NEW YORK (CWNews.com) – Những quốc gia và tổ chức từng ủng hộ lệnh cấm hạn chế tạo sinh ra người trên toàn thế giới đã chỉ trích Hoa kỳ là đã đem chính trị phò sinh vào cuộc tranh luận và có thể gây ra đình trệ hay dẹp bỏ mọi lệnh cấm.

Chính phủ của TT Bush đòi hỏi LHQ đưa ra dự thảo cấm taọ sinh ra người bằng dòng vô tính (cloning) gồm có loại "sinh sản" tạo sinh ra phôi người để được sinh ra và loại "điều trị" tạo sinh ra phôi để lấy tế bào nghiên cứu nhưng phải giết chết phôi trước khi sinh ra. Trong khi đa số đồng ý cấm loại "sinh sản", thì chỉ có một số ít quốc gia ủng hộ cấm triệt để gồm có Tây ban Nha, Phi luật Tân, Tòa Thánh Vatican, và vài nước ở Châu Mỹ La Tinh và Hồi giáo.

Có vài cơ quan truyền thông tường thuật những ý kiến tương phản trong cuộc tranh luận có nên thông qua hay không một hiệp ước nhằm "cấm taọ sinh bằng dòng vô tính nếu nó đưa đến việc tạo sinh ra hài nhi" hay một hiệp ước cấm luôn cả taọ sinh bằng dòng vô tính v ới mục đích nghiên cứu. Phe phò sinh nói rằng trong cả hai trường hợp hài nhi được tạo sinh nhưng chỉ có một loại cho phép các em bé ra đời.

"Ông George Annas, giáo sư Y tế Công cộng và Ðaọ đức Sinh học, thuộc Ðại học Boston, và là một ủng hộ viên một hiệp ước cho phép một vài loại taọ sinh bằng dòng vô tính, nói rằng: "Sự việc một quốc gia như Hoa kỳ can thiệp vào một sự đồng thuận quốc tế – không phải vì bất đồng ý kiến nhưng vì muốn một cái gì nữa kia – làm cản trở phát triển và hầu như đạo đức giả.