BAGHDAD 17/08/04 - Như Vietcatholic đã loan tin hôm qua Tòa Thánh Vatican sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải giữa một bên là chính quyền Iraq có sự yểm trợ của Hoa Kỳ và bên kia là lực lượng dân quân Hồi Giáo do Giáo Sĩ Moqtada al- Sadr lãnh đạo để giải quyết chiến tranh tại Najaf đã làm cho hàng trăm người thiệt mạng.

Chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau, Giáo Sĩ Sadr đã chính thức lên tiếng xin Tòa Thánh Vatican đứng ra làm trung gian để thương thuyết. Phát ngôn viên của Giáo Sĩ Moqtada al-Sadr tuyên bố: Giáo sĩ hoan nghênh sự can thiệp của Tòa Thánh nhằm kết thúc sự xung đột ở Najaf.

Najaf là tên một thành phố nằm vế phía nam Iraq nơi đó đa số dân cư là người Hồi Giáo Shi’ite. Tại đây cũng có một đền thờ rất nổi tiếng và người Hồi Giáo thường coi đây là một thánh địa.

Trong thời gian qua, dân quân của giáo sĩ Moqtada al- Sadr tại Najaf đã nổi lên chống quân đội chính phủ Iraq và quân lực Hoa Kỳ. Tin mới nhất cho biết quân lực chính phủ Iraq và lực lượng Hoa Kỳ đã dùng xe tăng bao vây cứ điểm cuối cùng của dân quân giáo sĩ Sadr.

Trước tình hình nghiêm trọng này Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, ngày hôm qua cho biết Tòa Thánh sẵn lòng đứng ra làm trung gian giải quyết vụ xung đột nếu có lời yêu cầu của hai phía

Đức Hồng Y cũng kêu gọi hai phía hãy ngưng hành động vũ lực vì có thể làm nguy hại đến đền thờ Hồi Giáo ở Najaf. Ngài tuyên bố “ Nơi linh thánh đó phải được tôn trọng”

ĐHY tuyên bố để bảo vệ những địa điểm tôn giáo ở Najaf, Hoa Kỳ và quân lực chính quyền Iraq không nên dùng biện pháp tấn công quân sự đối với những lực lượng dân quân trung thành với giáo sĩ Sadr. Ngài cũng nói các dân quân đạo Shi’ite nên từ bỏ vũ lực vì chuyện đổ máu đã là điều ố danh.

Phát ngôn viên Giáo Sĩ Hồi Giáo Al-Sadr xin Tòa Thánh phái ngay đại diện sang tham dự cuộc đàm phán giữa dân quân và lực lượng chính phủ. Hai bên đã tạm ngưng chiến trong một vài ngày qua ngõ hầu tránh cho Najaf cuộc xung đột đẫm máu.

Tưởng cũng nên nói thêm, Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh có nói sẵn lòng làm trung gian hòa giải nếu được cả hai phía yêu cầu. Nhưng cho đến giờ phút này, như chúng tôi được biết Tòa Thánh chưa nhận được lời yêu cầu về phía chính phủ Iraq và lực lượng quân sự Hoa Kỳ.

.