BAGHDAD 07/12/04 - Sau vụ quân khủng bố đặt bom phá hủy tòa Giám Mục của giáo hội Công Giáo theo nghi lễ Chaldean và nhà thờ Công Giáo theo nghi lễ Armenian tại Mosul, Đức Tổng Giám Mục Fernando Filoni, Khâm Sứ Tòa Thánh tại Iraq đã nói với hãng tin Á Châu rằng: Đây là vụ tấn công nghiêm trọng và điên khùng đối với những biểu tượng cũng như cơ sở của Kitô Giáo không có phương tiện tự vệ.

Đức Khâm Sứ cho biết thêm" Lẽ ra nhà thờ Công Giáo theo nghi lễ Armenian sẽ được thánh hiến vào ngày lễ Giáng Sinh này, nhưng nay thì đã bị phá hủy và vụ đặt bom cho thấy quân khủng bố không còn kính trọng gì những nơi thờ phượng nữa".Riêng tòa Giám Mục ở Mosul bị phá hủy hôm qua, đã từng nhận được những lời đe dọa trước đây và hôm nay lời đe dọa đó đã thành sự thật. Đức Khâm Sứ cũng cho biết khi quân đội Hoa Kỳ tấn công vào thành phố Falluja thì các tên khủng bố đưa ra lời đe dọa rằng cứ mỗi đền thờ Hồi Giáo bị tấn công thì một nhà thờ Công Giáo bị phá hủy. Nhưng thực ra đây chỉ là hành động nhắm vào những người không có phương tiên tự vệ"

Trước vụ tấn công vừa qua, Đức Khâm Sứ không tin sự kiện này là hành động leo thang trong lúc Giáo Hội bước vào mùa Vọng, mà chỉ vì quân khủng bố muốn làm hại con người Được hỏi liệu trong tương lai có các vụ tấn công nơi thờ tự như trước đây không? Đức Khâm Sứ cho biết Ngài không thể tiên đoán được khi nào sẽ có vụ tấn công khác nhắm vào các nhà thờ Công Giáo.

Tưởng cũng nên nói thêm chính Giáo Hội Công Giáo, từ Tòa Thánh Vatican đến Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã cực lực phản đối chính quyền Hoa Kỳ đưa quân tấn công vào Iraq lật đổ chế độ Saddam Hussein. Chính Đức Thánh Cha đã gửi vị đại diện của Ngài đến gặp Saddam Hussein để giàn xếp xung đột. Chính vị Khâm Sứ Tòa Thánh đã ở lại Baghdad trong lúc thủ đô Iraq bị tấn công. Tất cả những thiện chí của Giáo Hội Công Giáo đã không được những kẻ ủng hộ Saddam Hussein, hay Hồi Giáo quá khích đền đáp mà chỉ thấy hành động muốn tiêu diệt những người không cùng tôn giáo với họ.