"Anh em hãy can đảm tiếp tục theo con Đường Anh em đã bắt đầu"

BANSKA BYSTRICA, Slovakia (Zenịt,org).Toàn văn sứ điệp Đưc Gioan Phaolô II hôm nay nói với hội đồng giám mục Slovakia, nhân dịp kỷ niệm năm thứ 10 ngày thành lập, sau khi ăn trưa với các ngài tại đại chủng viện Banska Bystrica.

* * *

Các vị Mục tử Đáng kính của Giáo hội tại Slovakia

1.Với niềm vui khôn tả tôi thông phần với anh em, thưa anh em yêu quí trong hàng Giám Mục trong thời điểm chia sẻ tình huynh đệ này, thời điểm này nhắc chúng ta nhớ các Tông đồ tập hợp chung quanh Chúa Giêsu để hồi phục sức khỏe của chính mình trong một sự nghỉ ngơi hữu ích giữa cơn mệt nhọc rao giảng và việc tông dồ (x. Mc 6: 30-32).

"Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau" ( Tv.133:1). Tôi chào tất cả anh em và tôi ôm anh em trong Chúa, và tôi lập lại sự đánh giá cao và sự biết ơn của Giáo hội đối với lòng nhiệt tình anh em chứng tỏ khi chăn dắt các tín hữu được trao phó cho anh em (x. ! Peter 5: 2-3).

Tôi hết lòng kết hợp với anh em trong sự biết ơn của anh em đối với Chúa khi anh em cử hành kỷ niệm năm thứ 10 về việc thành lập Hội đồng Giám mục của anh em.

2. Giáo Hội Thiên Chúa tại Slovakia, sau những ngày đen tối bắt bớ và thinh lặng, những ngày mà Giáo hội đã nêu lên một chứng từ sáng chói về lòng trung với Tin Mừng, trong những năm gần đây đã có khả năng phục hồi các sinh hoạt của mình và tạo dựng cho chính mình những cấu trúc cần thiết cho việc thi hành tự do sứ vụ mình.

Tôi vui mừng nhớ lại giữa những sự khác là bản Thoả Hiệp cơ bản chung được ký với nước Cộng Hòa Slovak trong năm 2000, công trình của những ủy ban hỗn hợp chuẩn bị cho những thỏa hiệp riêng khác, việc thiết lập Giáo phận Quân sự, khai trương Đại học Công giáo tại Ruzomberok và sự tăng cường những buổi phát thanh Đài Lumen.

3. Cùng với những việc làm nói trên, anh em đã dấn thân toàn diện cho việc đổi mới sự sống Kitô hữu ở mọi cấp bậc. Những hiệu quả chúng ta thấy được thì khích lệ. Nhiều người đã phục hồi lòng can đảm tin mừng để công khai tuyên xưng ĐứcTin Công giáo của mình, như đã thấy trong ký kiểm tra 2001. Công trình tông đồ--được thực thi dưới sự hướng dẫn của anh em bởi nhiều linh mục, tu sĩ nam và nữ, và giáo dân dấn thân--sinh nhiều kết quả. Chúng ta hãy cùng nhau ngợi khen Danh Chúa.

Tôi khuyên anh em can đảm tiếp tục theo con đường anh em đã bắt đầu. Việc đào tạo nhân bản và thiêng liêng, cùng với sự chuẩn bị văn hóa thích hợp, phải là đối tương của sự quan tâm đặc biệt trong các chủng viện và các nhà tu, ngõ hầu cống hiến cho Giáo hội và thế giới, những linh mục và những người thánh hiến có thể nên những tông đồ khiêm tốn và sốt sắng của Tin Mừng. Bằng sự cầu nguyện với "Chúa mùa gặt," bằng sự đánh thức các lương tâm, bằng hành động mục vụ khôn ngoan, phải thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp cổ võ một sự phát triển mới về các ơn gọi linh mục và tu sĩ. Trên thực tế, tương lai Giáo hội tại Slovakia tùy thuộc vào sự kiện này.

