DÒNG NỮ TU THỪA SAI ĐỨC MẸ TRINH VƯƠNG – ÚC CHÂU

ƠN GỌI, ÔI MẦU NHIỆM

Sr. Magaritta Quỳnh Anh, CMR


(Một số bạn cùng tuổi đã từng thắc mắc hỏi tôi “Làm sao biết được là mình có ơn gọi đi tu?”

Tôi mỉm cười và trả lời … đó là một Mầu Nhiệm
).

Mới 9,10 tuổi mà tôi đã nổi tiếng nhất trong xóm “Cô bé này quậy qúa”. Người lớn thì dè dặt không dám cho con họ chơi với tôi. Nhưng với tài thu hút số một của tôi, là tôi có một đoàn quân quậy phá... Giờ trưa chúng tôi lợi dụng thiên hạ yên giấc là đi ăn trộm trái cây. Bẻ hết buồng chuối rồi thì chia nhau ăn, ăn xong chặt luôn cây chuối làm phao bơi. Cây dừa cao mấy chúng tôi cũng làm trụi ráo không còn qủa nào. Có những cô gái với chiếc áo dài thiệt đẹp cũng bị chúng tôi chọi “Tôma” (qủa trứng gà) từ trên cao. Những người ăn xin trong xóm đều được bọn nhóc chúng tôi thử xem họ là tàn tật thực hay gỉa. Chúng tôi dán tiền giấy vào một sợi giây, khi nhìn thấy người ăn xin thì chúng tôi bắt đầu giựt tiền, nếu người ăn xin gỉa thì họ sẽ chạy rất nhanh theo đồng tiền, vì chân tay họ lành mạnh, thế là bị chúng tôi biết mánh.

Bản tính tôi qúa ư là nghịch ngợm như thế, nhưng mỗi khi trời nhá nhem tối, ai nấy về nhà mình, thì tôi thấy buồn và trống rỗng vô cùng. thế rồi tôi tự hỏi “Chúa ơi, sao sự gì cũng qua đi nhanh chóng qúa! Sao không có cuộc vui nào kéo dài mãi??” Ngày nào cũng như ngày nào cứ trời xế chiều là tâm hồn tôi lại trở về một nỗi buồn khôn tả. Bây giờ thì tôi hiểu, đó là tiếng gọi đầu tiên mà Thiên Chúa mời gọi tôi khao khát đi tìm hạnh phúc mà chỉ có mình Chúa mới làm cho tâm hồn tôi mãi mãi tràn đầy niềm vui. “Trái tim con không hề được nghỉ yên cho đến khi nó yên nghỉ trong Chúa” (Thánh Augustinô).

Tôi định cư tại Úc năm 13 tuổi, tôi quyết định theo ơn gọi tu trì. Làm quen với xã hội mới, và tôi đã gặp được Dòng Trinh Vương, tôi được nhận vào Dòng. Tôi tưởng mình sẽ không bao giờ mất đi niềm vui nữa, nhưng khát vọng của tôi còn tham lam lắm. tôi muốn đi truyền giáo, xả thân làm việc từ thiện, bác ái xã hội…Tôi khám phá ra cuộc đời tu trì qúa đơn giản, qua sự hướng dẫn của các Sơ Giáo và Bề Trên, bên cạnh là ảnh hưởng của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Quan Thầy của Trường Đệ Tử Trinh Vương. Tôi không nhất thiết phải đi tận phương xa để xả thân, để truyền giáo; tôi có thể vì Yêu Chúa chu toàn mọi trách nhiệm dù to hay nhỏ trong giây phút hiện tại, với hết khả năng của mình trong ý hướng tông đồ truyền giáo. Thánh Nữ Têrêxa, vị Đại Thánh của Giáo Hội, sống trong bốn bức tường nhà kín, chỉ làm những việc tầm thường, không tên tuổi với một đời sống gắn bó với Chúa, yêu mến Chúa hết sức mình mà Thánh Nữ đã được danh hiệu Quan Thầy các nơi Truyền Giáo.

Tôi đã được hướng dẫn để nên trọn lành trong địa vị và bậc sống của mình. Đời sống cộng đồng nâng đỡ và giúp tôi rất nhiều. Những chị em cùng chung sống với tôi, cùng cầu nguyện, cùng làm việc, cùng vui chơi và cùng nên thánh với tôi. Tôi rất thích những buổi picnic, BBQ, đi dạo quanh phố hoặc ngoài các siêu thị, những buổi văn nghệ bỏ túi và nhất là những ngày tĩnh tâm tháng, năm. Cuộc sống tôi như trong một gia đình đầm ấm có chị có em, có cha có mẹ thông cảm cho nhau, tha thứ những lầm lỗi thiếu sót của nhau, muốn điều tốt cho nhau.

