Cả hai chiếu sáng trước mặt chúng ta như những gương tỏa sáng của sự Trung thành"

BRATISLAVA- Slovakia (Zenit.org).- Toàn văn bài giảng Đức Gioan Phaolô II giảng hôm nay trong Thánh lễ phong Chân Phước cho Giám mục Vasil Hopko (1904-1976) và Nữ tu Zdenka Schelingova (1916-1955).

* * *

1. "O Crux, ave spes unica!" Kính chào Thánh giá, nguồn hy vọng độc nhất của chúng ta!

Trong khi cử hành Phụng vụ Chúa nhật này, Anh chị em thân mến, chúng ta được mời nhìn lên Thánh Giá. Đò là "nơi ưu tiên" mà tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ và chứng tỏ cho chúng ta. Giám mục Vasil Hopko và Nữ tu Zdenka Schelingova, những vị tôi vui mừng ghi vào sổ các Chân Phước, đã nhìn lên Thánh giá với đức tin không chuyển lay. Trên Thánh già nỗi khổ cực của con người và lòng thương xót của Chúa gặp nhau! Việc thờ kính lòng thương xót vô biên này là con đuờng duy nhất cho con người mở lòng ra đón mầu nhiệm được Thánh giá mạc khải.

Thánh giá được trồng trên mặt đất và xem ra cây Thánh Giá ăn rễ vào trong ác tâm của con người, nhưng Thánh giá vươn lên hướng về trời, chỉ sự tốt lành của Thiên Chúa. Nhờ Thánh giá Chúa Kitô, kẻ dữ đã bị đánh bại, sự chết thua bại, sự sống được ban cho chúng ta, hy vọng được phục hồi, ánh sáng được phổ biến. "O Crux, ave spes unica!"

2. Nhân danh Chúa bị đóng đinh và phục sinh, tôi âu yếm chào tất cả anh chị em họp mặt ờ đây trên quảng trường Petrzalka. Tôi chào ngài, người giám mục anh em yêu quí Jan Sokot, Mục tử của Giáo hội Bratislava-Trnava này, mà hôm nay đã dành cho tôi một một sự đón rước vui vẻ dường này. Tôi chào các Giám mục Phụ tá của ngài và tất cả các Giám mục Slovakia, cách riêng tới Hồng Y Đáng Kính Jan Chryzostom Korec.

Tôi vui mừng kết hợp với sự tạ ơn chung của anh em vì được kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Hội đồng Giám Mục của anh em. Tôi chào các Hồng Y và các Giám mục đến từ những xứ lân cận cùng với số đông các tín hữu. Sự hiện diện huynh đệ của anh em chứng tỏ hùng hồn mối giây hiệp thông kết nối những Giáo hội địa phương khác nhau.

Tôi xin chào Tổng Thống nước Cộng Hòa và những thẩm quyền dân sự và quân sự khác. Tôi cám ơn tất cả quí vị đã quảng đại Cộng tác trong sự chuẩn bị mọi mặt cho cuộc thăm viếng tông đồ của tôi.

Sau cùng với tình yêu nồng ấm tôi chào anh chị em, dân Slovak yêu mến hiện diện ở đây hay là đang nghe qua đài phát thanh hay xem truyền hình. Tôi tạ ơn Chúa vì anh chị em đã có khả năng bảo vệ, dầu trong những lúc khó khăn, lòng trung của anh chị em đối với Chúa Kitô và Giáo hội Người. Và tôi khuyên anh chị em: đừng bao giờ hổ thẹn vì Tin Mừng (x. Rom 1: 16)! Hãy giữ Tin Mừng trong lòng anh chị em như là kho tàng quí báu nhất, từ đo anh chị em có thể múc lấy ánh sáng và sức mạnh trong cuộc hành trình hằng ngày trong cuộc sống.

