Vatican: Tòa Thánh Vatican hôm thứ Năm 19/1 đã thông báo chương trình mừng kỷ niệm 500 năm thành lập đoàn Vệ Binh Thụy Sĩ là một lực lượng lâu nhất và có quân số nhỏ nhất trên thế giới.

Đánh dấu mừng kỷ niệm 500 năm thành lập đã được khai mạc hôm nay Chúa Nhật 22/1 trong thánh lễ tại Nguyện Đường Sistine do Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Angelo Sodano chủ lễ với sự hiện diện của 110 Vệ Binh Thụy Sĩ cùng với gia đình.

Cùng lúc tại Thụy Sĩ, Đức Hồng Y Georges Marie Martin Cottier sẽ cử hành Thánh Lễ tại nhà thờ chánh toà Nicholas tại Fribourg với sự hiện diện của hơn 600 cựu Vệ Binh Thụy Sĩ cùng với gia đình.

Vào buổi trưa trong buổi đọc kinh Truyền Tin chung hôm nay Chúa Nhật 22/1, đã có 70 Vệ Binh Thụy Sĩ đại diện có mặt dưới Quảng Trường Thánh Phêrô được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI chúc lành.

Buổi chúc lành này tái diễn lại biến cố cách đây 500 năm dưới thời Đức Giáo Hoàng Julius II. Các cựu Vệ Binh tại Thụy Sĩ cũng cùng hiệp thông và theo dõi biến cố trực tiếp qua hệ thống truyền hình.

Hôm nay các Vệ Binh Thụy Sĩ cũng diễn hành và nhận mề đay giáo hoàng tại Sân Danh Dự của lực lượng Vệ Binh trong thành Vatican. Cũng ngày hôm nay, các tem kỷ niệm với những hình ảnh do cựu Vệ Binh Rudolf Mirer trình bày sẽ được bán tại Vatican và Thụy sĩ đánh dấu một bộ tem đầu tiên giữa Vatican và Thụy Sĩ.

Đại Tá Elmar Mader, chỉ huy trưởng lực lượng Vệ Binh Thụy Sĩ thành Vatican đã tóm tắt ngắn gọn lịch sử của lực lượng Vệ Binh trong buổi họp báo ngày Thứ Năm vừa qua.

Đại Tá nhắc lại Đức Giáo Hoàng Julius II (1503-1513) đã muốn có một toán Vệ Binh để bảo vệ riêng cho giáo hoàng và là lực lượng chính qui được thành lập khi cần thiết. Đức Thánh Cha đã quyết đinh chọn lính Thụy Sĩ bởi vì lịch sử của nước này, với số quân lính bộ binh sẵn có và điều quan trọng hơn hết là họ có tấm lòng nhiệt huyết với giáo hội nói lên đặc tính của các bang Thụy Sĩ.

Năm 1505 với sắc lệnh giáo hoàng "Conoederatis Superioris Alemanniae", ra lệnh cho giáo sĩ của tòa án giáo hoàng Peter von Hertenstein để chiêu mộ 200 lính Thụy Sĩ và dẫn quân về Roma dưới sự chỉ huy của đại úy Kaspe von Silenen. Lực lượng Vệ Binh với 150 người đã băng qua núi Alps và các vùng Lombardy và Tuscany tại Italia để tiến về Roma vào đúng ngày 22/1/1506.

Nhân dịp kỷ niệm mừng 500 năm khi ban hành sắc lệnh của Đức Julius, Đại tá Mader đã nói tiếp "Đức Thánh Cha Biển Đức đã viết một lá thư tới Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ và tới tất cả các Vệ Binh Thụy Sĩ, cả những người đang tại ngũ cũng như đã xuất ngũ. Trong thông điệp này, Đức Thánh Cha đã nhắc đến sự thành lập Lực Lượng Vệ Binh, sự hy sinh lịch sử cho thành Roma (1527) và lòng biết ơn của ngài đến sự trung thành phục vụ của họ qua hàng thế kỷ đối với triều giáo hoàng".

Tất cả những buổi lễ "phải được kể đến sự kiện là các cựu Vệ Binh Thụy Sĩ vẫn còn cảm thấy hướng về với Lực Lượng" và "các buổi lễ phải được bao gồm đến chính quê nhà cũng như tại Italia, Thành Vatican và thành phố Roma".

Đại Tá Mader đã đưa ra chi tiết những buổi lễ mừng kỷ niệm 500 năm bắt đầu vào ngày Thứ Bảy 21/1 với một buổi tiệc mừng, ngày hôm sau là Thánh Lễ tại nguyện đường Sistine và được Đức Giáo Hoàng tuyên dương nhắc lại lịch sử những vệ binh đầu tiên tới Roma và ban phúc lành tông tòa.

