Vệ binh Thụy Sĩ: Một lòng trung thành "bất hoại"

Vị tuyên úy Lực lượng Vệ binh Giáo hoàng trả lời phỏng vấn

ROMA - "Lòng trung thành của họ đối với ĐTC là không thể phá hủy", Đức Ông Alain de Raemy, tuyên úy của Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ, nhận xét về 110 chiến sĩ của lực lượng quân sự nhỏ, vốn chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho ĐTC và Tòa Thánh Vatican.

Nghi lễ tuyên thệ truyền thống của 26 tân Vệ binh để họ tuyên thệ phục vụ Đức Thánh Cha với lòng trung tín, chân thật và và vinh dự, với sự chủ toạ của vị Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Giovanni Angelo Becciu, đã diễn ra sáng chủ nhật 6-5 tại sảnh đường Phaolô VI ở Vatican.

Đức Ông Alan de Raemy, tuyên úy của Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ của ĐTC, trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Zenit, đã nhấn mạnh rằng sức mạnh linh đạo của các Vệ binh là “ lòng trung thành của họ với ĐTC" và sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ Ngài.

Zenit - Có đúng là các Vệ binh Thụy Sĩ sẵn sàng đổ máu để bảo vệ ĐTC?

Đức Ông Alan de Raemy - Đây là linh đạo kết hợp họ lại, sự dấn thân đoàn kết tất cả các vệ binh Thụy Sĩ, không phân biệt sự đa dạng của việc họ sống đạo. Chỉ cần nhìn họ tuyên thệ để hiểu làm thế nào lòng trung thành với ĐTC là bất hoại. Họ có thể có nghi ngờ về đức tin của họ, và một số người ít đi lễ, nhưng chúng tôi luôn cảm nhận sự gắn bó của họ đối với ĐTC. Đó là một cảm thức mà họ luôn có trong họ.

Linh đạo của Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ là gì?

Tôi nói là không có một linh đạo đặc biệt, một linh đạo duy nhất, vì họ đến từ nhiều kinh nghiệm gia đình khác nhau, từ các giáo xứ rất khác nhau. Tất cả họ là người Công Giáo, được rửa tội, đã rước lễ và được cha xứ giới thiệu, nhưng họ đến từ các kinh nghiệm thiêng liêng rất khác nhau.

Có những người đã không bao giờ đi lễ ngày Chủ nhật, có những người được rửa tội và đã rước lễ, nhưng gia đình họ đã không thực hành sống đạo tốt, và rồi họ phát hiện khả năng được tham gia vào Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ, và vì lý do này, họ đã đào sâu lý lẽ cho đức tin của mình.

Như thế, có những người không siêng thực hành sống đạo sao?

Họ nhận thức họ đến với một môi trường mà thông thường người ta phải là người Công giáo sống đạo tốt. ĐTC đã đòi hỏi có những người Công giáo vững tin cho việc phục vụ này. Nhưng việc vẫn luôn là như vậy. Nhiều vệ binh Thụy Sĩ đã chộp lấy cơ hội này, mà không nhất thiết phải có một động lực tôn giáo mạnh mẽ.

Họ sống các bí tích không?

Việc tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật là bắt buộc, và được kiểm soát theo quân đội. Và các Vệ binh biết chuyên này khi họ xin gia nhập Lực lượng. Họ biết có một vị tuyên úy lo việc dạy giáo lý cho họ trong thời gian huấn luyện. Trong thời gian ấy, tôi dạy giáo lý về sứ vụ của thánh Phêrô, về lịch sử của các Giáo hoàng và Giáo Hội. Việc dạy Giáo Lý chuyên sâu này kéo dài một tháng.

Nhiệm vụ của vị tuyên úy của đội Vệ binh Thụy Sĩ là gì?

Là cử hành Thánh Lễ tại nhà nguyện của Lực lượng Vệ binh, và tổ chức linh thao thường niên cho họ. Phối hợp với vị Chỉ huy trưởng và các sĩ quan khác, vị tuyên úy chịu trách nhiệm về các hoạt động văn hóa trong Lực lượng, và cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng các Vệ binh mới. Ngài cũng chịu trách nhiệm cho thư viện nữa.

Và việc đồng hành cá nhân thì sao?

Tôi phải gần gũi với các Vệ binh. Tôi đến thăm họ, khi họ đang ở một mình trong một thời gian dài, và tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội để phát triển một cuộc đối thoại cá nhân.

Đức Ông đến giải tội cho họ không?

Có, có chứ. Các Vệ binh thực hiện linh thao trong Mùa Chay, một thời gian nhẹ nhàng hơn cho họ, bởi vì lúc ấy ĐTC và Giáo Triều ngưng các hoat động của mình.

Các linh thao kéo dài bao lâu?

Có bốn ngày linh thao với một nhà giảng thuyết do tôi chọn. Trong thời gian này, nhiều Vệ binh sốt sắng xưng tội. Trong nhiều vùng của Thụy Sĩ, người ta xưng tội tập thể, do đó các tín hữu không có thói quen xưng tội riêng. Vì vậy, trong Mùa Chay, chúng ta thấy có các Vệ binh đi xưng tội lần đầu tiên.

Họ là giáo dân nhưng là binh sĩ, việc này có tác động nào cho tương lai của đời sống tinh thần họ không?

Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ là một môi trường tuyệt vời cho đời sống thánh hiến. Trung bình có một hoặc hai ơn gọi mỗi năm. Không hiếm những người mà người ta không bao giờ nghĩ là họ sẽ trở thành linh mục triểu hay Dòng, hoặc tu sĩ.

Và họ cũng là các linh mục rất tốt ư?

Vâng, bởi vì họ nghe thấy trực tiếp ĐTC, chứ không phải hình ảnh của Ngài bị biến dạng bởi các phương tiện truyền thông. Vì vậy, họ đã tập trung thành với ĐTC và đã có thể nghe, hiểu và tuân theo sự lãnh đạo tinh thần của ĐTC và Giáo Hội.

Trái lại, họ có thể có một thái độ vâng phục hình thức, vốn đôi khi ngăn cản họ đi sâu hơn. Nhưng sự vâng lời của họ cũng là tích cực, bởi vì họ tin tưởng vào bề trên và sẵn sàng chấp nhận các hệ quả của thái độ đức tin của mình. (ZENIT.org 7-5-2012)

Nguyễn Trọng Đa