Các nhà khoa học nói rằng chúng ta cần hiểu kỹ hơn nữa quá trình sinh học liên quan tới nhân bản vô tính ở cả người và động vật.

Trong một bài đăng trên tạp chí Nature Reviews Genetics, các nhà khoa học trong đó có cả một trong những cha đẻ của chú cừu nhân bản vô tính Dolly tin rằng các nghiên cứu về nhân bản vô tính được tiến hành rất nửa vời và không có hệ thống

Có rất nhiều loài vật đã đưọc tạo dòng vô tính, một số như là chuột và heo thì khá thành công, nhưng những giống khác như là cừu và trâu bò đã đưa tới kết quả là chỉ có một số ít con vật đưọc tạo sinh vô tính.

Động vật sinh sản vô tính thường bị chết vào giai đoạn phát triển sơ khởi nhất, trong lúc có thai kỳ và thường thường là sau khi sinh ra vì có một số khuyết tật.

Tại sao lại có sự khác biệt này giữa các loài vật thì vẫn chưa đưọc biết rõ và nay một nhóm khoa học gia có tiếng tăm nói sự thiếu sót về nhận thức này phải được xử lý để cải thiện kỹ thuật.

Giáo Sư Ian Willmut, một trong những nhà khoa học tạo sinh vô tính chứ cừu DOLLY cho hay là các tiến trình ở cơ cấu phân tử diễn ra trong lúc tạo sinh vô tính cần phải được biết rõ hơn.

Ông nói: "Bình thường trong lúc thụ tinh quí vị có một cái trứng và một con tinh trùng hợp lại với nhau và tín hiệu di truyền được sắp xếp theo những phương cách đặc biệt trong trứng và bên trong con tinh trùng."

"Ðiều chúng tôi làm là lấy tín hiệu di truyền của trứng ra và đặt vào đó tín hiệu di truyền của một tế bào bao gồm một loạt các chất protein hoàn toàn khác biệt. Ðiều mà trứng thụ tinh phải làm là cố gắng sắp xếp lại các tín hiệu di truyền theo một cách thức mà trong đó nó có thể kiểm soát sự phát triển bình thường."


Rốt cuộc các nhà khoa học hy vọng sử dụng các tế bào của phôi bào người đưọc tạo dòng vô tính để chữa trị các căn bệnh như là bệnh tiểu đưòng và theo ndõi cắc cơn đau tim, nhưng trong vòng vài năm tới ngưòi ta hy vọng các các phôi bào này đưọc xử dụng để tìm hiểu các bệnh trạng như là bệnh của thần kinh vận động.

Nhưng chuyện này sẽ không thể có đưọc trừ phi là các nhà khoa học biết một cách chính xác chuyện gì đã diễnra trong tiến trình tạo dòng vô tính.

Lẽ dĩ nhiên là có các mối quan ngại rằng công trình nghiên cứu này có thể đưa tới chuyện tạo dòng vô tính con người, là điều mà các khoa học gia này thấy là không chấp nhận được về mặt đạo đức y học- nhưng nó cũng có thể chứng tỏ cho thấy là sinh sản vô tính có lẽ là không an toàn. (BBC)