ĐÀM THOẠI VỚI SƠ BỀ TRÊN DÒNG NỮ TU THỪA SAI ĐỨC MẸ TRINH VƯƠNG ÚC CHÂU

Lời mở đầu: Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương là Dòng Nữ Việt nam duy nhất hiện nay tại Úc châu. Chúng tôi hân hạnh giới thiệu cùng quí vị trong Cộng đồng Dân Chúa Hải ngoại cũng như Quê nhà, đặc biệt các thanh nữ muốn bước theo Chúa và nên giống Ngài, phụng sự Ngài qua tha nhân trong đời hiến dâng dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria, bài phỏng vấn Sơ Bề trên Chanel Đinh Thị Hoài Dòng Nữ tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương Úc Châu do linh mục Thái Hoạch, Cựu Tuyên úy CĐCGVN Tổng Giáo phận Sydney.

Lm Thái Hoạch: Chân thành cám ơn Sơ Bề Trên đã dành thời giờ cho cuộc đàm thoại này.Xin Sơ Bề trên cho biết các chị Dòng Trinh Vương đến Úc châu trong hoàn cảnh nào?

Qúi Sơ Dòng Trinh Vương
Sơ Hoài: Thưa Cha, ngay từ năm 1967, chúng con đã có hai chị đi du học ở Sydney, Úc. Sau khi các chị học xong, các Bề trên muốn có thêm một số chị em trẻ được qua Úc học, gây dựng tương lai cho Hội Dòng. Các ngài đã cố gắng liên lạc để đạt được nguyện vọng này. Cho đến năm 1975 mới có kết quả. Một số chị em trẻ được chọn đi học bên Úc. Khi qua Úc rồi, biến cố 30/4/1975 xẩy ra, nên chúng con được lấy Úc làm quê hương thứ hai của mình.

Lm Thái Hoạch: Để hiệu quả cho việc tông đồ, cần học hỏi về tu đức như mục đích của Dòng là “Nữ tu Thừa Sai”, và trong môi trường làm việc cần có ngành chuyên môn, Hội Dòng có dễ dàng đáp ứng như những chứng nhân nữ tu truyền giáo không?

Sơ Hoài: Để công việc tông đồ có hiệu quả chúng con phải có một đời sống nội tâm sâu xa, nó là hồn sống, lòng nhiệt thành và nghị lực của người tông đồ. Học biết về Chúa dẫn đưa chúng con đến yêu mến Ngài và sống gắn bó với Ngài. Có đầy tình yêu Chúa trong mình chúng con mới có thể chuyển đến cho người khác được. Chính vì thế, từ ngày sang cư ngụ trên đất Úc, vấn đề học thần học là điều chúng con quan tâm nhiều và cố gắng xếp đặt cho chị em ghi danh trong trường thần học. Những chị em trẻ sau này học ở những trung tâm Giáo Lý, và các chị em đã đi học Thần học giúp các chị em trẻ cho vững về giáo lý.

Học hành để có kiến thức và để làm việc, đó là công lệ của cuộc sống, các chị em Trinh Vương cũng phải được đi học để thêm kiến thức, trau luyện những khả năng chuyên môn, để có thể phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân cho hữu hiệu. Các chị em chúng con đã học trong các ngành như Giáo dục trung, tiểu học, vườn trẻ, y tá, giáo lý, thần học, thư ký, kế toán, nhạc, đàn…

Lm Thái Hoạch:Đời sống chung trong cộng đồng Dòng tu rất cần thiết, nhờ đó mọi phần tử sẽ giúp nhau và dưỡng nuôi lòng đạo đức cũng như gắn bó tình đoàn kết yêu thương. Nếu thiếu những chất liệu đó thì sẽ bị phân tán và nhiều khó khăn. Hội Dòng có đặt tầm quan trọng vấn đề này không?

