Tuần Thánh và Phục Sinh tại Iraq đặt trong tình trạng giới nghiêm

Baghdad, 23/03/05 - Nguồn tin của cơ quan thông tấn Fides cho biết các người Kitô Giáo ở Iraq sẽ cử hành các nghi lễ Tuần Thánh và Phục Sinh trong tình trạng giới nghiêm.

Các người Công Giáo theo nghi lễ Chaldean, Armenian, Syrian và Latin sẽ cử hành các nghi thức phụng vụ Tuần Thánh trong không khí thầm lặng vì sợ có bạo động, tấn công xảy ra.

Một giáo dân ở Baghdad nói với cơ quan thông tấn Fides: Các nghi thức phụng vụ trong Tuần Thánh và Phục Sinh sẽ chỉ được cử hành vào ban sáng vì có lệnh giới nghiêm. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không được cử hành lễ Vọng Phục Sinh vào ban đêm và lễ Phục Sinh cũng phải cử hành trong âm thầm. Nhiều gia đình sợ hãi không dám đến nhà thờ. Đối với chúng tôi tình hình có vẻ êm, nhưng giữa các người Hồi Giáo có sự căng thẳng. Tuy nhiên sự căng thẳng ấy không liên hệ đến chúng tôi. Nhưng bạo động thì ảnh hưởng tới mọi người đó là lý do chúng tôi sợ sệt.

Ở miền bắc Iraq, người Công Giáo theo nghi lễ Latin có truyền thống đi tham dự nghi thức phụng vụ tuần thánh tại các tu viện của người Công Giáo theo nghi lễ Chaldean và Syrian. Nhưng ngày nay đa số dân chúng sợ sệt nên không dám đi đâu, cũng không cho con cái đi đến nhà thờ.

Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh chắc chắn sẽ có ít người đến nhà thờ. Họ biết giờ phút này mạng sống bị đe dọa. Nhiều người sợ tham dự nghi thức phụng vụ tại các nhà thờ có đức Giám Mục chủ tọa nghi lễ. Họ nói thà đi nhà thờ khác đỡ nguy hiểm hơn.Tuy nhiên, lòng chúng tôi cảm thấy vui mừng và phấn khởi khi thấy các em nhỏ cầm cành cây o liu vẫy trong đám rước lá trong ngày Lễ Lá vừa qua.Chúng tôi hy vọng chúng được sống trong một nền dân chủ, an bình, được sống hài hoà với nhau trong xã hội, được tự do tôn giáo và bày tỏ tư tưởng. Đó là lời cầu xin của chúng tôi trong mùa Phục Sinh này.