Vào ngày thứ Tư 29/3, một buổi triển lãm với chủ đề "Lực Lượng Vệ Binh Thụy Sĩ Giáo Hoàng, 500 năm lịch sử, nghệ thuật và sinh hoạt" sẽ được khai mạc tại Charlemagne Wing năm bên cánh trái Quảng Trường Thánh Phêrô. Buổi triển lãm sẽ đặt trọng tâm vào các khía cạnh khác nhau của Lực Lượng Vệ Binh Thụy Sĩ, cả về hai mặt lịch sử và những sinh hoạt hiện tại.

Vào ngày thứ Sáu 7/4, khoảng 100 cựu Vệ Binh Thụy Sĩ sẽ bắt đầu hành quân từ Bellinxona tại Bang Ticino Thụy Sĩ. Cuộc hành quân này sẽ tiến qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng đặc biệt là theo con đường hành hương cũ được biết là con đường Francigena và sẽ tới Roma ngày thứ Năm 4/5/2006. Trong ngày này, cũng như đã xảy ra cách đây 500 năm, các cựu Vệ Binh sẽ tiến qua thành phố Roma và sẽ được chính quyền địa phương nghêng đón, rồi họ sẽ tiến vào Quảng Trường Thánh Phêrô và sẽ nhận phép lành từ Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI.

Đến ngày thứ Bảy 6/5 là ngày chính mừng kỷ niệm 500 năm, sẽ được bắt đầu với Thánh Lễ tại đền thờ Thánh Phêrô. Những vòng hoa tưởng niệm sẽ được đặt tại Quảng Trường các vị Tử Đạo Tiên Khởi Roma trong khuôn viên thành Vatican, để tưởng nhớ 147 Vệ Binh Thụy Sĩ đã hy sinh trong thời kỳ tấn công thành Roma vào năm 1527. Vào lúc 4 giờ 30 chiều, buổi lễ tiếp nhận các tân binh Thụy Sĩ và đây là lần đầu tiên được diễn ra tại Quảng Trường Thánh Phêrô, mọi năm lễ tiếp nhận tân binh đều diễn ra trong sân San Damso. Buổi tối pháo bông sẽ được bắn lên trên bầu trời hướng về trên Lâu Đài Thiên Thần (Castel Sant'Angelo).

Ba buổi hòa nhạc sẽ được diễn ra trong tháng Năm tất cả đều được tổ chức tại Đại Thính Đường Phaolô VI. Ngày thứ Tư 3/5, Dàn Quân Nhạc của lực lượng Vệ Binh sẽ trình diễn một số loại nhạc phổ thông được tuyển chọn. Ngày thứ Năm 4/5, ca đoàn tổng hợp của Trường Loten Cantonal sẽ cùng với quân nhạc Vệ Binh Thụy Sĩ sẽ trình diễn bài trường ca "Nicholas de Flue" do Nhạc Sĩ Arthur Honegger phối khí, lời nhạc do Denis de Rougement. Ngày thứ Sáu 5/5, ca đoàn và dàn giao hưởng của Đại Học Âm Nhạc tại Lucerne với nhũng diễn viên đơn ca của trường Trung Học Âm Nhạc, và cũng thuộc Lucerne, Ca đoàn của nhà thờ Chánh Tòa Freiburg và ca đoàn Vokalensemble của bang Schwyz sẽ trình tấu bài "Carmen Saeculare" của Linh Mục Theo Flury.

Dàn quân nhạc Vệ Binh Thụy Sĩ cũng sẽ chơi nhạc sau buổi đọc kinh Truyền Tin chung vào ngày Chúa Nhật 7/5 tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

Quản Trị Văn Phòng Thành Vatican, Pier Paolo Francini cũng cho biết chi tiết những tem được ấn hành nhân kỷ niệm 500 năm. Lần đầu tiên một loại tem được phát hành phối hợp chung giữa Thụy Sĩ và thành Vatican. Các bộ tem sẽ được họa sĩ Rudolf Mirer trình bày và chính ông cũng là cựu Vệ Binh Thụy Sĩ.

Đồng tiền trị giá 2 Euro đánh dấu kỷ niệm 500 năm sẽ được đúc và cho lưu hành trong 6 tháng đầu năm 2006. Đồng tiền vàng đã được vẽ kiểu bởi Rodolf Mire cũng được phát hành. Hai loại tiền khác cũng sẽ được đúc: một đồng tiền vàng với hình Đức Giáo Hoàng Julius II và một loại đồng tiền bạc với hình Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI. Mề đay của Tòa Thánh cũng sẽ được làm và tưởng thưởng cho các Vệ Binh Thụy Sĩ tại Vatican đang tại ngũ.

Hiện nay lực lượng Vệ Binh Thụy Sĩ có 110 người nam với quốc tịch Thụy Sĩ, tất cả là người Công Giáo và có chiều cao ít nhất là 1.75 m, dưới 30 tuổi, có trình độ học vấn, độc thân khi bắt đầu phục vụ và đã từng phục vụ trong quân đội Thụy Sĩ.