Sơ Hoài: Như Cha nói, đời sống cộng đồng rất cần thiết để giúp nuôi dưỡng việc đạo đức cá nhân cũng như tập thể của người tu sĩ. Đời tu trì cần có những sinh hoạt cùng nhau để giúp mọi phần tử trong một Hội Dòng có tình có nghĩa với nhau, gắn bó với nhau, cũng như trong một gia đình, cha mẹ con cái phải có những sinh hoạt với nhau mới giữ được đời sống gia đình. Đời sống Dòng là đời sống cộng đồng. Chị em Trinh Vương chúng con hằng ngày có chương trình để cùng nhau cầu nguyện, có bữa cơm chung sáng tối; hằng tuần có những giờ học hỏi, hội họp hoặc vui chơi với nhau. Hằng tháng, hằng năm có những buổi tĩnh tâm cùng nhau hướng về một mục tiêu, một đề tài.

Lm Thái Hoạch:Hiện nay trong Giáo hội có nhiều Dòng Tu không mặc tu phục, chỉ mang dấu hiệu hoặc cây thánh giá nhỏ cài áo. Sơ Bề Trên nghĩ thế nào khi mang tu phục của Dòng là bộ áo xám với lúp cùng mầu viền trắng trong những sinh hoạt, nơi làm việc, theo hoàn cảnh có khi nào mặc thường phục như dân chúng không?

Sơ Hoài: Vấn đề tu phục của người tu trì, chúng con biết Giáo hội, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II luôn khuyến khích các tu sĩ nên mặc tu phục của mình, vì đó là một trong những dấu hiệu làm chứng nhân cho Chúa giữa trần gian này. Dòng Trinh Vương chúng con vẫn giữ tu phục đơn sơ, gọn gàng trong những giờ phụng vụ, khi đi làm việc trong các nhà trường, văn phòng hoặc khi đi thăm viếng. Dòng Trinh Vương ngay từ năm 1966 đã mặc y phục đời nhưng đơn giản, bình dân tùy theo hoàn cảnh và công việc đòi hỏi.

Lm Thái Hoạch:Như được biết cuối tháng 6/2007, Sơ Bề Trên đã tham dự Đại hội các Bề Trên Thượng Cấp các Dòng Tu tại Úc ở Tiểu bang Tây Úc (Perth) với tư cách là Bề Trên Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương Việt Nam duy nhất hiện nay ở Úc. Xin Sơ Bề Trên có thể cho biết chiều hướng Các Bề Trên trong Đại hội như thế nào?

Sơ Hoài: Cuối tháng 6/2007 vừa qua con có tham dự Đại Hội hằng năm của các Bề Trên Thượng Cấp của các Dòng Tu tại Úc ở tiểu Bang Tây úc (Perth). Trong những buổi họp này đề tài chính nhắm đến là “Làm Bạn với Thái Bình Dương”. Đề tài này nhắm đến các người bạn sống trong các nước như Papua New Guinea, Solomon Islands, Tonga. Một số các Linh mục, Tu sĩ nam nữ từ các nước này được mời đến tham dự Đại Hội để trình bày về những phong tục, văn hóa, những khó khăn, ước nguyện của họ. Những thành viên trong Đại Hội hiểu biết hơn về tình trạng và những nhu cầu của những nước trong vùng Thái Bình Dương. Họ là những nước nghèo về vật chất cũng như tinh thần, cần được giúp dỡ.

Qua Đại Hội này, các Bề Trên Thượng Cấp sẽ cố gắng thể hiện tinh thần bác ái, yêu thương, sẽ tìm cách để xem có thể giúp gì như cho những học bổng để học bên Úc, có người qua các nước này giúp huấn luyện, dạy nghề… hoặc tiền bạc. Chị em Dòng Trinh Vương chúng con hiện nay cũng cố gắng thực hiện tinh thần bác ái yêu thương đối với những người kém may mắn trong nước Việt Nam. Qua những kinh nghiệm trong cuộc sống, con cảm thấy mình được may mắn hơn nhiều người, nên phải luôn cảm tạ Chúa vì Chúa thương ban cho được sống trong một nước giầu có, an bình như hiện nay, và cũng phải mở rộng lòng để chia sẻ những gì mình có với những người nghèo khó trong thế giới ngày nay.

