Dân Iraq chống áp dụng luật Hồi Giáo

Baghdad 16/03/05 - Viện Cộng Hòa Quốc Tế có trụ sở đặt tại Washington đã thực hiện một cuộc thăm dò dư luận tại Iraq từ ngày 27 tháng 2 đến 5 tháng 3. Số người được hỏi là 1967 người. Theo kết quả của cuộc thăm do thì người dân Iraq muốn hiến pháp của nước họ bảo đảm nhân quyền, tự do tôn giáo và bảo đảm quyền tự do ngôn luận. Đó là ba điểm chính người dân Iraq muốn đưa vào tân hiến pháp.

Về Hồi Giáo, người Iraq muốn hiến pháp phải bảo đảm căn tính Hồi Giáo, nhưng không được áp dụng luật Sharia tức luật Hồi Giáo.

Cuộc thăm dò được thực hiện tại 15 tỉnh, nhưng không bao gồm những tỉnh ở Al -Anbar và Niniveh mà đa số dân chúng thuộc người Hồi Giáo Sunni, và vùng Dohuk của người Kurd. Theo kết quả thăm dò, 22.3% nói căn tính Hối Giáo là điều quan trọng nhất phải đưa vào bản tân hiến pháp.

Về nhân quyền 13.8% nói hiến pháp phải bảo vệ nhân quyền. Sau đó 10.8% ủng hộ quyền tự do tôn giáo; 8.9% ủng hộ quyền tự do ngôn luận. Chỉ có 4.4.% nói Iraq phải áp đặt luật Hồi Giáo Sharia.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 61.5 % người được hỏi trả lời là Iraq đang đi đúng hướng, 23.2.% nói đang đi sai hướng. Nếu so sánh với cuộc thăm dò trước đây vào tháng 10 năm 2004, trước khi có cuộc bầu cử, thì 41.9% nói Iraq đi đúng hướng, 45.3% nói đi trệch hướng.

Tại vùng của người Sunni, 32.7% nói Iraq đang đi đúng hướng. Nếu so với cuộc thăm dò trước ngày bầu cử thì chỉ có 20% nói Iraq đi đúng hướng.

Về một khía cạnh khác, 53.2% người Iraq lo ngai cho an toàn cá nhân, 65.7% nói là họ tin tưởng vào tương lai của Iraq. 43% dân chúng nói cuộc sống của họ không khá hơn trước khi Mỹ đánh Iraq.

Theo ý người dân, những khó khăn mà Iraq đang phải đối phó là

- Tình trạng thiếu điện lực: 19.6%

- Y tế : 17.5%

- Sự hiện diện quân đội ngoại quốc tại Iraq: 10.7%

Về các nhà lãnh đạo chính trị, 72.9% dân chúng cho rằng đại đa số các đảng phái và lãnh tụ chính trị không có cùng giá trị và lý tưởng như họ. Trái lại, 78% nói các giáo sĩ tôn giáo chia sẻ giá trị và lý tưởng với họ..

Dù không tin tưởng vào các chính trị gia nhưng đa số người được hỏi đặt tin tưởng vào quốc hội lập hiến, 70% nói quốc hội đại diện cho toàn dân Iraq.