BRUSSELS - Ủy Ban Chấp Hành Liên Hiệp Âu Châu hôm qua (thứ Tư 8-1-2003) đã lên tiếng kêu gọi việc cấm chỉ hoàn toàn trên toàn thế giới về phương tức tạo sinh bản vô tính (cloning) con người.

Cũng ngày thứ Tư, các khoa học gia hàng đầu của Cuba sản lên tiếng cho rằng những kẻ làm việc này là "điên rồ" và "vô trách nhiệm."

Ngay sau khi hãng Clonaid tuyên bố thành công tạo sinh vô tính 1 em nhò thì Tòa Thánh Vatican đã tức khắcn lên tiếng cho rằng đây là một việc vi phạm hết sức trầm trọng về phẩm giá con người, một điều vô luân và vô trách nhiệm, đồng thời kêu gọi Cộng đồng thế giới và Liên Hiệp Quốc phải có những biện pháp cứng rắn đối phó với những kẻ lạm dụng tạo sinh vô tính.

Trước đây vài tuần, Clonaid, một công ty của giáo phái Raelian, tuyên bố đã thành công trong việc sao bản 2 con người đầu tiên của thế giới. Tuy nhiên, lời tuyên bố này không được giới khoa học và chuyên gia tin tưởng và cho là láo khoét vì thiếu bằng chứng cụ thể.

Ông Philippe Busquin, Cao Ủy Trưởng Về Nghiên Cứu của Ủy Ban Chấp Hành Liên Hiệp Âu Châu , phát biểu rằng: "Sao bản vô tính con nguời phải bị kết án không những vì lý do đạo đức quá hiển nhiên và những giá trị chung, nhưng còn vì đây là một hành động hoàn toàn vô trách nhiệm dưới quan điểm khoa học." Ông nói thêm, "Thí nghiệm với con vật đã cho thấy còn rất nhiều bất định cũng như hiểm nguy trong tiến trình sao bản."
Hiện tại, Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị một báo cáo tổng quát về vấn đề sao bản vô tính con người và dự tính sẽ cho cho công bố vào cuối tháng Hai.

Hiện nay, việc sao bản vô tính con người bị cấm chỉ theo tinh thần của Hiến Chương Quyền Căn Bản của Liên Hiệp Âu Châu.