Hơn nữa, thưa anh em đáng kính, hãy tin tưởng và khôn ngoan dựa vào sự hợp tác của người giáo dân cam kết thấm nhiễm những thực tai trần thế với những giá trị Kitô hữu. Hãy chăm chú tới gia đình, đền thờ của tình yêu và sự sống. Hãy công bố và bênh vực sự hiệp nhất và sự bất khả phân ly hôn nhân. Hãy yêu thương nhìn đến giới trẻ là hiện tại và tương lai của Giáo hội và xã hội. Hãy tu dưỡng một sự đối thoại công khai với thế giới văn hóa, với niềm xác tín rằng "đức tin và lý trí nâng đỡ nhau, cái này ảnh hưởng đến cái khác, vì cả hai hiến cho nhau một sự phê phán thanh lọc và một sự thúc dẩy tiếp tục tìm sự hiểu biết sâu xa hơn" ("Fides et Ratio," 100)

4. Hãy chăm sóc những kẻ yếu và nghèo, vì Chúa Giêsu muốn người ta nhận ra Người trong những kẻ đó (x. Mt 25: 40). Với sự lo lắng mục vụ, hãy ở gần những kẻ thất nghiệp. Hãy gánh lấy hoàn cảnh khó khăn của họ và khích lệ tất cả mọi lãnh vực xã hội tìm kiếm những phương thế có thể để tao ra những việc làm mới, nơi giới trẻ hơn hết có thể gặp được những thuận lợi hợp với khả năng của họ, thường được nâng cao bởi những năm chuẩn bị lý thuyết và thực hành.

Anh em biết rõ sự thăng tiến nhân bản giúp nhiều cho việc rao giảng tin mừng, đó luôn là một sự cam kết hàng đầu của Giáo hội. Về phương diện này, tôi vui mừng nói rõ rằng việc cử hành những Thượng hội đồng giáo phận, đã được triệu tập trong các Giáo phận Banska Bystrica và Kosice, sẽ là một khí cụ hữu ích cho việc đổi mới và phát triển hành động mục vụ và rao giảng Tin Mừng cho các người nam và nữ của thời đại chúng ta.

5. Thưa anh em đáng kính, Giáo Hoàng biết rằng thừa tác vụ Giám mục mang theo mình những chông gai và thánh giá, thường ẩn núp trong nơi thầm kín con tim. Nhưng Giáo Hoàng cũng biết, như anh em biết, trong ý mầu nhiệm Chúa quan Phòng, những đau khổ này là sự bảo đảm thành công của một việc tông đồ mà, với ơn Chúa giúp, sẽ sinh nhiều hoa trái.

Đừng ngã lòng. Đừng chịu thua những khó khăn và mệt nhọc. Hãy luôn luôn dựa vào sự nâng đỡ của ân sủng Chúa., ân sủng làm những việc lạ lùng dầu qua sự yếu hèn của chúng ta (x. 2 Cor 12: 9).

Như một ý nghĩ cuối cùng cho cuộc gặp gỡ của chúng ta, anh em thân mến, tôi vui mừng đọc với anh em điều ghi chép trong phần kết của bản Chỉ Dẫn về Thừa Tác vụ Mục vụ của các Giám mục: "vì ngài là trung tâm hiệp nhất năng động hữu hình của Giáo hội địa phương, Giám mục đứng đầu trong hàng ngũ, để phục vụ Chúa và dân thánh Chúa. Uy quyền toàn diện của ngài, tất cả những công việc của ngài--nếu chúng được hiểu và thực hiện đúng theo Tin Mừng-- là một việc phục vụ nổi bật và liên tục, sự bác ái hoàn hảo nhất này, sẽ làm cho ngài sẵn sàng hiến mạng sống mình vì các anh em của mình. Cách riêng trong trường hợp của một Giám mục, chủ tọa có nghĩa là nên phương thế hữu ích và trông nom có nghĩa là phục vụ, đang khi cai trị là yêu và danh vọng trở thành một gánh nặng."

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Ðấng được cung kính trong xứ này như là Mẹ Sầu Bi của Chúa, gìn giữ tất cả anh em trong lòng từ mẫu của Mẹ và cầu cho tất cả được sự dồi dào ân sủng Chúa.

Tôi ban Phép lành đầy tình thương xuống trên anh em và các cộng đồng anh em.