Ankawa, Iraq- 15/01/07- Đại chủng viện và trường đại học Babel của giáo hội Công Giáo theo nghi lễ Chaldean đã phải rời từ thủ đô Baghdad về Ankawa gần Erbil miền Kurdistan, phía bắc Iraq. Lý do trường phải di chuyển vì tình hình an ninh ở Baghdad rất nguy hiểm, không những cho các linh mục, tu sĩ, mà còn cho cả giáo dân Công Giáo. Đại chủng viện và đại học Babel là hai cơ sở giáo dục duy nhất của giáo hội Công Giáo theo nghi lễ Chaldean. Lễ khánh thành và khai giảng khóa học mới đã bắt đầu vào ngày thứ Năm tuần qua.

Lễ khai giảng năm học được đánh dấu bằng một thánh lễ tại nhà thờ Mar Eliya do Đức Ông Jacques Isaac, Viện Trưởng viện đại học Babel cử hành.

Tham dự thánh lễ ngoài ĐGM Andraous Abouna, đại diện cho đức Thượng Phụ Emmanuel III Delly đang ở Baghdad, còn có ông Bộ Trưởng Sarkis Aghajan, một người Công Giáo đảm trách Bộ Tài Chánh của chính phủ miền Kurdistan.

Về sĩ số của viện đại học, ngoài 25 chủng sinh ra còn có nhiều sinh viên đời theo học triết học và thần học tại viện đại học Babel.

Theo các giới chức giáo hội Công Giáo tại Iraq, vì thường xuyên có chuyện bắt cóc, đe dọa, tấn công các công đồng người Kitô giáo ở thủ đô Baghdad mà đức Thượng Phụ Emmanuel III Delly đã phải quyết định rời hai cơ sở giáo dục này về miền của người Kurd.

Cũng theo nguồn tin côn giáo ở Baghdad, chỉ những người Kitô giáo nghèo nhất mới ở lại Baghdad, còn người Kitô giáo khá giả một chút đã di dời đi nơi khác sinh sống.

Tại Baghdad, người Kitô giáo thường xuyên bị đe dọa, di chuyển trong thành rất nguy hiểm, đi ra đi vào khu vực mình ở, phải xin phép dân quân ở đó, nếu không sẽ bị bắt cóc hay thủ tiêu.”