Giáo dân Công Giáo Iraq không còn mấy sợ sệt.

Baghdad 21/03/05 - Nếu mấy tháng trước đây giáo dân Công Giáo Iraq sợ đến nhà thờ vì là mục tiêu đánh bom của quân khủng bố, thì trong những ngày gần đây, giáo dân đã lũ lượt kéo nhau về nhà thờ Đức Mẹ ở thủ đô Baghdad để tham dự Lễ Lá khởi sự Tuần Thánh. Ông Mayssoun Ishoo tuyên bố “Chúng tôi không còn sợ hãi gì cả”

Ngôi nhà thờ nói trên đã bị quân khủng bố đặt bom hai lần, một lần vào tháng 8, một lần vào tháng 10 năm 2004. Tuy nhiên, trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá vừa rồi giáo dân có vẻ thanh thản, không lo âu, tay cầm cành cây ô liu, sốt sắng tham dự nghi lễ rước lá.

Nhiều người tham dự cuộc rước đã phát biểu: “Những cuộc tấn công trong các tháng qua không ngăn cản chúng tôi tham dự nghi lễ Tuần Thánh.”

Đức Giám Mục Shaba Matoka, thuộc Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Syriac phát biểu: “Chúng tôi không bảo đảm cuộc sống an hòa vì những kẻ gây rối không phải là người Iraq, mà là những ngoại nhân phục vụ cho quyền lợi quốc gia của họ".

Nói về các nhóm tôn giáo khác ở Iraq, ĐGM nhấn mạnh “Mọi người ở Iraq đều muốn chung sống với nhau”.

Được hỏi thái độ người Công Giáo Iraq thế nào nếu Iraq áp dụng luật Hồi Giáo. ĐGM trả lời: "Người Kitô giáo không quan tâm lắm vấn đề này".

Nhưng một phụ nữ Công Giáo phát biểu: “Tôi không đội khăn trùm đầu như phụ nữ Hồi Giáo đâu”. Bà ăn mặc kiểu tây phương, mặt trang điểm son phấn, và hai cô con bà mặc quần jean.

Người Công Giáo ở Baghdad đã vui mừng khi được tin ông Minas al-Yousifi, một lãnh tụ chính trị người Công Giáo được thả vào hôm thứ Sáu. Dưới thời Saddam Hussein, ông sống lưu vong trong 20 năm ở Thụy Điển. Về nước, ông là Chủ Tịch Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo Iraq, bị quân khủng bố bắt vào ngày 28 tháng Giêng vừa qua và đòi 4 triệu Mỹ Kim tiền chuộc.

Trong cuốn Video, ông đã xin Đức Giáo Hoàng và vua Thụy Điển can thiệp. Khi được quân khủng bố thả, ông tuyên bố đã không trả tiền chuộc mạng.