3."Như ông Môisen đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẻ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sự sống muôn đời" (Ga 3: 14-15), Chúa Giêsu nói. Chúng ta thấy gì khi chúng ta ngước mắt nhin lên thánh giá nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh (x. Ga 19:37)? Chúng ta chiêm ngắm dấu chỉ tình yêu vô cùng của Chúa đối với nhân loại.

"O Crux, ave spes unica!" Thánh Phaolô nói về cũng một chủ đề trong bức thư gởi cho tín hữu Ephesians mà chúng ta vừa mới nghe. Không những Chúa Kitô trở nên con người, giống những con người khác trong mọi sự, mà Người còn mặc lấy thân phận một tên tôi tớ và hạ mình hơn nữa bằng cách vâng phục cho dến chết và chết trên thập giá (x. Phippians 2: 6-8).

Phải, "Thiên Chúa thương thế gian đến nỗi ban Con Một mình" (Ga 3: 16).Chúng ta khâm phục—tràn ngập và thích thú--chiều rộng và dài và cao và sâu của tình yêu của Chúa Kitô vượt xa mọi sự hiểu biết (x. Ephesians 3: 18-19)! "O Crux, ave spes unica!"

4 Điều chắc chắn, chính là sự suy gẫm về mầu nhiệm cao cả và kỳ diệu này đã nâng đỡ Chân Phước Giám Mục Vasil Hopko và Chân Phước Nữ tu Zdenka Schelingova trong sự chọn lựa đời sống thánh hiến và cách riêng trong những đau khổ chịu đựng trong ngục tù khủng khiếp.

Cả hai chiếu sáng như những gương tỏa sáng của lòng trung, trong những lúc cưỡng bách tôn giáo cam go và liên tục. Giám mục Vasil không bao giờ khước từ sự gắn bó của mình với Giáo hội Công giáo và với Giáo Hoàng. Nữ tu Zdenka đã không do dự liều mạng sống mình để cứu giúp những thừa tác viên của Chúa.

Cả hai đã đương đầu với một phiên xử bất công và một bản án nhục nhã, với sự tra tấn, nhục mạ, cô đơn, sự chết. Và như vậy Thánh Giá trở nên cho các Ngài con đường dẫn các Ngài tới sự sống, một nguồn mạch của sức mạnh và hy vọng, một bằng chứng tình yêu đối với Chúa và con người. "O Crux, ave ses unica!"

5. Trong vườn Eden, dưới gốc cây, có một người nữ Evà (x. St 3). Bị Quỉ Dữ cám dỗ, bà ăn cái mà bà tưởng là sự sống Chúa ban. Ngược lại đó là mầm mống sự chết nhập vào mình bà (x. James 1:15; Romans 6:23).

Trên núi Sọ, dưới chân cây thánh giá, có một người nữ khác là Đức Maria (x. Ga 19:25-27). Theo chương trình của Chúa, bà chia sẻ cách thân mật trong sự hiến mình vì sự sống thế gian của Chúa Con cho Chúa Cha, và khi nhận sự uỷ thác thánh Gioan Tông Ðồ từ Chúa Giêsu, Bà trở thành Mẹ của toàn thể nhân loại.

Chính Đức Trinh Nữ Rất Sầu bi đó, là Ðấng chúng ta sẽ kính nhớ ngày mai trong phụng vụ và là Ðấng mà anh chị em với lòng sôt sắng con thảo cung kính như Quan Thầy của anh chị em. Với Mẹ tôi giao phó hiện tại và tương lai của Giáo hội và của Quốc gia Slovakia, ngõ hầu Giáo hội và quốc gia Slovakia sẽ lớn lên dưới chân Thánh giá Chúa Kitô, và sẽ luôn luôn biết làm sao tìm ra và chấp nhận sứ điệp của tình yêu và sự cứu độ.

Nhờ mầu nhiệm Thánh giá và phục sinh của Chúa, xin cứu chúng con Ôi lạy Chúa! Amen.