Vatican - Trong buổi triều yết dành cho các Đức Giám Mục Slovakia vào sáng thứ Sáu 15/6/2007, Đức Thánh Cha đã cảnh giác các Đức Giám Mục Slovakia về hiểm họa vô thần mới sau những năm dài chiến đấu với hiểm họa vô thần thời cộng sản.

Đức Thánh Cha cảnh cáo rằng Giáo Hội tại Slovakia đang trải qua “một hình thái tiêu biểu của các nước Châu Âu với truyền thống Kitô Giáo cổ kính, nhưng giờ đây ghi đậm nét một tiến trình tục hóa sâu rộng”. Đức Thánh Cha nhận xét rằng “Slovakia và Ba Lan là hai quốc gia Đông Âu với di sản Công Giáo phong phú đang đứng trước nguy cơ thấy di sản mà cộng sản đã cố hủy diệt mà không được, giờ đây lại đang bị thương tổn nặng nề bởi các yếu tố đặc thù của xã hội phương Tây như chủ nghĩa tiêu thụ, chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa tục hóa, chủ nghĩa tương đối.”

Đức Thánh Cha thúc giục các Đức Giám Mục theo gương của hai thánh Xyriô và Mêtôđiô, hai vị đã mang đức tin đến cho dân tộc này và nhận thức rõ về vai trò lãnh đạo Giáo Hội của mình cần phải “tiếp tục theo một đường lối tông đồ và truyền giáo thực sự”. Ngài kêu gọi các Đức Giám Mục chiến đấu tới cùng trước các lực lượng tục hoá và “áp lực dai dẳng mang tính chất chủ nghĩa nhằm giản lược Kitô Giáo thành một chiều kích riêng tư”.

Đức Thánh Cha cũng ghi nhận sự gia tăng ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến tại Slovakia. Tuy nhiên, điều đáng vui mừng này bị u ám bởi tình trạng sụt giảm sinh sản và hôn nhân. Nhiều thanh niên ngày nay ngần ngại không dám hy sinh và không dám dấn thân.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha, đặc biệt nhắn nhủ các Đức Giám Mục về việc giáo huấn thanh niên trong đức tin và đưa ra các trợ giúp mục vụ cho hôn nhân và gia đình.