Lm Thái Hoạch:Hội Dòng sinh hoạt với người tây phương thường xuyên trong nhiều lãnh vực, cũng ảnh hưởng tập tục của họ. Sơ Bề Trên có cái nhìn nào thích ứng mà vẫn giữ được truyền thống, phong tục, văn hóa của mình?

Sơ Hoài: Khi mới tới Úc, chúng con được may mắn sống chung trong cộng đồng người Úc gần hai năm để học hỏi lối sống và ngôn ngữ của Úc. Ở trong xã hội của người ta, mình cần phải hội nhập với địa phương chứ không được đồng hóa với họ. Chúng con thấy dân tộc nào cũng có cái hay cái dở, mình cần phải học hỏi những điều hay điều tốt của họ, đồng thời cố giữ những điều hay điều tốt của mình.Nếu bỏ hết tập tục tốt của mình để thay vào bằng tập tục của Úc thì mình đã mất gốc, mất căn bản. Người Việt nam chúng ta kính trên nhường dưới, lễ phép với cha mẹ, ông bà, thầy cô; sống thành làng xóm, anh chị em sống trong một nhà để nâng đỡ, giúp nhau. Ngôn ngữ của mình cũng rất hay, tại sao phải bỏ.

Lm Thái Hoạch:Trong Giáo hội hiện nay vẫn thường kêu gọi cầu nguyện cho nhiều người trẻ, nam cũng như nữ sống bậc tu trì vì ơn gọi đi tu khan hiếm. Sơ Bề Trên có phương thế nào cho Hội Dòng thêm ơn gọi, chẳng hạn việc tuyển mộ các thanh nữ ở Việt nam qua tu học bên này và ở lại?

Sơ Hoài: Ơn gọi mới của mọi Dòng đều khan hiếm ở Úc này, chúng con cũng ở trong cùng hoàn cảnh, nhưng hiện nay chúng con chưa có ý tuyển ơn gọi từ Việt nam đưa qua Úc huấn luyện và làm việc, nếu có thì huấn luyện để làm việc tại quê nhà, vì ở Việt nam cũng còn nhiều nơi chưa có bóng Linh mục,Tu sĩ. Đàng khác chưa chắc những người muốn tu bên ngoại quốc là những người muốn sống đời hiến dâng thực thụ hay chỉ muốn ra khỏi Việt nam thôi. Chúng con phải rất cẩn thận trong vấn đề này.

Để kết thúc cuộc đàm thoại này, chúng tôi gọn tóm như sau:
  • Tinh thần chị em Hội Dòng Trinh Vương được thấm nhuần tinh thần của thánh Phanxicô Salêsiô và thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thành Lisieux. Tinh thần này thể hiện trong cuộc sống đơn sơ, bình dị, yêu thương, hy sinh và từ mình. Thánh Thể là tâm điểm đời sống hiến dâng và là linh hồn các hoạt động tông đồ của chị em.
  • Mục đích ơn gọi của người nữ tu Trinh Vương là:
  • Bước theo Chúa Kitô để phụng sự Ngài qua tha nhân.
  • Sống thân mật với Chúa trong đời sống thiêng liêng, cũng như trong khi thi hành bổn phận hằng ngày.
  • Noi gương Mẹ Maria, người Mẹ gương mẫu, là Mẹ của từng chị em.
  • Hoạt động tông đồ trong các ngành giáo dục, y tế, bác ái xã hội, phục vụ trong Giáo xứ và Cộng đồng Công giáo Việt nam, tùy theo khả năng hoàn cảnh riêng mỗi chị em. Qua những hoạt động tông đồ này, chị em đưa Chúa đến cho tha nhân và dẫn đưa tha nhân đến với Chúa.
Thiếu nữ nào muốn sống ơn gọi Thừa Sai Trinh Vương, xin liên lạc về:

Sơ Phụ trách Ơn gọi:
Dòng Nữ Tu Thừa Sai
Đức Mẹ Trinh Vương Úc châu
96 Woodville Road,
P.O.Box 169
Granville NSW 2142 Australia
ĐT: (02) 9637 1827