(Warsaw 23/04/2004). Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan và Slovakia đã kêu gọi vai trò lớn hơn của tôn giáo trong liên hiệp Châu Âu. Trong những tuyên bố riêng, các Hội Đồng Giám Mục tại Ba Lan và Slovakia nhận định rằng Châu Âu sẽ đối diện với những thách đố mới sau khi 10 nước được gia nhâ/p vào khối này vào ngày 1 tháng Năm sắp tới.

Ngày 1 tháng Năm này Ba Lan, Slovakia, Hung Gia Lợi, Lithuania, Latvia, Estonia, Slovenia, Malta, Cyprus và Cộng Hoà Tiệp sẽ gia nhập vào liên hiệp Châu Âu.

Bản tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan trước biến cố trọng đại này viết: “Dù có những yếu đuối và bất toàn, Giáo Hội chúng ta có thể đem đến cho một Âu Châu thống nhất một đức tin sống động, một nền đạo đức linh hứng bởi tín ngưỡng, chăm sóc mục vụ và những trợ lực từ các Giám Mục và Linh Mục”.

Bản tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Slovakia cảnh cáo quốc dân nước này về những thách đố họ phải đương đầu cùng với những thuận lợi có được khi gia nhập liên hiệp Âu Châu. Các ngài khẳng định rằng Giáo Hội là “người hướng đạo tốt nhất cho việc hình thành tương lai châu Âu”. Các nhà thờ trên toàn quốc Slovakia sẽ có buổi cử hành phụng vụ đặc biệt canh thức giờ phút trọng đại khi quốc gia này chính thức gia nhập liên hiệp Châu Âu.