VATICAN - Đội vệ binh này có thể là đạo quân nhỏ bé nhất thế giới, gồm có 110 vệ binh, nhưng có một tinh thần và lý tưởng cao đẹp. Họ có nhiệm vụ bảo vệ Đấng nối quyền Thánh Phêrô, vị giáo hoàng Benedictô XVI.

Vào ngày 6-5-2005 vừa qua, khi tuyên hứa cho 31 tân vệ binh, ĐTC Benedictô nói với họ rằng: "Tinh thần của vệ binh Thụy Sĩ được nuôi dưỡng bằng truyền thống hào hùng vinh thắng từ 5 thế kỷ nay, là đội quân nhỏ nhưng có những lý tưởng vĩ đại”.

Ngày 6-5 cũng là ngày kỉ niệm quan trọng của đội vệ binh vì trong ngày này vào năm 1527 có 147 vệ binh Thụy sĩ đã chết anh dũng để bảo vệ ĐGH Clementê VII trong khi thành Vatican bị vây hãm.

Những tân binh khi làm lễ tuyên thệ đọc lời thề là “phục vụ Đức Giáo Hoàng một cách trung thành, thủy chung và danh dự, nếu cần sẽ hy sinh tính mạng để bảo vệ vị Giáo Hoàng”.

Trong bài diễn văn cho các vệ binh, ĐGH Benedictô XVI đã cám ơn họ vì sự tận trung. Ngài nói thêm rằng vì họ tận tình bảo vệ Đức giáo hoàng, và vì thế ngài có thể không phải lo lắng chi về sự an toàn mà đảm trách các sứ mạng của ngài’.

ĐGH Benedictô mời gọi các tân binh tìm ra và nuôi dưỡng tinh thần mà đã làm cho đôi vệ binh Thụy sĩ thành một lực lượng đặc biệt. Đó cũng là điều dẫn tới “sự gắn bó keo sơn tinh thần thực sự” giữa những người vệ binh. Người lính vệ binh được xây dựng trên “những lý tưởng vĩ đại của nền móng vững chãi về đức tin Công giáo, đời sống Kito hữu xác tín vững vàng, lòng tín tưởng không lay chuyển và tình yêu sâu xa cho Giáo hội và cho vị đại diện Chúa Kitô”.

Ngài nói thêm rằng: “Người người lính gác vệ binh biểu hiện “sự tự giác và sự kiên trì trong những công tác lớn nhỏ qua những phục vụ hằng ngày, lòng can đảm và sự khiêm nhường, sự chú ý tới người khác và tới nhân loại”.

Để được tuyển vào vệ binh phải là công dân Thụy Sĩ, là người nam chưa có gia đình tuổi từ 19 tới 30, và cao ít nhất 5 feet 8 inches. Tuy dù tất cả họ đã phải học qua một khóa huấn luyện của quân đội Thụy Sĩ, nhưng để trở thành vệ binh Giáo Hoàng, họ còn phải trải qua cuộc tuyển chọn rất cam go và được huấn luyện thêm về phòng vệ và an ninh.

Ngày nay tuy dù vệ binh Tòa Thánh không còn phải giao đấu ngoài trận chiến với kiếm và lưỡi thương quyền, nhưng nhiệm vụ hằng ngày của họ gồm thay phiên nhau 24 giờ canh gác, nhất là đứng gác lâu giờ, hoặc đứng dàn chào trong các cuộc nghi lễ trọng và các buổi chầu tiếp kiến của Đức giáo hoàng.

Cứ 3 ngày thì người vệ binh được nghỉ một ngày, tuy vậy ngày nghỉ họ cũng thường bận công tác như “khám xét dụng cụ, tập đi đứng, được nghe thuyết trình báo cáo, học thêm các khóa, và tập bắn súng.

Từ tháng 6 năm nay, đội vệ binh sẽ bận rộn hơn nhiều vì họ đang sửa soạn cho cuộc mừng kỉ niệm 500 năm ngày thành lập vệ binh vào ngày 22 tháng Giêng 2006.

Trong ngày đó, sẽ làm tái diễn lại lịch sử là ngày 22-1-1506 theo lới mời của Đức giáo hoàng Julius II, 150 vệ binh đầu tiên Th5uy Sĩ đã tới Vatican để phục vụ Tòa thánh, khởi đầu cho một truyền thống dài lâu đời.

Vào ngày kỉ niệm 6-5-2006 sẽ có cuộc đi bộ của 100 cựu vệ binh Thụy Sĩ, đi từ Thụy Sĩ sang Vatican, thời gian chuyến đi dự tính kéo dài 26 ngày - rất chóng so với thời xưa phải mất 7 tháng trời mới tới được Vatican vào năm 1505 và 1506.