Baghdad, 30/01/06 - " Chúng tôi rất sợ hãi nhưng chúng tôi tìm thầy nguồn an ủi nơi kinh nguyện”. Đó là lời tuyên bố của đức Thượng Phụ tại Iraq tiếp theo sau các vụ bom nổ tại thủ đô Baghdad và Kirkuk trong ngày Chúa Nhật hôm qua 29 tháng Giệng năm 2006.

Đức Thượng Phụ Emmanuel Delly của Giáo Hội Chính Thống Chaldean đã đưa ra lời tuyên bố như trên ngay sau khi có bốn vụ nổ bom hầu như đồng loạt xảy ra tại bốn nơi: Một tại nhà thờ Công Giáo, một tại nhà thờ Chính Thống Giáo, một tại nhà thờ Anh Giáo và một tại nơi văn phòng làm việc của Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại thủ đô Baghdad. Các vụ nổ này xảy ra sau khi các nhà thờ cử hành xong nghi thức phụng vụ ngày Chúa Nhật nên tổn thất về nhân mạn tương đối nhẹ. Có ba người tử thương và hàng chục người bị thương.

Tưởng cũng nên nhắc lại, các vụ nổ trước tại các thánh đường Kitô Giáo ở Iraq vào tháng 8 năm 2004 đã gây tổn thất rất nặng nề, hàng chục ngưòi chết, hàng trăm người bị thương. Hành động của những kẻ khủng bố đã gây nên một cao trào người Kitô giáo phải tỵ nạn tại Jordan hat tại Syria. Người Kitô giáo tại Iraq chiếm khoảng 3% dân số, còn đa số theo Hồi Giáo.