ĐHY Laghi đặt thẳng vấn nạn với TT Bush rằng liệu Tổng thống có đang làm tất cả những gì trong khả năng có thể để tránh đi cuộc chiến hay không? TT Bush đã trả lời là “hạ bệ Saddam Hussein đ thì sẽ làm thế giới hòa bình hơn”.

<-- Hình ĐHY Laghi và TT Bush
Trong cuộc họp kín kéo dài 40 phút đồng hồ, TT Bush đã nói với vị đặc sứ Vatican rằng: “Nếu một khi phải dùng tới vỏ lực thì ông tin rằng nó sẽ làm cho thế giới tốt đẹp hơn… Và trừ khử đi mối đe dọa trong vùng sẽ dẫn tới một thế giới tốt đẹp hơn, hòa bình hơn, trong đó dân chúng vô tội Iraq sẽ có đời sống khá hơn”,

ĐHY Laghi nêu lên một loạt những câu hỏi cho TT Bush, phản ánh những dị biệt giữa Tòa Bạch Ốc và Tòa Thánh Vatican về vần đề Iraq. Trong đó, gồm có vấn nạn về tầm quan trọng của nỗ lực quốc tế đương đầu với Saddam và vị đặc sứ Vatican cũng nêu lên khoảng trống xa cách giữa thế giới Tây Phương và thế giới Hồi giáo.

TT Bush đã đồng quan điểm với Tòa thánh về điểm sau, nói rằng nỗ lực của Hoa Kỳ là khuyếch trương cơ hội học hỏi và giáo dục hầu mang lại sự gần gũi hơn giữa các quốc gia Hồi giáo và Tây phương.

ĐHY Laghi đã trao lá thư riêng của Đức Gioan Phaolô II cho TT Bush, trong đó Ngài kêu gọi TT Bush hãy cố tránh cuộc chiến.

Hai điểm quan trọng nhất mà đặc sứ Vatican muốn truyền đạt là “tránh chiến tranh và tìm phương thế hòa bình cho việc giải giới Iraq”.

ĐHY Laghi nhận định rằng những bước tiến mới đây của chính quyền Iraq rất là khích lệ, như việc phá hủy tên lửa Samoud 2 .

Đức Thánh Cha đã từng nói rằng “chiến tranh là một thất bại cho nhân loại, và chiến tranh không thể biện minh cả về mặt luân lý lẫn pháp lý”.

Cuối cùng TT Bush và ĐHY Laghi cũng bàn tới vấn đề phá thai, phiên bản hóa con người (cloning), hai vấn đề mà chính quyền Bush và Vatican cách chung vẫn đồng ý với nhau trên nhiều phương diện.