Sáng sớm hôm nay, bất chấp các cuộc đụng độ dữ dội với hàng trăm ủng hộ viên của giáo sĩ nổi tiếng này bên ngoài bệnh viện Muhammadiyah trong tỉnh Solo, cảnh sát đã đưa ông Bashir về bệnh viện cảnh sát tại thủ đô Jakarta.

Phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Indonesia cho biết tại đó, ông Bashir sẽ được điều trị tốt hơn và để chuẩn bị sẵn sàng trả lời các cuộc thẩm vấn.

Hôm qua, giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Bakar Bashir khẳng định sẽ chống lại lệnh bắt giam ông nếu có. Phát biểu tại bệnh viện tỉnh Solo, người được xem là lãnh tụ tổ chức Jemaah Islamiyah cho biết sẽ đồng ý để cơ quan an ninh thẩm vấn, nhưng dứt khoát không để bị bắt giữ.

Giáo sĩ Abu Bakar Bashir bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom trên đảo Bali vừa qua. Tuy nhiên ông được triệu tập để thẩm vấn về loạt đánh bom các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Indonesia hồi năm 2000. Ông gọi các nhà cầm quyền Hoa Kỳ và các đồng minh là "khủng bố" và luôn luôn tìm cách bắt giam ông.

Sự kháng cự này có thể gây nhiều khó khăn và xáo trộn tại Indonesia nếu các người ủng hộ ông xuống đường biểu tình phản đối ở tỉnh Solo, chỉ cách thủ đô Jakarta 400 kilômét về phía Đông.

Trong một diễn biến khác, tổng trưởng đặc trách An ninh và Chính trị Bambang Yudhoyono hôm nay lên tiếng bác bỏ tin đồn nói rằng có hai vị tướng lãnh liên hệ đến vụ đánh bom ở Bali vừa qua. Các tin đồn đó được căn cứ trên bản danh sách hành khách chuyến bay Jakarta đến Denpasar vào trước vụ nổ bom chỉ ít giờ đồng hồ. (RFA-28 Oct., 02)