VATICANÔ (Zenit.org) – Toà thánh nói rằng tin tạo sinh vô tính hài nhi đầu tiên chứng tỏ một tâm thức thô bạo và xem thường đạo đức và con người.

Hôm Thứ bảy, Ông Joaquin Navarro-Walls, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh nói rằng "loan báo tin này mà không cung cấp bằng chứng đã làm cho cộng đồng khoa học thế giới hoài nghi và lên án."

Bà Brigitte Boisselier, giám đốc kỹ thuật hảng Clonaid và là "giám mục" của giáo phái Raelian tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Orlando, bang Florida rằng, hài nhi tên Êvà đã đựơc sinh bằng mổ tử cung hôm 26 tháng 12. Hãng Clonaid đặt trụ sở ở Las Vegas, bang Nevada, được một tay đua xe hơi người Pháp đổi tên là Rael thành lập năm 1997. Ông này cũng thành lập giáo phái Raelian và cho rằng đời sống trên trái đất này do những khoa học gia ngoại từng không gian tạo nên.

Theo tin loan báo không được cộng đồng khoa học chấp nhận, bé gái là con của một phụ nữ 31 tuôỉ bị hiếm muộn. Nhóm Raelian nói còn 4 hài nhi khác n ữa được tạo sinh vô tính sẽ chào đời trong vòng 30 ngày sắp đến. Bà Boisselier nói "chúng tôi chờ hài nhi thứ 5 ra đời rồi mới tuyên bố thành công" nhưng từ chối thảo luận chi tiết. Nhóm này nói bé Êvà sinh ra tại Hoa kỳ ở một nơi không được tiết lộ.

Bà Boisselier giải thích rằng hãng Clonaid đã giao cho một nhóm khoa học gia tên tuổi còn được giữ kín chứng nghiệm việc tạo sinh vô tính. Nhóm này do ông Michael Guillen, một cựu liên lạc viên khoa học của đài truyền hình ABC trong chương trình Good Morning America. Ông Guillen nói "trể lắm là trong 8 hay 9 ngày nữa chúng tôi sẽ có kết quả. Chất DNA của bé Êvà sẽ được đối chiếu với DNA của mẹ nó để chứng thực tạo sinh vô tính."

Đức Giám mục Elio Sgreccia, phó chủ tịch Giáo hoàng Học viện về Sự sống, phát biểu trên Đài Tiếng nói Vaticanô rằng: "Hy vọng là tin báo ấy sai. Tuy nhiên, cho dẫu là đúng đi nữa, tôi cho đó là một việc trầm trọng vì tạo sinh vô tính điều trị này là một sự tuyệt giao với nhân loại."

ĐGM Sgreccia nói: "việc tạo sinh vô tính là một tội ác chống nhân loại vì nó nô lệ hoá con người, biến con người thành một vật tiêu khiển, một sản phẩm tân kỳ." Ngài nhấn mạnh rằng trước tiên nhân loại phải dùng luật pháp để tự vệ, một luật pháp có hiệu năng và có khả năng trừng phạt kẻ phạm pháp.

Ngài còn thêm: "Phải có một giới hạn nào đó mà con người không được vượt qua. Không phải là một sự giới hạn có tính chất chủ thuyết hay văn hoá mà một giới hạn nhân bản. Tôi nghĩ rằng trong những cơ quan lập pháp, ở cấp quốc gia cũng như quốc tế, từ Hiệp hội Âu châu đến Liên Hiệp Quốc, phải có một t lập trưòng rõ ràng và một thế chủ động hữu hiệu.”