Trước 150 ngàn người tham dự Thánh lễ ở Roznava, Đức Thánh Cha mời gọi phúc âm hóa bằng gương sáng.

Ngày 14/9/2003 ĐTC Gioan Phaolo II mời gọi người dân Slovak và đại chúng hãy phúc âm hóa không phải bằng lời nói suông mà bằng chứng tá của cuộc sống. Trong ngày thứ ba của cuộc thăm viếng nước Cộng hòa Slovakia, ĐTC dâng thánh lễ ở cánh đồng Podrakos ngoại ô của thành phố Roznava, một thành phố cổ kính có độ 20,000 dân cư.

Trước một cử toạ 150 ngàn người gồm có 15 ngàn là người Hung Gia Lợi và 10 ngàn người Ba lan, ĐTC nhấn mạnh “Lời nói bay xa, gương lành lôi cuốn. Với lối sống Kitô giáo chúng con cống hiến vào việc phúc âm hóa bằng kiến tạo một xã hội công bình và huynh đệ.

Thành phố Roznava, nằm sát Ba Lan và Hung gia lợi, một thành phố nhỏ với số thất nghiệp lên tới 50% mà dân nghèo bị các chính trị gia bỏ rơi. Nhân ngày lễ thánh Gioan Chrysostom, ĐTC mời gọi tín hữu nước Hung gia lợi hãy dùng đời sống hiện tại của mình để phát triển nước Slovakia.

Có tới nửa triệu người Hung gia lợi ở Slovakia. Trong lời chào mừng của Ngài mà được Giám mục phụ tá của giáo phận Vladimir Filo của Roznava đọc, trong đó ĐTC kêu gọi những người Hung hãy trở nên những người nối kết sự hiệp nhất của Giáo Hội, thành nhân tố phát triển nhân bản và thánh thiêng cho toàn xã hội Slovak.

ĐTC cũng đề cập tới mối ưu tư của họ khi đất nứơc Slovakia gia nhập vào khối thịnh vượng chung Âu châu vào tháng năm sắp tới. ngài nhấn mạnh rằng công việc họ sẽ đóng góp rất cơ bản và chủ yếu vào cuộc sống của tòan bộ đất nứơc.

ĐTTC nói tiếp: “Đời sống Kitô hữu đòi hỏi một sự dấn thân gương mẫu...” khi hai chị em song sinh bị dính liền với nhau ở hông lên dâng cho ngài một con búp bê như món qùa của 2 em. 2 em đã được giải phẫu tách đôi ra thành công vào năm 2000.

ĐGM Eduard Kojnok của thành phố Roznava đã giới thiệu 2 em song sinh này là Lucia and Andrejka, như một bằng chứng hùng hồn về sự dấn thân phò sự sống, chống lại việc phá thai. Vì nếu mẹ của các em quyết định phá thai thì nay đâu có 2 người con xinh xắn này. Nghĩa cử này cũng là bằng cớ yểm trợ mạnh mẽ cho quyết định chống phá thai của thủ tướng Rudolf Schuster của nước Cộng hòa Slovak, khi ông khước từ ký vào nghị quyết cho phép phá thai của quốc hội. Hôm nay ông cũng tham dự thánh lễ đại triều này.

ĐTC rất mệt mỏi sau một cuộc hành trình 465 cây số, nhưng ngài không che dấu sự mỏi mệt và bệnh tật của ngài; ngược lại ĐTC cho đó là một tổng thể của công cuộc tông đồ của ngài.

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB