BÀI 3. TẠI SAO BẠN CHỌN KITÔ GIÁO ?

Trên thế giới có rất nhiều tôn giáo và có lẽ chính bạn cũng đã có một tín ngưỡng. Vậy tại sao bạn lại muốn trở thành một Kitô hữu ? Bạn chờ đợi những gì hơn nữa nơi Kitô giáo

1. ĐỜI THẦN LINH.

Nhiều người cho rằng tôn giáo nào cũng như nhau, vì hết mọi tôn giáo đều dạy ăn ở ngay lành.

Quan niệm này khá phổ biến nhưng không đứng vững vì hiểu sai chủ đích của tôn giáo. Chủ đích của tôn giáo là đưa tới chân lý chứ không phải chỉ dạy luân lý. Luân lý lệ thuộc chân lý. Tôn giáo nào cũng dạy luân lý, nhưng nguyên luân lý chưa đủ để tạo nên tôn giáo.

Đức Giêsu đến với loài người không phải chỉ để dạy người ta ăn ở ngay lành. Đạo của Ngài không phải chỉ là một thứ luân lý thực dụng. Thực ra, Ngài đến dạy cho mọi người biết họ là con Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương, được mời gọi tham dự vào đời sống thần linh của chính Thiên Chúa. Ngài còn dạy cho họ biết đường tìm đến Thiên Chúa : muốn được cứu vớt, loài người phải “hoán cải”, trở nên toàn thiện như Cha trên trời. Giáo huấn của Đức Giêsu vượt xa mọi thứ luân lý và đưa loài người đến nguồn chân lý.

2. THIÊN CHÚA TÌM ĐẾN CON NGƯỜI.

Nhiều vĩ nhân đức độ xuất chúng đứng ra lập đạo để cứu đồng loại. Đây là những tôn giáo tự nhiên. Con người khao khát chân lý, cố gắng diệt dục, tu thân, tìm cách giải thoát mình và vươn tới thế giới thần linh.

Trong các tôn giáo tự nhiên này, không thiếu gương đức độ, quảng đại, thành tâm dũng cảm. Nhưng con người có thể tự mình tìm thấy chân lý, trọn vẹn, có thể tự giải thoát mình khỏi đam mê, vị kỷ, đau khổ, sự ác không ?

Kitô giáo không phải là đạo do một người lập nên, nhưng là đạo do chính Thiên Chúa mang đến cho loài người. Do sáng kiến của Ngài, Thiên Chúa đã tỏ mình cho loài người (gọi là mặc khải). Chính Thiên Chúa đã đến với loài người trong Đức Giêsu, Con Ngài. Nếu chính Thiên Chúa không đến với loài người thì nỗ lực tìm kiếm chân lý và giải thoát của loài người không thể thành tựu.

Thiên Chúa đã tìm đến loài người để loài người có thể tìm thấy Thiên Chúa. Kitô giáo không phải là một công trình của loài người, nhưng là do sáng kiến của Thiên Chúa. Kitô giáo là một hồng ân Thiên Chúa ban cho người trần, một tôn giáo mặc khải.

3. NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG ĐƯA TỚI THIÊN CHÚA.

Kitô giáo tôn trọng hết mọi tôn giáo và tôn trọng niềm tin của mọi người. Mọi người phải thành thực với chính mình và nghe theo lương tâm của mình.

Tuy nhiên, về phương diện khách quan, chân lý trọn vẹn chỉ có thể tìm thấy nơi tôn giáo mặc khải. Các tôn giáo tự nhiên đóng vai trò mở đường, chuẩn bị đưa con người tiến dần đến chân lý trọn vẹn của Thiên Chúa.

Trong các tôn giáo tự nhiên có nhiều chân lý và giá trị cao đẹp. Tất cả những chân lý và giá trị ấy cũng đều phát sinh bởi Thiên Chúa và cần được thanh luyện, bổ túc và hoàn tất nhờ tôn giáo mặc khải.