BÙI CHU – 5 giờ sáng 22.08.2008, nhân dịp kết thúc tuần tĩnh tâm năm, nhằm ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, các chị em Dòng Thừa sai Đức Mẹ Trinh Vương Bùi Chu đã tổ chức thánh lễ khấn lần đầu cho 10 tập sinh mãn Tập viện.

Xem hình ảnh lễ khấn dòng

Thánh lễ được tổ chức đơn sơ, âm thầm tại nguyện đường tu viện chính của Hội Dòng tại Liên Thuỷ. Không có các thân nhân của các khấn sinh và cũng không có khách mời tham dự. Chỉ có do Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Phụ tá Bùi Chu, chủ sự và 12 cha trong Giáo phận tới đồng tế.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô mời gọi các chị em hãy chu toàn sứ mạng thừa sai của Hội Dòng là làm nổi bật ý nghĩa và giá trị của đức trinh khiết nơi Đức Maria-Trinh Nữ Vương, đồng thời vun trồng nhân đức ấy nơi bản thân mình và làm cho giới trẻ trong xã hội ngày nay biết yêu mến và sống đức trinh khiết.

Đức cha Phêrô cũng nói rằng mọi Hội Dòng đều có sứ mạng truyền giáo và tên gọi thừa sai trong danh hiệu của Hội Dòng cũng xác định sứ mạng truyền giáo của các chị em Trinh Vương. Từ đó, ngài cũng mời gọi các chị em hãy theo sát Chúa Kitô, bởi vì nếu không yêu mến Chúa Kitô thì không thể truyền giáo được.

Đức cha Phêrô còn đặt vấn đề với các chị em về bản sắc riêng của Hội Dòng và cầu chúc cho các chị em luôn được giữ bản sắc riêng ?y hầu làm phong phú đời sống của Giáo Hội và mang lại những hoá trái tông đồ tốt đẹp.

Bên lề lễ khấn, chị Maria Nguyễn Thị Thục, Tổng Phụ Trách Hội Dòng, cho biết: Dòng Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương Bùi Chu được Đức cha Giuse Phạm Năng Tĩnh thành lập năm 1969. Tuy nhiên, mãi đến đầu thập niên 1990 Hội Dòng mới có thể tuyển sinh đào tạo. Hiện tại Hội Dòng có 72 nữ tu, 13 tập sinh, 70 đệ tử.

Hầu hết các thành viên trong Hội Dòng đều đang sống và phục vụ tại tu viện Liên Thuỷ và Tu viện Tân Lý. Công việc tông đồ chủ yếu tại hai tu viện này là giúp dạy giáo lý, phụ trách các hội đoàn và nuôi dạy trẻ. Các chị em cũng phụ trách một cơ sở nuôi dưỡng người già neo đơn ở Giáo xứ Quần Cống và một phòng thuốc ở Giáo xứ Tân Bình, Bùi Chu.

Chị Tổng Phụ Trách cũng cho biết hiện tại có nhiều nơi xin các chị em của Hội Dòng đến phục vụ, nhưng Hội Dòng không đủ nhân sự đáp ứng, vì quá nửa số chị em vẫn còn trong giai đọan đào tạo căn bản. Một nửa số chị em này học thần học tại TGM Bùi Chu. Một nửa các chị em còn lại được gửi đi học thần học và nghiệp vụ chuyên môn ở Sài Gòn.

Được biết một trong những thuận lợi lớn của Hội Dòng hiện nay là vẫn có khá nhiều ơn gọi và môi trường làm việc tông đồ rộng lớn đang mở ra. Một trong những khó khăn lớn nhất là lo liệu đủ kinh phí tối thiểu cho việc đào tạo nhân sự vì hiện tại, có quá nửa số nữ tu có lời khấn còn đang đi học (40/72), chưa kể 13 tập sinh và 70 đệ tử, trong khi nguồn thu nhập kinh tế chủ yếu của Hội Dòng là làm ruộng và chăn nuôi.

Bùi Chu 22.08.2008