Bây giờ tôi rất bình an vui sống trong đời sống dòng. Trong đó mọi chị em chia sẻ bổn phận theo khả năng của mình như: dậy Giáo lý, giáo dục các em trong vườn trẻ hoặc trong các trường học, làm y tá, thực hiện những công tác bác ái xã hội, phục vụ trong Cộng đồng Công Giáo với Thiếu Nhi, Giới trẻ và các Hội đòan … Ước gì những cố gắng của tôi và của các chị em tôi được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự chúc lành và ban tràn đầy ơn đến cho những người chưa được biết Chúa.

Tôi cầu chúc cho tất cả những ai đang khắc khoải đi tìm Chúa đều được an nghỉ trong Người.

***

BƯỚC THEO ƠN GỌI

Sr. Therese Nguyễn, CMR


“Con chỉ an nghỉ khi được ở trong nhà Ngài.” Tự thuật Augustino Các bạn thân mến. Mỗi người chúng ta đều phải chọn một hướng đi của cuộc đời mình. Thật là một thách đố và khó khăn, khi nhìn vào cánh cửa của thế gian thì thênh thang, rộng rãi mà cửa nước trời lại chật hẹp. Để làm một quyết định với ý thức và trách nhiệm cho sự chọn lựa. Tôi đã cầu nguyện, xin Chúa chỉ cho con biết thánh ý và đường đi mà Thiên Chúa muốn dẫn đưa mình.

Nhân dịp được mời đến dự lễ khấn trọn của một Soeur Dòng Trinh Vương Tôi thấy các Soeur thật can đảm, dám hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa khi có nhiều sự chọn lựa khác, hiến dâng một cách quảng đại và dám làm chứng nhân cho Chúa trong bậc sống tu trì. Tôi nhận thấy bậc sống này thật cao đẹp và lý tưởng vì chỉ sống hoàn toàn gắn bó với Chúa và phục vụ Chúa qua tha nhân. Tôi đã cầu nguyên và nhận thấy mình có can đảm để chọn bậc sống hiến dâng mà không sợ thiếu thốn hay khó khăn thử thách. Cho dù bên ngoài có những quyến rũ nhưng ơn Chuá đã thắng, tôi đã chọn chỉ muốn sống VỚI CHÚA, CHO CHÚA và VÌ CHÚA.

Tôi hiểu rằng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, chúng ta trở nên con Chúa và có trách nhiệm phải làm chứng nhân cho Chúa trong bất cứ bậc sống nào. Nhưng điểm đặc biệt của những người dâng hiến thì có phương tiện để sống gắn bó mật thiết với Chúa hơn để có thể làm chứng nhân cách đắc lực. Như mười hai Tông Đồ được chính Chúa Giêsu chọn riêng ra để sống rất gần và cảm được “CON NGƯỜI GIÊSU’.

Trước khi nhập dòng, Mẹ tôi cho biết là ‘đi tu khổ lắm’, tôi đã trả lời ‘có khổ con cũng bằng lòng vì đây là đường Chúa muốn, mà chỉ có sống ở trong nhà Chúa con mới thấy bình an, hạnh phúc’. Như các anh chị khi muốn lập gia đình họ đã thật sự thương nhau và dám sống cho nhau cho dù ‘một túp lều tranh hai trái tim vàng’.

Thật ra bậc sống nào thì cũng có những khó khăn riêng mà mỗi người chúng ta phải chấp nhận chịu đựng. Khi vào dòng tôi bắt đầu uốn mình theo thánh ý Chúa, giữ những chương trình trong ngày như cầu nguyện, giờ cơm, sinh hoạt và làm việc chung… Đặc biệt những giờ huấn đức do Sơ phụ trách chỉ dạy.

Tôi nhận thấy như là chính Chúa chỉ dạy đúng với môi trường và hoàn cảnh tôi đang gặp. Dù gặp khó khăn, nhưng niềm tin tưởng vào lời Chúa “ơn ta đủ cho con” tôi đã lướt thắng các chứơng ngại và kiên trì tiếp tục bước theo Chúa. Khi nghĩ đến biết bao người ước ao “như nai rừng khát mong suối nước” để được nghe và hiểu lời Chúa, mà không được.

