”Ðức Maria chỉ cho chúng ta con đường tới sự Tự do Trưởng thành"

BANSKA BYSTRICA- Slovakia (Zenit, org).- Toàn văn bài giảng của Đức Gioan Phaolô II tại Banska Bystria, 190 cây số (120 miles) đông bắc Bratislava, trong Thánh lễ ngài chủ sự để cử hành phung vụ kính Danh Thánh Đức Martia. Đức Giáo hoàng được Hồng Y Slovak Jozef Tomko, chủ tịch hưu trí của Bộ Vatican Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, giúp đọc một số đoạn bài giảng. * * *

1. "Linh hồn tôi vui mừng trong Chúa" (Thánh vịnh Đáp ca). Với niềm vui mừng sâu xa và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chúa, tôi kết hợp với anh chị em trong quảng trường này, hỡi các anh chị em yêu quí, để cử hành hôm nay việc kính nhớ Danh Thánh Đức Maria.

Chỗ chúng ta hội hợp đây đặc biệt có ý nghĩa trong lịch sử thành phố của anh chị em. Nó nhắc đến sự kính cẩn và lòng sùng kính của Tổ tiên anh chị em dối với Thiên Chúa Toàn Năng và Đức Trinh Nữ Maria Chí Thánh. Đồng thời chỗ này nhắc lại sự chủ tâm xúc phạm gia sản quí báu này, mà một chế độ ảm đạm đã thực hiện cách đây không bao lâu. Trụ cột của Đức Trinh Nữ Maria Chí Thánh là một chứng từ thinh lặng cho tất cả sự này.

Tôi chào anh chị em tất cả cách trìu mến: trước hết Giám Mục anh chị em, vị Đáng kính Rudolf Baléz, tôi cám ơn ngài vì những lời chào nồng ấm của ngài. Tôi chào Giám mục Phụ tá, vị Đáng kính Tomas Gélis.Tôi cũng chào các linh mục, các tu sĩ nam và nữ, các chủng sinh và các giáo dân mà trong những lãnh vực khác nhau của cách cư xử là sức mạnh sống động của Giáo hội Giáo phận này. Sau cùng tôi chào tất cả những ai đến từ những Giáo phận và những xứ lân cận.

Với lòng chân thành đầy kính cẩn tôi xin chào Tổng Thống nước Cộng Hòa và các thẩm quyền dân sự và quân sự hiện diện.Tôi cám ơn tất cả vì sự giúp đỡ vô giá quí vị đã làm để chuẩn bị cuộc tông du này của tôi.

2. "Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời" (Luke 1: 38), Đức Maria nói trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa mới nghe. Ngài nói với Thiên Thần Gabriel, đấng thông báo cho ngài Chúa gọi ngài làm mẹ Con của Người. Việc Nhập thể của Ngôi Lời là lúc quyết định trong "chương trình" này, được Chúa cho biết từ lúc khởi đầu lịch sử nhân loại, sau tội phạm đầu tiên. Ý muốn của Chúa là thông truyền cho nhân loại chính sự sống của Người, bằng cách gọi những người nam và người nữ trở nên con cái Người. Sự kêu gọi này chờ đợi mỗi người đáp ứng. Thiên Chúa không áp đặt sự cứu độ, Người đề nghị ơn này như một sáng kiến tình yêu, mà người ta phải đáp ứng bằng sự chọn lựa tự do, do tình yêu thúc đẩy.

Cuộc đối thoại giữa Thiên Thần và Đức Maria, giữa trời và đất, là kiểu mẫu theo nghĩa này: chúng ta hãy rút ra từ đó một vài chỉ dẫn cho chúng ta.

