VATICAN CITY, SEPT.17,2003 (Zenit). Ðức Thánh Cha nói, ngài đã viếng thăm

Slovakia để xác định lòng trung thành với Chúa Kitô của xứ này khi họ sửa soạn

gia nhập Liên Hiệp Âu châu.

Như thói quen, Ðức Thánh Cha lợi dụng buổi triều kiến để nhắc lại sự quan trọng của chuyến viếng thăm vừa qua từ ngày 11 đến 14 tháng 9 tại những thành phố Bratislava, Banska Bistrica và Roznava.

“Trong lịch sử, xứ Slovakia đã chứng tỏ lòng trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội. Tôi đích thân đến đó để xác định lòng trung tín của họ và để họ tin tưởng mà hướng về tương lai.” Ðức Thánh Cha bày tỏ cùng 12,000 khách hành hương trong ngày hôm nay tại Công trường Thánh Phêrô.

Mặc dù sức khỏe yếu kém, ngài đã theo đúng chương trình viếng thăm như đã hoạch định. Và hôm nay ngài tóm tắt lại cuộc viếng thăm bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Ðức,tiếng Tây Ban nha và Bồ đào nha khi ngỏ lời trong buổi triều kiến. Ngài cũng chào đón những người Tiệp, Slovenian, Hung gia lợi, Lithuanian, Ba lan trong ngôn ngữ riêng của họ.

“Tôi chắc chắn rằng khi gia nhập Liên Hiệp Âu châu, dân Slovak sẽ có những đóng góp giá trị về ngôn ngữ và việc xây dựng một Âu Châu tốt đẹp.”

“Thêm nữa, cám đội ơn Chúa, xứ Slovakia được thừa hưởng một gia sản tinh thần bất khuất dù là bị bách hại trong quá khứ, vẫn trung kiên gìn giữ truyền thống.”

Ðức Thánh Cha kể lại những giai đoạn trong cuộc viếng thăm mà cao đỉnh đáng ghi nhớ là ngày Chúa nhật lúc tuyên phong Chân Phước cho Giám mục Vasil Hopko và Nữ tu Zdenka Schelingova, nạn nhân trong cuộc bách hại dưới chế độ cọng sãn.”

Ngài nhắc nhở với chúng ta là dân chúng Slovakia, trong thời gian khốn khổ bi đát đã tìm được sức mạnh và hy vọng nơi thánh giá của Chúa Giêsu Kitô.”

Ðể kết thúc Ðức Thánh Cha cũng nhắc nhở dân chúng xứ Slovakia về sách Tin Mừng, đó là một gia bảo vô giá, cần phải được rao truyền và làm chứng tá bằng một đời sống thánh thiện.”