Đời sống tu dòng không dễ, nhưng cung không khó đâu các bạn ạ! Điều quan trọng là ta dám chọn lựa bước theo Chúa với bất cứ giá nào, không so đo, tính toán hơn thiệt. Thiên Chúa chỉ nhận những tâm hồn quảng đại cho đi hoàn toàn. Thiên Chúa là Đấng TỐT LÀNH và YÊU THƯƠNG, Ngài không thua lòng quảng đại của chúng ta đâu các bạn.

Có người cho rằng đi tu Dòng Trinh Vương thì khó hơn là những dòng khác, mà thực sự ở đâu thì cũng có sự khó ở đấy. Nếp sống nào thì cũng ‘trước lạ sau quen’. Vả lại “có khó mới có khôn”. TU LÀ SỬA, mà sửa là phải cắt bỏ thì mới trở nên tốt đẹp được. Ơn gọi sống đời hiến dâng, là một ân huệ lớn lao mà Thiên Chúa dành cho tôi. Với tâm tình ca tụng, cảm tạ, yêu mến và phụng sự Chúa tôi kính dâng Chúa mỗi ngày. Mong ước và cầu chúc các bạn tìm được hướng đi theo THÁNH Ý CHÚA. Các bạn hãy can đảm bước theo tiếng mời gọi của Thiên Chúa sống đời hiến dâng, Thiên Chúa sẽ luôn ở bên và đồng hành với các bạn.

***

CHỊ DÒNG TRINH VƯƠNG

Sr Maria Thúy Linh, CMR

Chị Dòng Trinh Vương là ai? Là những tâm hồn hiến dâng trọn vẹn, không luyến tiếc, không đắn đo do dự, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh và tận tụy quên mình.

Con là ai mà được Chúa ưu ái tuyển chọn vào để được sống thân mật với Chúa và đồng hành với chị em Trinh Vương cùng hướng đến một mục đích tuyệt hảo là Thiên Chúa.

Con là một phần tử của Dòng Trinh Vương, con đã sống và lớn lên dưới mái nhà Trinh Vương đến nay đã 17 năm. Bắt đầu chỉ là một cô bé nội trú, được nuôi nấng, săn sóc và dậy dỗ dưới bàn tay âu yếm của các Sơ Trinh Vương. Các Sơ là những người me, người chị, và nhất là những chị Dòng hy sinh không sợ lao nhọc, xả thân phục vụ, sống đơn sơ chất phác, và đầy tình thương. Các Sơ là những người mẫu con hằng noi theo: cầu nguyện liên lỉ, làm không biết mệt, và cũng vui chơi hết mình. Con may mắn được sinh hoạt chung với các chị em Đệ tử của Dòng. Với thời gian con đã lớn lên, hiểu biết hơn, con tìm chọn cho mình một hướng đi.

Khi học xong lớp 12, con ước ao trở thành chị dòng Trinh Vương, con đã được toại nguyện. Con cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi, không sao tả cho hết. Con được nhận vào Thỉnh tu, rồi vào Tập viện.. Được mặc áo dòng, con cảm thấy là một ân huệ Chúa thương ban cho con. Con đã học được rất nhiều điều qúi giá trong thời gian tập viện, con không thể quên được những tinh thần nòng cốt của Hội Dòng: TẬN TỤY QUÊN MÌNH, BÉ NHỎ ĐƠN SƠ GIẢN DỊ, ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ lẫn nhau. Con đã tuyên khấn tạm, và đến nay con đã khấn trọn đời trong dòng Trinh Vương. Và con vẫn đang say mê “bước theo Chúa Kitô, luôn suy niệm về tình yêu của Người trên Thánh Giá để yêu mến và phụng sự Người qua tha nhân. Đời sống hiến dâng của con được sự bảo trợ của Mẹ Maria là gương mẫu, là vị hướng dẫn và là Mẹ của con”.

Dòng Trinh Vương là nơi con gửi gấm cuộc đời, là nơi mọi chị em cùng cầu nguyện trước Thánh Thể, cùng nhau chia sẻ những bữa ăn gia đình, những buổi họp mặt, cùng nhau phục vụ và cùng nhau chia vui sẻ buồn. Dòng Trinh Vương cũng là trường dạy con tập nhân đức, nhất là Khiêm Nhường, Bác Ái và lòng Biết Ơn. Con hạnh phúc và vui sướng vì được sống trong Hội Dòng Trinh Vương này, gia đình con cũng được Chúa chúc lành cho cách đặc biệt. Suốt đời con phải dâng lên Chúa tâm tình biết ơn và quyết tâm trung thành với ơn Chúa đến cùng.

