WASHINGTON,DC (CWNews.com) – Hôm Thứ năm (6/3) vừa qua, Hạ viện Hoa kỳ với tuyệt đối đa số phiếu đã thông qua luật cấm tạo sinh người bằng tạo sinh vô tính và cũng bác bỏ luôn đề nghị cho phép điều mà họ gọi là tạo sinh vô tính "điều trị".

Dự luật cấm tạo sinh vô tính năm 2003 được thông qua với 241 phiếu thuận, 155 phiếu chống, sẽ cấm mọi tạo sinh vô tính, kể cả taọ sinh vô tính để nghiên cưú. Luật này cũng cấm "nhận hay nhập cảng phôi do taọ sinh vô tính tạo nên hay mọi sản phẩm do tạo sinh vô tính mà có" và sẽ phạt 1 triệu đôla và 10 năm tù nếu vi phạm.

Một dự luật tương tự được Hạ viện thông qua năm 2001 nhưng không được Thượng viện thông qua. Những người ũng hộ luật cấm này nói rằng họ sẽ gặp chống đối ở Thượng viện vì có vài thượng nghị sĩ Cộng hòa, như TNS Orrin Hatch bang Utah, ũng hộ tạo sinh vô tính để nghiên cưú.

TT W. Bush vui mừng với tin Hạ viện thông qua dự luật này. Trong quá khứ TT Bush tuyên bố sẽ phủ quyết nếu dự luật không cấm hoàn toàn tạo sinh vô tính. Ông nhận định: "Hôm nay một cuộc đầu phiếu đã diễn ra ở Hạ viện, chứng tỏ mối ưu tư sâu xa về những vấn đề luân lý và xã hội do tạo sinh vô tính gây ra. Chúng ta phải giúp cho y khoa phát triển khả năng của nó, kể cả việc nghiên cưú tế bào gốc phù hợp với đạo đức học. Tuy nhiên chúng ta phải đồng thời tôn trọng phẩm giá con người và giúp kiến taọ một nền văn hoá tôn trọng sự sống. Tôi kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua luật cấm tất cả mọi tạo sinh vô tính."