SCOTLAND -- Theo báo Discovery và được đài BBC thuật lại thì Dolly - con vật có vú được sao bản đầu tiên trên thế giới - đã chết hôm qua bằng một mũi tiêm gây chết không đau đớn (còn gọi là cái chết êm ả). Các bác sĩ thú y phát hiện thấy nó bị viêm phổi nặng, một căn bệnh thường gặp ở cừu già.

Dolly, được đặt tên theo tên của nữ ca sĩ Dolly Parton người Tô cách lan, và con cừu này được biến chế chào đời ngày 5/7/1996 và năm sau đó thì giới khoa học mới tuyên bố sự kiện sao bản cừu thành công. Dolly là sản phẩm của sao bản vô tính: Tiến trình này lấy nhân từ một tế bào tuyến vú của một con cừu cái trưởng thành, và sau đó cấy nó vào một tế bào trứng cừu khác.

Tiến sĩ Harry Griffin, thuộc viện Roslin bên Tô cách lan, cho biết: “Cừu có thể sống vào khoảng 11 hoặc 12 năm, và chứng bệnh viêm phổi khá phổ biến ở những con cừu già, đặc biệt khi cừu bị nhốt chung với những con khác. Chúng tôi đang mổ khám nghiệm tử thi cừu Dolly và sẽ sớm công bố kết quả”.

Sự ra đời của cừu Dolly đã tạo ra làn sóng chỉ trích và phê phán về hậu quả luân lý của việc sao bản, và lo ngại rằng, khoảng cách từ việc nhân bản cừu đến việc tạo bản sao con người chỉ còn là một quãng ngắn. Tuy nhiên khi đó, ông Griffin đã tuyên bố rằng, việc nghiên cứu của ông có thể mở đường cho những hướng điều trị mới trên nhiều loại bệnh tật.

Về mặt sinh lý, Dolly vẫn là một con cừu cái bình thường, và con cừu Dolly này đã hai lần sinh nở với một con cừu đực xứ Welsh có tên gọi là David, lứa đầu tiên đẻ một con vào tháng 4/1998 và lần hai 3 con vào năm 1999.

Thế rồi vào tháng 1 năm 2002 vừa qua, cừu cái Dolly được phát hiện mắc chứng viêm khớp - một tình trạng thường thấy trên các động vật già.

Cừu Dolly mắc chứng bệnh này cũng đã làm bùng nổ lên cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học về việc liệu có phải bộ gene của nó cũng “già” hơn 5 năm so với sự trưởng thành bình thường của cừu, do đó câu hỏi được đặt ra là liệu tất cả các động vật sao bản có bị lão hóa sớm như vậy hay không?

Đang khi đó, giáo sư Ian Wilmut, trưởng nhóm nghiên cứu, khi đó đã cho biết, bệnh viêm khớp chứng tỏ kỹ thuật sao bản của họ chưa thực sự hiệu quả, và cần được tiếp tục nghiên cứu.

Giáo sư Richard Gardner, Chủ tịch hiệp hội Hoàng gia Anh, tuyên bố rằng: “Nếu cái chết sớm của Dolly có liên quan tới việc sao bản, thì đây sẽ là bằng chứng bổ sung cho thấy sự nguy hiểm tiềm tàng trong việc tạo bản sao vo tính con người, và nói lên tính cách thiếu trách nhiệm của những ai đang ra sức mở rộng loại hình nghiên cứu này trên người”.