3. Thiên thần mạc khải những sự chờ đợi của Chúa đối với tương lai nhân loại. Đức Maria đáp lại bắng cách lưu tâm có trách nhiệm về hoàn cảnh hiện nay của ngài: Ngài đã bị ràn buộc với Giuse, đã hứa làm vợ ông (x. Lc 1:34). Đức Maria không nêu thắc mắc đối với tương lai được Chúa dọn sẵn; Ngài xin giải thích về những hoàn cảnh nhân bản hiện nay, những hoàn cảnh dính líu tới Ngài. Thiên Chúa đáp trả lời thỉnh nguyện của Ngài bằng cách đi vào sự đối thoại với Ngài. Chúa muốn nói chuyện với những người có trách nhiệm và tự do..

Trong tất cả những sự này, chúng ta có bài học gì? Đức Maria chỉ cho chúng ta con đường tới một sự tự do trưởng thành.Trong thời đại chúng ta, nhiều người Kitô hữu đã được rửa tội chưa biến đức tin thành của mình trong một cách trưởng thành và hiểu biết. Họ xưng mình là người Kitô hữu và họ chưa đáp ứng trong một cách đầy đủ trách nhiệm đối với ân sủng họ đã lãnh nhận; họ chưa biết mình muốn gì và tại sao mình muốn điều ấy.

Đó là bài học phải học hôm nay: một sự giáo dục về quyền tự do là cần thiết khẩn cấp. Cách riêng trong gia đình, cha mẹ phải giáo dục con cái về quyền tự do đúng đắn, làm sao để chuẩn bị chúng đáp ứng thích hợp với tiếng Chúa gọi. Gia đình là vườm ươm nhữn cây non, những thế hệ mới, được nuôi dưỡng. Trong gia đình tương lai của Quốc gia được rèn uyện

Từ viễn ảnh này, tôi cầu xin cho Thương Hội đồng Giáo phận mà anh em sắp cử hành, sẽ nên dịp thuận lợi cho việc tái phát động thừa tác vụ mục vụ cho các gia đình và cho việc tìm những phương cách mới rao giảng Tin Mừng cho các thế hệ mới của phần đất cao thượng Slovakia này.

4. "Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền cho tôi" (Lc 1: 38). Đức Maria tin và do đó Ngài nói "vâng." Đức tin của Ngài trở nên sự sống; nó trở thành một sự cam kết với Chúa, Đấng làm cho Ngài được tràn đầy bằng chính Chúa qua chức làm mẹ Thiên Chúa của Ngài. Nó trở nên một sự cam kết với tha nhân, kẻ chờ Ngài giúp đỡ trong con người của chị họ Ngài là lsabeth (x. Lc 1: 39-56). Đức Maria phó thác mình cách tự do và hiểu biết cho sáng kiến của Thiên Chúa, sẽ thực hiện nơi Ngài "những việc lạ lùng" của Người": "mirabilia Dei".

Với gương của Đức Trinh Nữ Maria trước mặt chúng ta, chúng ta được kêu mời suy nghĩ: Thiên Chúa có một chương trình cho mỗi người chúng ta, Người "kêu gọi" mỗi người. Điều quan trọng là làm sao nhận ra tiếng gọi này, làm sao chấp nhận tiếng gọi đó và biết cách trung thành với tiếng gọi đó.

5.Anh chị em thân mến, chúng ta hãy dọn chỗ cho Chúa trong sự khác biệt và phong phú của những ơn gọi khác nhau, mỗi người được gọi như Đức Maria, chấp nhận Chúa vào trong đời sống của mình và đi theo Người trên những nẻo đường trên thế giới, rao giảng tin Mừng của Nguời và làm chứng cho tình yêu của Người.

Ước chi đó là sự dốc lòng mà tất cả chúng ta cùng làm hôm nay và chúng ta tin cậy đặt sự dốc lòng đó trong tay từ mẫu của Đức Maria. Xin Ngài chuyển cầu cho chúng ta được ban cho một đức tin mạnh mẽ làm sáng tỏ trong phạm vi đời sống chúng ta và soi sáng tâm trí, tinh thần và tâm hồn chúng ta. Amen