CANBERRA, 07/06/07 – Nghị Viện tiểu bang New South Wales của Úc nay mai sẽ bỏ phiếu cho luật phúc chế (cloning) phôi thai người để dùng trong công cuộc nghiên cứu tế bào gốc.

Trước vấn đề luân lý này, ĐHY George Pell, TGM Sydney đã đưa ra lời cảnh cáo các nhà lập pháp Công Giáo có lập trường ủng hộ dự luật nghiên cứu tế bào gốc từ phôi thai người. ĐHY tuyên bố:

“Đây là một vấn đề luân lý quan trọng. Những chính trị gia Công Giáo nào bỏ phiếu cho dự luật này cần phải nhận thức rằng việc bỏ phiếu của họ có những hệ quả đối với vị thế của họ trong đời sống của Giáo Hội.”

Đức Hồng Y nói với các ký giả rằng Ngài không phải đe dọa vạ tuyệt thông đối với những nhà làm luật ủng hộ dự luật này. Nhưng Ngài có thể từ chối trao Mình Thánh Chúa cho những ai bỏ phiếu cho dự luật. Đức Hồng Y nhận xét rằng những ai bỏ phiếu cho dự luật này “chắc chắn đang làm một điều sai lầm”.

Phản ứng trước lời cảnh cáo của ĐHY Sydney, dân biễu Tony Steward đại diện cho một số các nhà lập pháp Công Giáo Úc tuyên bố: “Tôi thà là xuống địa ngục còn hơn là tuân theo lời chỉ dẫn phải bỏ phiếu thế nào của ĐHY Pell”

Trả lời phỏng vấn của một đài phát thanh, dân biểu Tony Steward thuộc đảng Lao Động còn mạnh miệng: “ Có lẽ tôi phải xuống địa ngục, và nếu tôi phải xuống đó là vì tôi đã cứu mạng sống của nhiều người. Đó tất cả là nội dung của dự luật này”

Không phải chỉ có ĐHY Pell mà cả đức TGM Barry Hickey của vùng Perth, thuộc Tây Úc cũng đưa ra lời cảnh cáo tương tự “Ngài nói: “Những người Công Giáo nào bỏ phiếu thuận cho dự luật lấy tế bào gốc từ phôi thai con người để nghiên cứu là hành động ngược lại với giáo huấn của Giáo Hội về một vần đề luân lý rất quan trọng. Họ nên theo lương tâm bỏ phiếu chống lại dự luật, và nếu họ bỏ phiếu thuận, họ không nên rước Mình Máu Thánh Chúa”

Dân biểu Steward nói rõ lập trường của ông đối với vấn đề tôn giáo: “Chúng tôi không cần các nhà lãnh đạo tôn giáo nói cho các dân biểu phải làm cái gì”

Có ít nhất 4 dân biểu Công Giáo Úc tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ dự luật này