"Sự diễn tả một não trạng tàn nhẫn, "

VATICAN 1/1/2003 (Zenit. org). -Vatican nói sự sinh ra đuợc báo cáo của một em bé phát triển vô tính tự nó là một "diễn tả một não trạng tàn nhẫn, không có sự cân nhắc chút nào về đạo đức hay nhân bản".

Joaquin Navarro-Valls, giám đốc Cơ quan Báo chí Vatican, nói hôm thứ bảy vừa qua rằng "việc loan báo, không có một bằng chứng nào, đã gây nên tính hồ nghi và sự lên án về mặt luân lý do một phần lớn cộng đồng khoa học quốc tế.

Brigitte Boisselier, giám đốc khoa học của công ty vô tính Clonaid và "giám mục" giáo phái Raelian, nói trong một cuộc hợp báo tại Orlando, Florida, đứa bé "Eve" được sinh ngày 26/12 bởi thủ thuật Xê-da (phẫu thuật mổ bụng và tử cung một người mẹ để lấy đứa bé ra).

Las Vegas, Clonaid đặt căn cứ tại Nevada được thành lập năm 1997 do một anh lái xe đua người Pháp đã đổi tên mình là Rael và phát động giáo phái Raelian, họ tin rằng sự sống trên mặt đất được tạo nên nhờ những nhà khoa học ngoài trái đất.

Theo sự loan báo mà không thuyết phục được cộng đồng khoa học, đứa bé gái dòng vô tính của một bà 31 tuổi không thể có con với chồng bà. Những người Raelians nói 4 đứa bé dòng vô tính khác sẽ ra đời trong 30 ngày.

"Chúng tôi đang đợi sự sinh thứ năm trước khi tuyên bố rằng chúng tôi đã hoàn thành một thành công khoa học, " Boisselier đã nói như trên nhưng cũng từ chối bàn thảo đến một số chi tiết khác.

Nhóm này đã nói Eve được sinh ra trong một nơi không được tiết lộ "bên ngoài Hiệp-chúng-quốc".

Boisselier giải thích sự xác minh về việc triển khai dòng vô tính được Clonaid giao phó cho một đội khoa học gia, còn giấu tên. Họ được chi phối bởi Michael Guillen, nguyên phóng viên khoa học của "Good Morning America ABC-TV, ".

"Trong 8 hay 9 ngày tối đa, chúng ta sẽ có kết quả, " Guillen nói, Ông nói thêm rằng DNA (cấu tử cơ bản của gien) của Eve sẽ đem so sánh với DNA của mẹ nó để xác minh sự triển khai dòng vô tính.

"Chúng ta hãy hy vọng rằng đó là một loan báo không có cơ sở, " Giám mục Elio Sgreccia, phó-chủ tịch Hàn lâm viện Giáo hoàng lo sự Sống, nói trên Đài Vatican. "Dầu sao, nếu có thực đi nữa, tôi coi điều đó nghiêm trọng, bởi vì việc phát triển dòng vô tính sinh sản và được gọi là sự phát triển dòng vọ tính chửa bịnh, diễn đạt một thái cực tuyệt giao trước nhân loại. "

Giám mục Sgreccia mô tả sự loan báo như là một "tội ác chống nhân loại, bởi ví nó áp đặt một sự nô lệ, sự biến đổi một con người thành đồ chơi và đối tượng của sự sinh sản kỳ quái. "

Ðức Giám Mục nhấn mạnh việc bảo vệ nhân loại phải bắt đầu với luật, "một luât hiệu nghiệm và có khả năng phạt những lỗi phạm".

"Phải có một giới hạn không ai có thể vượt qua. Đó không phải là giới hạn của một đặc tính văn hóa- ý thức hệ. Đó là một giới hạn của nhân loại Tôi tưởng trong những nhóm lập luật, cả quốc gia lẫn quốc tế, sắp hàng từ Liên Hiệp châu Âu tới Liên Hiệp quốc, có một sáng kiến và một lập trường rõ ràng và hiệu nghiệm. "

Domenico Di Virgilio, chủ tịch Hiệp hội Ý các Bác sĩ Công giáo, cảnh cáo thủ tục phát triển dòng vô tính, cho đến giờ đã chứng tỏ những vấn đề nghiêm trong những loài động vật có vú.

Đã có 272 vụ thử làm trước khi con cừu Dolly được sinh ra, một cái gì "diễn tả sự khó khăn kỹ thuật, " ông giải thích.

Hơn nữa, ngài nói, con vật, tới lúc 3 tuổi, đã cho thấy những dấu già tới 14 tuổi. Điều này "chứng tỏ có một cái gì đó mà chúng ta không biết kiểm soát hay điều khiển một cách cụ thể và đúng mức, " Di Virgilio nói thêm.

Tại Hiệp-chúng -quốc, Cơ quan Thức ăn và Thuốc uống, phê chuẩn tất cả những thử nghiệm với mục đích y khoa, khỉ sự một sự nghiên cứu theo sau thông báo của Boisseler. Những nước như Great Britain, Germny, Israel và Japan đã có những luật cấm sự sao chép những con người