Con muốn chia sẻ với các thanh niên thiếu nữ đang tìm hướng đi cho cuộc đời mình. Chúng ta hãy quảng đại và đừng trốn tránh. Hãy đáp trả tiếng mời gọi của Thiên Chúa một cách quảng đại. Thiên Chúa rất kiên trì chờ đợi và mời gọi chúng ta “Hãy đến mà xem” Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của ta. God bless you all.

***

BÔNG HOA NHỎ CỦA DÒNG TRINH VƯƠNG

Maria Thanh Thảo

Con là cây hoa nhỏ sống ở Tây Úc -Perth, Chúa Giêsu đã đem con trồng trong vườn Trinh Vương tại Sydney, một vùng đất mới xa lạ đối với con. Ngày ngày tháng tháng, con được hút nước trong lành và mát mẻ, cành cây con bắt đầu mọc nhánh. Năm nay con bắt đầu có nụ. Chúa Giêsu là người làm vườn, trong khi chăm sóc cây, Người nói với con nhiều lắm, nhất là khi Người nghỉ ngơi trong tâm hồn con.

Trước khi con xa gia đình, ba con đã dặn là phải sống bằng đức vâng lời và khiêm nhường vì đó là nhân đức làm cho con sống tốt hơn. Con đã nói vâng, nhưng con vẫn chưa hiểu thế nào là sống khiêm nhường, cho đến một ngày con vâng lời Sơ giáo đi rửa những trái nho. Có một Sơ đến bên con, Sơ chào con thật vui vẻ, rồi cúi xuống nhặt những trái nho con đã làm rớt. Nhặt xong Sơ chào con và đi làm việc của Sơ. Đây là lần đầu tiên con thấy đức khiêm nhường được hành động trước mặt con và đã cho con hiểu là con cũng phải luôn coi mình là bé nhỏ nhất giữa chị em.

Con rất thích đọc kinh cầu nguyện cùng với các Sơ, vì con thấy một điều kỳ diệu mà con chưa cảm thấy bao giờ, đó là có một sức sống chung trong những bông hoa đang ở bên Thánh Thể, bên Mẹ Maria, một sức sống như đang muốn bùng lên, như đang ca lên khúc hát tuyệt vời dâng lên Thiên Chúa. Con đã hiểu ra hai điều này: thế nào là sống cho Chúa và tha nhân; điều thứ hai là vì sao lại cầu nguyện nhiều. Sống khó nghèo đó là một trong ba lời khấn của các Sơ, các Sơ đã sống và làm việc cho một mình Thiên Chúa.

Mỗi sáng các Sơ đã cùng suy gẫm và dâng Thánh lễ, đón nhận Chúa Giêsu, để tình yêu Chúa qua các Sơ chia sẻ cho mọi người chung quanh. Ban ngày các Sơ cùng làm việc với tha nhân trong bổn phận được trao phó qua đức vâng lời. Chiều về các Sơ cùng phục vụ chị em trong nhà dòng bằng việc nấu ăn, chăm vườn, thu. Rồi cùng nhau chia sẻ bữa cơm chiều với những câu chuyện xảy ra trong ngày. Đến giờ cầu nguyện các Sơ đã dành trọn cho Chúa, vì đó là cuộc hẹn hò thân mật với Chúa Giêsu. Trong đó có những lời cầu nguyện cho mọi hạng người, nhất là những người đang đau khổ, cũng có những lời cầu nguyện cho các Linh Mục Tu sỹ ở khắp nơi. Đây là câu trả lời mà con đang tìm kiếm trong mảnh vườn Trinh Vương, con đã nhìn thấy không những trong lời nói nhưng còn trong hành động là các Sơ làm việc một cách vô tư không tính toán, không kể lể, tuy mệt nhọc thật nhưng biết rằng làm cho Thiên Chúa thì hạnh phúc và bình an hơn là làm cho riêng mình. Nếu lời nói không trở thành hành động thì chắc con sẽ không bao giờ hiểu nổi thế nào là sống đức khiêm nhường và vâng lời như lời dặn của ba.

Con tạ ơn Chúa đã trồng con trong vườn Trinh Vương này để con hấp thụ mạch nước đơn sơ, khiêm nhường, quên mình, đoàn kết và yêu thương để trở thành một chị Nữ Tu đúng nghĩa của Mẹ Maria Trinh Vương.

