"Hãy ngắm nhìn ơn gọi của anh chị em" Ðức Ông Nguyễn Quang Sách

ROZNAVA- Slovakia (Zenit,org).- Đây là bài giảng Đức Gioan Phaolô II giảng hôm thứ Bảy trong Thánh Lễ tại cánh đồng Podrakoa tại Roznava.

* * *

(Bằng tiếng Slovak)

1. "Tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em" (Êphêsô4:1). Lời mời thúc bách của Tông đồ Phaolô gởi cho công đồng Kitô hữu thành Êphêsô có một ý nghĩa đặc biệt cho chúng ta hội hợp nơi đây. Mỗi một tín hữu đều được giao phó, trong sự khác biệt các ơn gọi và đặc sủng, nhiệm vụ làm môn đệ và làm tông đồ nữa: làm môn đệ, bằng cách khiêm tốn nghe lời cứu rỗi; làm tông đồ, bằng cách tha thiết minh chứng cho một sự sống hình thành bởi Tin Mừng.

Một ngạn ngữ Slovak nói: "Lời nói thì khuyên nhủ, gương lành thì kích động." Phải, anh chị em thân mến, với "kiểu" sống Kitô hữu của anh chị em, anh chị em có thể đóng góp rất lớn cho việc rao giảng tin mừng trong thế giới ngày nay và cho việc xây dựng môt xã hội công bằng hơn và huynh đệ hơn. Và như vậy là tôi nói như Tông đồ Phaolô: "Anh em hãy nghĩ đến ơn kêu gọi của anh em" (1 Cor 1: 26).

2. Với lòng trìu mến, nhân danh Chúa, tôi chào tất cả anh chị em, những con trai và con gái của Giáo hội địa phương này, bắt đầu với Giám mục của anh chị em, Ðức Tổng Giám Mục Eduard Kojnok, tôi cám ơn ngài vì những lời thân tình chào đón tôi, cùng với vị Phó của ngài, Giám mục Vladimir Filo. Tôi vui mừng thấy các Giám mục hiện diện và những người hành hương đến từ những Giáo phận khác. Tôi chào các thẩm quyền dân sự và quân sự, đặc biệt Tổng thống nước Cộng Hòa Slovak. Tôi cám ơn tất cả anh chị em vì cuộc tiếp rước dành cho tôi và vì nhiều cố gắng dành cho sự chuẩn bị cuộc thăm viếng của tôi.

Bằng tiếng Hung gia lợi

Tôi muốn ngõ lời đặc biệt với cộng đồng nói tiếng Hung Gia Lợi rất đông trong vùng này và là một phần sáp nhập vào Giáo phận này. Hỡi anh chị em thân mến, hãnh diện với những truyền thống của anh chị em, và trung thành với những huấn giáo của Tổ tiên anh chị em, anh chị em giữ đức tin của anh chị em vững và niềm hy vọng của anh chị em sống động, và anh chị em múc lấy sức mạnh từ sự gắn bó của anh chị em với Chúa Kitô và Giáo hội Người. Sự hiện diện của anh chị em luôn luôn làm phong phú quốc gia Slovakia, và tôi biết các Mục tử của Giáo hội địa phương này chăm chú đáp ứng những ước vọng thiêng liêng của anh chị em, mà vẫn bảo toàn sự hiệp nhất giáo hội, một yếu tố của sự lớn mạnh nhân bản và thiêng liêng đối với toàn xã hội Slovak.

Bằng tiếng Slovak

3. Anh chị em thân mến, cuộc hành trình của tôi từ Bratislava và từ Kosice, đã cho tôi dịp tốt ngắm nhìn những vùng đất trồng trọt bao la, đó là một bằng chứng của việc làm và sự cố gắng của anh chị em.

Với sự thông cảm lớn lao mà tôi nghĩ đến tất cả những ai chuyên lo nông nghiệp và những ai tận tụy cống hiến một sự đóng góp cần thiết cho đời sống Quốc gia. Tôi âu yếm chào anh chị em. Trong dụ ngôn Tin Mừng chúng ta vừa tuyên đọc, Chúa Giêsu sánh mình với người gieo giống, đi gieo giống lời của Người một cách tin tưởng trong lòng con người.

Hoa quả không tùy thuộc vào hột giống mà thôi, nhưng cũng tùy thuộc vào những hoàn cảnh khác nhau của đất, điều đó có nghĩa là, vào mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy nghe lời giải thích dụ ngôn mà chính Chúa Giêsu đã nói. Hột giống bi chim ăn nhắc đến Quỉ Dữ, kẻ mang vào trong lòng sự hiểu lầm về con đường của Chúa (x. Mxc 8: 33), đó luôn luôn là con đường Thánh giá.

Hột giống không đâm rễ diễn tả hoàn cảnh Lời Chúa chỉ được đón nhận bên ngoài tai, không có sự trung thành sâu xa với Chúa Kitô và tình yêu cá nhân đối với Người (x. Colossians 2: 7), vì chỉ tình yêu mới cho phép hột giống được giữ lại.

Hột giống bị chết nghẹt biểu trưng những âu lo của sự sống hiện tại, biểu trưng sự hấp dẫn của quyền lực, sự giáu có, sự kiêu hãnh.

4Lời không tự động sinh hoa quả, dầu lời đó là lời Chúa-- và do đó có tính toàn năng; lời thích ứng với những điều kiện đất, hay đúng hơn, lởi chấp nhận sự đáp ứng mà đất cung cấp, vì đất cũng có thể mang tính tiêu cực. Đây là một Mầu nhiệm của sự hạ mình của Chúa, Người đi xa đến nỗi tự đặt mình hoàn toàn trong tay con người! Bởi vì trên thực tế, hột giống rơi trên những đất khác nhau là chính Chúa Giêsu (x. Ga 12: 24).

Vịệc đọc dụ ngôn này và sự giải thích Chúa Giêsu nói với các môn đệ, khơi lên trong chúng ta một sự suy nghĩ cần thiết. Anh chị em thân mến, chúng ta là đất trong đó Thiên Chúa trồng hột giống lời Người và tình yêu của Người không biết mỏi mệt. Chúng ta lãnh nhận hột giống đó với thái độ nào? Chúng ta để cho hạt giống đó sinh bao nhiêu hoa quả?

5. Thánh Gioan Kim Khẩu, mà chúng ta mừng kỷ niệm trong phụng vụ hôm nay viết rằng: "Tôi mang theo tôi lời của Người; đó là cây trượng của tôi, là sự bảo vệ của tôi. Đó là sức mạnh của tôi và sự bênh đỡ của tôi" (x. Những bài giảng trước lúc bị lưu đày, 1-3: PG 52,428).

Giáo Hoàng giao phó cho tất cả anh chị em hôm nay kho tàng của lời này; y như một người gieo đầy tin tưởng trồng "Tin Mừng" của Vương quốc trong nơi thầm kín của mỗi tâm hồn. Hãy nên đất tốt và sai hoa quả, loạt đất với sự dồi dào sản lượng an ủi những triển vọng cho Giáo hội và thế giới.

Một ngạn ngữ trong số những ngạn ngữ uyên thâm khác của anh chị nói rằng "Những nỗ lực của con người đều huống công nếu không được Chúa chúc lành”. Do đó tôi cầu xin những phúc lành dồi dào của Đấng Tối Cao cho anh chị em và cho sự dấn thân của anh chị em theo con đường sống Kitô hữu. Amen!