HÀ TÂY - Từ hơn một tháng qua, tại Việt Nam có những tin đồn về một sự kiện xẩy ra tại nhà thờ Thạch Bích, thuộc xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (cách Hà Nội chừng 30 cây số), đó là tia sáng từ hình Chúa trên tường phát ra. Từ đó đến nay đã có cả ngàn người Công giáo cũng như lương dân đổ về đây cầu nguyện và tò mò muốn biết thực hư câu truyện.

Theo lịch sử giáo phận Hà Nội thì nhà thờ Thạch Bích được xây dựng từ thời Pháp tại tỉnh Hà Tây, cách đây cả 100 năm rồi. Đây là một ngôi nhà thờ đẹp có hai tháp cao, được xây vừa theo kiểu gothic pha lẫn kiến trúc Roman, nghĩa là đường nét vừa cao vút như bàn tay chụm vào cầu nguyện, lại có những đường nét vòng cung tròn.

Thực ra về truyện sự lạ này có xẩy ra xác thực hay không thì linh mục chính xứ Thạch Bích đã giải thích với giáo dân rằng: “sự thật là bức tường lâu ngày rêu mốc, nhiều người không hiểu cứ tô vẽ nên có chuyện như vậy, chứ chẳng có chi là phép lạ cả…”

Còn theo như báo chí trong nước tìm hiểu dân địa phương và cho biết rằng vào đêm 30/4/2004, một nhóm trẻ đang nô đùa ở sân nhà thờ Thạch Bích thì thấy một quầng sáng trên tường, chúng sợ hãi đi gọi người lớn. Người ta bảo rằng lẩn khuất trong tia sáng đó mang hình hài của Chúa...

Dân chúng đến cầu nguyện trước bức tường

Từ đó tiếng đồn nhanh tựa gió, hàng nghìn người từ khắp nơi ùn ùn kéo về nhà thờ để chiêm ngưỡng sự lạ này.

Ông Nguyễn Văn Bàn, Phó Trưởng Công An xã Bích Hòa mới đây cho hãng tin VietnamNet biết: “Buổi tối đông lắm, từ khoảng từ 9 đến 10 giờ tối thì có nhiều người tứ phương kéo đến. Thực ra chuyện Chúa giáng thế chỉ là đồn nhảm. Dân cứ kháo lên, đưa đẩy tin thế này thế khác, mấy người dân ở đây kê bàn ra rồi để hương hoa, thắp hương…”.

Thêm vào đó lại có những câu truyện thêu dệt lên như có cụ gìa, những phụ nữ hay thanh niên đến cầu nguyện, lấy tay hay khăn chà vào bức tượng, thì thấy đổi mầu, v.v…