VATICAN. Sáng 5-5-2008, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến đoàn vệ binh Thụy Sĩ và thân nhân, nhân dịp 33 tân vệ binh làm lễ tuyên thệ chiều ngày 6-5-2008, tại Nội Thành Vatican.

Ngỏ lời trong dịp này, ĐTC tái bày tỏ lòng quí mến và biết ơn đối với toàn thể đoàn vệ binh, cũng như cầu chúc các tân vệ binh những điều tốt đẹp nhất. Ngài nhắc lại cách đây 2 năm đoàn vệ binh Thụy Sĩ đã kỷ niệm 500 năm thành lập: bao nhiêu người trẻ Thụy Sĩ đã giã từ quê hương, dấn thân phục vụ ĐGH tại Tòa Thánh. ”Qua cử chỉ này, họ biểu lộ lòng yêu mến đối với Giáo Hội Công Giáo, phục vụ Thiên Chúa qua việc phục vụ các Đầy Tớ của Chúa”.

ĐTC đặc biệt nhắn nhủ các tân vệ binh hãy hấp thụ trước tiên tinh thần Kitô và Giáo Hội vốn là nền tảng mọi hoạt động của đoàn vệ binh. Ngài nói: ”Các con hãy luôn phát triển đời sống cầu nguyện và thiêng liêng của các con, làm nổi bật sự hiện diện quí giá của vị tuyên úy đoàn vệ binh. Hãy cởi mở và chân thành. Hãy biết quí chuộng những khác biệt trong nhân cách và tính tình của các bạn đồng ngũ, vì qua bộ đồng phục, mỗi người là một nhân vị có một không hai, được Chúa kêu gọi phục vụ Nước Tình Thương và Hòa Bình của Ngài. Vệ binh Thụy Sĩ cũng là một trường dạy về cuộc sống, và trong kinh nghiệm tại Vatican, nhiều người đi trước các con đã khám phá được ơn gọi hôn nhân Kitô, linh mục và đời sống thánh hiến. Đó là lý do để chúc tụng Chúa và cũng là lý do để quý chuộng đoàn binh của các con”.

Trong số 33 tân vệ binh, có 20 người nói tiếng Đức, 11 nói tiếng Pháp, 1 tiếng Ý và 1 tiếng ladino (romanche).

Đoàn vệ binh Thụy Sĩ hiện có 110 người. Các tân vệ binh đăng ký phục vụ 2 năm, có thể gia hạn. Chỉ những người ở lại chọn luôn nghề vệ binh và từ cấp hạ sĩ quan trở lên họ mới được phép lập gia đình. (SD 5-5-2008)