Vệ binh Thụy Sĩ: 34 thành viên mới

ROMA - 3.000 du khách dự kiến sẽ bao quanh 34 thành viên mới – trong đó có 28 người nói tiếng Đức – của Đội Vệ binh Thụy Sĩ của Tòa thánh, khi họ tuyên thệ nhậm chức vào 6-5, như thông lệ hàng năm.

Ngày 5-5, vị chỉ huy Đội Vệ Binh đã tiếp các phóng viên, và cho biết rằng Đội Vệ Binh Thụy Sĩ, khi phải đảm bảo việc bảo vệ trực tiếp cho ĐTC, kiểm soát việc ra vào Thành phố Vatican, canh gác Dinh Tông Tòa và bảo đảm công tác trật tự và danh dự - như trong dịp lễ phong chân phước Gioan Phaolô II – “ngày càng có nhiều công việc để làm”.

Trước nguy cơ trả thù sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden, ông nói rằng trong quá khứ Đội Vệ Binh đã có nhiều thời kỳ "khó khăn", nhất là trong thập niên 1980 của thế kỷ XX.

Thánh lễ lúc 7g30 tại bàn thờ Ngai tòa thánh Phêrô, trong Vương cung thánh đường thánh Phêrô, sẽ được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ khanh Tòa thánh, chủ sự.

Sau đó, lúc 9g, diễn ra nghi thức truy điệu các chiến sĩ đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ.

Theo một thông cáo, lễ tuyên thệ của các Vệ binh mới, sẽ diễn ra lúc 17g, trong Sân thánh Damase của Dinh Tông Tòa, trước sự tham dự của nhiều thành viên của Giáo triều Roma, phái đoàn chính quyền tổng Fribourg và khoảng 3.000 du khách.

Ngày 7-5, một buổi hòa nhạc sẽ được tổ chức lúc 12g30 trong sân danh dự của trụ sở Đội Vệ Binh Thụy Sĩ.

Nghi thức truyền thống về sự tuyên thệ của các Vệ binh mới được tổ chức mỗi năm vào ngày 6-5, để tưởng niệm sự hy sinh vào năm 1527 của 147 Vệ binh Thụy Sĩ, khi họ bảo vệ tính mạng của ĐTC Clement VII, trong Vụ cướp bóc ở Roma do lính đánh thuê của Vua Charles Quint thực hiện.

Đội Vệ binh Thụy Sĩ gồm có 110 binh sĩ và một linh mục tuyên úy. Đội được thành lập bởi ĐTC Julius II (1503-1513), khi cách đây hơn 500 năm, Ngài yêu cầu các nước thuộc “Confederatis Superioris Allemanniae” cho phép tuyển các thanh niên Thụy Sĩ, để lập ra đội vệ binh cho ĐTC.

Ngày 22-2-1506, tại Quảng trường Thánh Phêrô, lần đầu tiên ĐTC đã tiếp nhận và chúc phúc cho nhóm Vệ binh Thụy Sĩ, gồm 150 người dưới quyền chỉ huy của Đại úy Kaspar von Silenen, họ đi bộ từ Lucerne qua đường Francigena để bảo vệ ĐTC và Dinh Tông tòa.

Người được tuyển dụng phải là các nam thanh niên Thụy Sĩ Công giáo trong độ tuổi 19-30. Họ phải cao trên 1,74m, chưa lập gia đình và đã được đào tạo cơ bản trong quân đội.

Theo truyền thống, người ta nói rằng danh họa Michelangelo đã vẽ kiểu đồng phục của Đội Vệ binh, nhưng bộ đồng phục hiện nay được thiết kế khoảng năm 1915. (Zenit 5-5-2011)

Nguyễn Trọng Đa