tịch phong trào dân chủ của Bộ Văn Hoá Thông Tin cho biết nhiều nhà thờ đã nhận được những lá thư nặc danh đe dọa.

Ðức Giám Mục Rabban Al-Qas đã cho biết nhiều tấm bích chương cảnh cáo người Kitô Giáo phải cải sang Hồi Giáo nếu không thì bỏ nước mà đi sang ngoại quốc.

Những lời đe dọa này trước đây không nghiêm trọng lắm, nhưng nay thì có vẻ như rất hiện thực. Ðức Giám Mục Công Giáo Louis Sako nói: Các nhà thờ Công Giáo cũng như Chính Thống đã phải hủy bỏ tất cả các dịch vụ, các lớp dậy giáo lý về ban đêm, chỉ giữ những chương trình ban ngày.

Từ khi chế độ Saddam Hussein bị sụp đổ, nhiều người Công Giáo bị giết cách bí mật. Họ là các chánh án, là các chủ quan bán rượu, các thông dịch viên cho lực lượng liên quân, hay là những công nhân mà họ gọi là “người cộng tác với kẻ thù”.

Ngày 21 tháng Giêng vừa qua, 4 phụ nữ bị giết trên đường tới sở làm là cơ sở giặt quần áo trong căn cứ không quân của liên quân. Các cuộc tấn công khác cũng đã xẩy ra tại tòa Giám Mục và các trường học Công Giáo ở Mossul.

Nhiều người cho phóng viên hãng thôn tấn Asia News biết rằng các người Hồi Giáo quá khích đã gọi người Kitô Giáo là Thập Tự Quân, hay là đạo quân thứ năm của Kitô Giáo Tây Phương và của Mỹ.

Trong xã hội Hồi Giáo, luật đạo và luật đời thường bị đồng hóa nên họ nghĩ quốc gia Tây Phương cũng có quốc giáo. Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo ít khi giúp cho dân chúng đạo Hồi hiểu biết vấn đề này.

Tuy nhiên tại Al Hawsa Al-Ilmiyya, các lãnh tụ hồi giáo phái Shiite ở Najaf do Ayatollah Al-Sistani lãnh đạo, lên án các vụ đe dọa người Kitô Giáo. Các đây 4 ngày, một đại biểu của Hawsa ở Baghdad lên tiếng cho biết có dấu hiệu sắp xẩy ra những cuộc tấn công người Kitô Giá. Ông đã cực lực lên án. Ông Cho biết Hồi Giáo tôn kính tất cả các nơi thánh thiêng, đền thờ Hồi Giáo, Kitô Giáo hay Do Thái Giáo.

Người Kitô Giáo Iraq giờ đây cũng đang lo âu vì luật Shariah tức luật Hồi Giáo đang được người ta cố gắng đưa vào hiến pháp của Iraq trong tương lai. Cộng đồng người Iraq theo đạo Shiite chiếm 62.5% dân số. Hiện nay, xã hội Iraq đang từng bước bị Hồi Giáo hóa một các âm thầm, không chính thức.

Một giới chức Hoa Kỳ tại Washington cho biết Bộ Trưởng Giáo Dục Iraq đã sa thải tất cả các viện trưởng viện đại học không phải là người Hồi Giáo. Các tân viện trưởng đã ra chỉ thị cho nữ sinh viên phải đội khăn trùm đầu dành cho các phụ nữ Hồi Giáo.

Ủy Ban Lâm Thời Cai trị Iraq đã yêu cầu bà Phụ tá Bô Trưởng Nông Nghiệp hãy từ chức vì nhiều người Hồi Giáo không chịu làm việc dưới quyền đàn bà. Nếu luật Shariah được áp dụng tại Iraq thì các nhóm Kitô Giáo Assyrian và Chaldean tồn tại ở đây cả hàng nghìn năm, sẽ trở thành nhóm công dân hạng hai.