WARSAW, Poland (9/12/2003 CNS) - Các Đức Giám Mục Slovakia đã đưa ra lời cảnh cáo về "cố gắng tinh thần" sau khi quốc gia này gia nhập Liên Hiệp Châu Âu vào tháng Năm tới đây. "Tương lai mở ra trước mắt chúng ta đang mang lại những thách đố mới - chúng ta chỉ có thể đương đầu được nếu chúng ta là những Kitô hữu thực sự tin tưởng vào Đức Giêsu Kitô và nhận sự hướng dẫn của Giáo Hội Ngài." Các Đức Giám Mục Slovakia đã đưa ra nhận định trên trong thư mục vụ cuối Tháng Mười Một chuẩn bị cho Mùa Vọng.

Các Đức Giám Mục nhận định tiếp rằng: "Đất nước này cần đến những Kitô hữu mạnh mẽ trong đức tin" và "hiệp nhất với cộng đoàn Giáo Hội" là cơ chế đang hoạt động chống lại xu hướng của Châu Âu muốn "tập trung một chiều vào các khía cạnh vật chất của đời sống".

Các ngài cảnh cáo rằng "Khi Châu Âu hiệp nhất thì cố gắng tinh thần mở ra. Nhiều người sẽ thấy rằng các ảnh hưởng chính trị và văn hóa tìm cách hạn chế đức tin Kitô Giáo trong bầu khí riêng tư, để bảo đảm rằng đức tin đó không còn ảnh hưởng gì cả trong đời sống xã hội. Tuy nhiên Thánh Thần Thiên Chúa bảo chúng ta rằng đức tin mà không có việc làm là một đức tin đã chết".

Các Đức Giám Mục minh định rằng các ngài ủng hộ Slovakia gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Lá thư mục vụ của các ngài phản ánh ao ước rằng tiếng nói của Giáo Hội sẽ tiếp tục có ảnh hưởng trong xã hội Slovakia.