Giáo sĩ Hồi Giáo ở Iran có lập trường dị biệt trước cái chết của ĐGH.

TEHRAN, Iran 08/04/05 - Trong số hơn 200 các nhà lãnh đạo thế giới tham dự tang lễ ĐGH, người ta thấy có sự hiện diện của Tổng Thống Iran Mohammed Khatami. Trong khi vị lãnh tụ tối cao Hồi Giáo ở Iran là Ayatollah Ali Khamenei giữ thái độ im lặng, kể cả việc không gửi điện văn chia buồn.

Tổng Thống Iran Mohammed Khatami
Tổng Thống Khatami được coi là người có đầu óc phóng khoáng, tự do đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước cái chết của ĐGH Gioan Phaolô II. Ông còn tuyên bố: ĐGH là một người suốt đời đem tâm huyết xây dựng hòa bình công lý lẽ phải”

Nhưng đối với cựu Tổng Thống Iran là ông Hashemi Rafsanjani lại có thái độ không mấy mặn mà với Đức Thánh Cha. Ông nói: “Việc ĐGH lên tiếng chống lại cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq là có giá trị thật. Tuy nhiên, lời phản đối ấy đã không mạnh đủ để ngăn cản chính quyền Mỹ”

Riêng đối với lãnh tụ tối cao Hồi Giáo ở Iran là Giáo Sĩ Ayatollah Ali Khamenei giữ một thái độ im lặng có chủ đích.

Một câu chuyện của Giáo Sĩ Ayatollah Ali Kamenei được loan truyền rộng rãi ở Iran nhằm làm mất mặt Tổng Thống đương nhiêm Khatami, người đã tham dự tang lễ ĐGH. Câu chuyện nói rằng :”Lúc lãnh tụ Hồi Giáo Tối Cao, vị khởi xướng cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979 là Ayatollah Ruhollah Khomeini tạ thế năm 1989, thì ĐGH đã không gửi điện văn chính thức nào để phân ưu về cái chết của Giáo Sĩ Ayatollah Ruhollah Khomeini được báo chí ở Iran do chính quyền quản lý, coi là nhà lãnh đạo của toàn thể thế giới Hồi Giáo”

Lãnh tụ của Tổ Chức Liên Hiệp Hồi Giáo có đường lối cứng rắn đã lên án hành động của Tổng Thống Khatami. Vị lãnh tụ này tuyên bố: “Giáo Hoàng đã không gửi điện văn chia buồn khi vị cố Giáo Chủ Khomeini tạ thế thì không có lý do gì để Tổng Thống Khatami gửi điện văn chia buồn và tham dự tang lễ”

Thực ra, ĐGH Gioan Phaolô II có lên tiếng trước cái chết của Giáo Chủ Khomeini. Trong chuyến tông du Phần Lan vào năm 1989 ĐGH tuyên bố : “Điều cần thiết là quốc gia tỏ lòng kính trọng và và suy nghĩ về những ảnh hưởng sâu xa mà Giáo Chủ đã tạo được cho Iran và cho toàn thế giới”

Giáo sĩ Rafsanjani đã lên tiếng chỉ trích Tòa Thánh trong bài giảng tại đền thờ Hồi Giáo trong ngày thứ sáu vừa qua. Ông nguyên là Tổng Thống lại vừa là giáo sĩ. Ông nói: “ Họ (Toà Thánh Vatican) nên la lớn tiếng ở Mỹ. Họ nên nói rằng Mỹ đã phạm tội ác làm hại uy tín Giêsu vì họ đã được những là phiếu nhân danh Giêsu, nhân danh Giáo Hội”

Giáo sĩ nói thêm: “Các vị Giáo Hoàng không thể giảng giải những giáo huấn của Giêsu mà lại bỏ qua những tội ác của Mỹ đã phạm trêntoàn thế giới”.

Các nhà quan sát chính trị tại Iran cho rằng đường lối của đương kim Tổng Thống Khatami giống với đường lối của Tòa Thánh Vatican là đi tim căn bản chung và khuyến khích đối thoại giữa các quốc gia có nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Vị Giáo Hoàng tương lai cần có khả năng đối thoại được với các tôn giáo khác.