***

CON THUYỀN TRINH VƯƠNG

Sr Clare Thu Hương, CMR

Con là một thiếu nữ như bao nhiêu thiếu nữ khác. Con đã từng có những ước mơ, những hoài bão của lứa tuổi 19,20. Con ao ước làm việc thiện… mơ ước thay đổi thế giới… Con đã từng ngồi một mình hàng nhiều giờ để tìm cho mình một hướng đi, một lẽ sống.

Đọc lại nhật ký hồi con 18 tuổi, con đã viết: “Lạy Chúa! Xin cho con là một cây kim nhỏ để con có thể vá lại những mảnh đời đau khổ. Xin hãy cho con là một đôi dép quèn để đưa bước những người tội lỗi về với Chúa và lạy Chúa xin hãy cho con là một ngọn nến để sưởi ấm lòng người”. Và hôm nay đây Chúa đã đáp lời con, Chúa đã cho con một lối đi, một đời sống mà chỉ có một mình Chúa hiểu, ngoài sự tưởng tượng của con, ngoài ước mơ của con, nhưng con biết đây là ƠN CHÚA.

Con đã tìm thấy Chúa, tìm thấy Chúa trong Hội Dòng Trinh Vương. TRINH VƯƠNG! Trinh Vương, tình yêu ấy, tinh thần ấy và dòng máu ấy…Lạy Chúa con cảm tạ Chúa vì con đã tìm thấy Chúa. Ai! Ai đã cho con tìm thấy Trinh Vương? Chính Chúa. Và ai đã làm cho Trinh Vương tồn tại trên nguyên chất của mình để tinh thần và giòng máu ấy chảy tràn trên những người trẻ của chúng con? Chính Chúa và chính sự can đảm của các Nữ tu Trinh Vương. Vững mạnh hơn là những Sơ cầm tay lái thuyền. Con đã nhìn thấy các Sơ quay buồm lướt sóng, sóng của chê trách, sóng của ghen tương và sóng của vu oan… Con nhìn thấy các Sơ can trường hiên ngang trên đại dương biển động của thời đại. Đã có những người đã nhảy ra khỏi thuyền vì không thích hợp hoặc thiếu can đảm tiến tới, đồng thời cũng đã có những tâm hồn thiện chí đi vào thuyền. Chúng con những người trẻ vẫn thường được nghe “Chúng ta cần thêm ơn gọi mới, nhưng không phải vì số lượng, cũng không phải vào để nghỉ ngơi, vui đùa, nhưng thuyền Trinh Vương phải là nơi mà chúng ta giúp nhau đến với Chúa, phục vụ Chúa, sống thân mật với Chúa, tìm hạnh phúc trong Chúa. Và lạy Chúa, không phải chính Chúa đã nói rằng muốn tìm Chúa chúng con phải qua con đường hẹp hay sao?

Con đang đi trên con đường hẹp Trinh Vương. Con hãnh diện trong bộ áo Dòng đơn sơ. Ai chê cười con ư? Con mặc kệ, miễn đó hợp Ý Chúa, Giáo Hội luôn khuyến khích. Ba Lời Khấn Dòng là Kim Chỉ Nam cho con rẽ sóng lướt nhanh tới Chúa. Người ta hỏi: đời tu có đắng không, có cay có mặn lắm không? Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi sự. Chúa biết cuộc đời nào cũng đắng, cay, mặn cả. Chẳng có nơi nào không có đau khổ. Con cần bám vào sức mạnh của Chúa, vì “Ách Chúa thì êm ái, gánh Chúa thì nhẹ nhàng”, con có thể vững tiến.

Lạy Chúa con thật sự đã tìm thấy Chúa, thấy được sự dịu hiền, sự khôn ngoan và sự công bằng của Chúa qua các Bề trên, qua chị em Trinh Vương của con. Chúa đã mở ra trước mặt con qúa nhiều sự thiện, thì làm sao con còn thì giờ để thấy sự bất tòan nơi người khác.

Xin Chúa giúp chị em chúng con luôn đi tìm kiếm Thánh Ý Chúa, sống yêu thương nhau và có một ý chí cương quyết trung thành với Chúa, vui sống trên con đường chúng con đã tự do lựa chọn. Chúng con “là những bình sành rất dễ vỡ”, cần được sự bao bọc, yêu thương của Chúa. Lạy Chúa một lần nữa, xin Chúa đổ ơn trên con thuyền Trinh Vương để Trinh Vương luôn đứng vững và luôn có những của lễ tinh tuyền dâng kính Chúa, làm chứng nhân cho Chúa. Xin Chúa chuẩn bị tâm hồn con, cho xứng đáng được Kết Nghĩa trọn đời với Chúa trong con thuyền Trinh Vương này.