HÀ NỘI - Giáo xứ Thạch Bích thuộc giáo hạt Hà Tây (hay còn gọi là Địa bàn Hà Nội 2) của Tổng Giáo phận Hà Nội là một giáo xứ lâu đời với tên gọi Kẻ Lõi trong Địa phận Tây Đàng Ngoài và luôn là giáo xứ đứng đầu Tổng Giáo phận Hà Nội với số nhận danh 7.933 người. Chiều nay, Chúa Nhật V Mùa Chay ngày 24 tháng 3 năm 2012, là ngày giáo xứ Thạch Bích chầu lượt thay mặt Tổng Giáo phận. Vào lúc 17 giờ 30, toàn thể giáo dân trong giáo xứ đã đến nhà thờ hiệp dâng thánh lễ tạ ơn dưới sự chủ tế của cha xứ Phaolô Nguyễn văn Đoàn.

Xem hình ảnh

Nằm cách Tòa Tổng giám mục Hà Nội 15km trên hai đường quốc lộ chính là QL6 và QL21B. Trục đường Hà Nội đi Hòa Bình và các tỉnh phía Bắc là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên trong những năm gần đây đã có mật độ lưu thông đường bộ tăng cao. Qua những khu đông dân cư như Hà Đông, Ba La, Xốm, Thạch Bích, người điều khiển ô tô xe máy chỉ có thể đi ở mức 20 – 30km/h. Điều đó cho thấy cuộc sống và nhu cầu của người dân chủ yếu làm nghề nông, nhưng nay đã phát triển hơn, cùng với việc định cư sinh sống gần đường cái. Khách hành hương đi tới ngã ba Ba La, rẽ trái đi QL21B thêm 3km là tới nhà thờ Thạch Bích, cách đường quốc lộ 500m trong làng Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội 2. Con đường vào nhà thờ vẫn còn những hàng gạch xếp ngang và so le với 2m chiều rộng và ô tô con đi vào tới tận văn phòng nhà xứ. Ngôi nhà thờ xây từ thời Pháp thuộc nằm giữa trung tâm giáo xứ Thạch Bích. Năm 2011 vừa qua, giáo xứ Thạch Bích đã mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng nhà thờ. Những ngôi nhà dân ở nằm kề sát với nhà thờ chỉ cách nhau có bức tường ngăn, thật đẹp vì được xây mới hay sơn mới lại. Và có một ngôi nhà làm chúng tôi chú ý hơn cả, đó là ngôi nhà Trung Tâm Nghị Lực Sống của Hội Cứu Trợ Trẻ Em Tàn Tật Việt Nam.

Giữa thánh lễ, sau khi đọc Kinh Tin Kính xong, cha xứ Phaolô Nguyễn văn Đoàn đã nhắc lại với cộng đoàn về việc hưởng ứng Thư Kêu Gọi Quyên Góp Mùa Chay của Đức cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn - Tổng Giám mục Hà Nội. Trong ngày Chúa Nhật V Mùa Chay năm 2012 này, toàn bộ số tiền quyên góp tại tất cả các nhà thờ được chia sẻ tới 15 giáo họ nghèo nhất trên tổng số 50 giáo họ của Tổng Giáo phận Hà Nội có nhà thờ đang ở trong tình trạng đổ nát hoặc xuống cấp rất trầm trọng, hay đang được xây dựng dở dang qua nhiều năm do hết kinh phí nay cần trợ giúp để tu sửa cũng như hoàn tất xây dựng nhà thờ giáo họ của mình. Tổng số tiền quyên góp sẽ được văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội đăng trên Website: www.tgphanoi.org

Xin cảm tạ Chúa, ngày Chầu lượt thay mặt Tổng Giáo phận Hà Nội của Giáo xứ Thạch Bích đã diễn ra tốt đẹp trong sự hiện diện đông đủ của cộng đoàn; sốt sắng trong lời cầu nguyện của bà con giáo dân và là niềm vui cho rất nhiều các em nhỏ được theo ông bà và bố mẹ đi lễ. Hướng về Tuần Thánh, cha xứ Phaolô Nguyễn văn Đoàn chia sẻ: “Đời sống thiêng liêng của mỗi chúng ta hệ tại ở việc chúng ta kết hợp với Chúa. Chúng ta chỉ biết trọn vẹn kết hợp với Chúa khi mỗi người chúng ta biết từ bỏ ý riêng của mình để làm theo ý Chúa. Từ bỏ ý riêng, nhiều khi đó là cuộc chiến đấu khốc liệt với chính bản thân mình. Chính nhờ làm theo ý Chúa mà chúng ta mới có thể trổ sinh hoa trái. Từ bỏ bản thân, chúng ta sẽ đi đến đích điểm của đời mình. Đó là được kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Bấy giờ, chúng ta có thể nói như thánh Phaolo: 'Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi' (Gl 2,20)”.