Vatican -
Đoàn Vệ Binh Thụy Sĩ
Chiều tối 22/01/1506, Đại Úy Kasparvon Silenen, người gốc Canton Uri, cùng với 149 binh sĩ Thụy Sĩ thuộc quyền băng cổng Porta del Popolo tiến vào Vatican trong tiếng vỗ tay hoan hô của dân chúng thành Rôma. Trong nhật ký của Đức Giám Mục Johann Burchard, Giám Mục Stras¬bourg, trưởng ban nghi lễ Phủ Giáo Hoàng thời đó, cũng là tác giả của nhiều cuốn biên niên sử, đoàn vệ binh Thụy Sĩ đến để bảo vệ Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh đã được Đức Thánh Cha Giuliô II ưu ái chào đón tại quảng trường Thánh Phêrô. Từ đó, ngày 22/01/1506 được chính thức xem là ngày khai sinh của đoàn vệ binh Thụy Sĩ.

Sáng 22/1, tại nhà nguyện Sistina, Đức Hồng Y Angelo Sodano đã cử hành thánh lễ mừng 500 năm đoàn vệ binh Thụy Sĩ. Trong khi đó, tại Freiburg, hơn 500 cựu vệ binh Thụy Sĩ đã cử hành lễ kỷ niệm 500 năm với Đức Hồng Y Georges Marie Martin Cottier, người Thụy Sĩ thuộc dòng Đa Minh.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa cùng ngày, Đức Thánh Cha đã nhắc đến biến cố này. Ngài nói:

"Năm trăm năm trước đây, ngày 22/1/1506, Đức Thánh Cha Giuliô II đã chào đón và ban phép lành cho đoàn vệ binh Thụy Sĩ đầu tiên đã đến Rôma để bảo vệ cho cá nhân ngài và Điện Tông Tòa, đoàn vệ binh Thụy Sĩ đã được khai sinh như thế. Để tưởng nhớ đến biến cố lịch sử này, tôi vui mừng chào đón tất cả những ai hình thành đơn vị đáng quý này, những người cha ưu ái ban phép lành như chỉ dấu của lòng cảm phục và biết ơn sâu xa".

Và tiếp theo bằng tiếng Pháp, Đức Thánh Cha nói: "Cha cũng chào đón các cựu vệ binh Thụy Sĩ đang cử hành kỷ niệm 500 năm tại Freiburg. Cha cám ơn họ vì lòng trung thành với Giáo Hội và với người kế vị Thánh Phêrô".

Ngày 6 tháng 5 tới đây cũng là một ngày lịch sử đối với đoàn vệ binh Thụy Sĩ. Vào ngày 6/5/1527, 147 ngự lâm quân trong số 189 người đã hy sinh tính mạng của họ để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII khi đại đế Charles V xua quân đánh vào Rôma.

Hiện nay, các ngự lâm quân Thụy Sĩ được tuyển chọn với điều kiện phải là người Thụy Sĩ Công Giáo, nam, dưới 30 tuổi, chưa lập gia đình và cao trên 178 cm, có bằng cấp Tú Tài trở lên và đã từng học trong một trường huấn luyện quân sự của Thụy Sĩ. Các ngự lâm quân phải phục vụ tại Tòa Thánh tối thiểu 2 năm.