PAGADIAN CITY, PHILIPPINES, 21-10-2009 (ZENIT) - Các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Philippines lên án vụ bắt cóc một linh mục Công giáo, và khẳng định rằng hành động này là đối nghịch lại với giá trị chung của cả Kitô giáo lẫn Hồi giáo.

Cha Michael Sinnott, một thừa sai đến từ Ireland đã phục vụ ở Philippines từ 40 năm trước, đã bị bắt cóc hôm 11-10-2009 tại nhà riêng ở Pagadian City.

Vị linh mục Công giáo 79 tuổi đang trong tình trạng sức khỏe yếu và cần các phương thuốc trị liệu từ khi phải phẫu thuật tim hồi tháng 07-2009.

Chính phủ Philippines đã kêu gọi nhóm Giải phóng quân Hồi giáo Moro, một tổ chức phiến loạn Hồi giáo, cùng giúp đỡ tìm kiếm vị linh mục bị bắt cóc.

Mặc dù có mâu thuẫn vũ trang giữa hai lực lượng, mà kết quả đã dẫn đến cái chết của hàng trăm người vài tháng trước, nhóm phiến quân Moro hồi tuần trước đã đồng ý cùng chính phủ trong nỗ lực giải cứu cha Sinnott.

Hôm nay, những nhà điều tra của chính phủ cho biết lực lượng Giải phóng quân Hồi giáo Moro đang xác định vị trí và ai là những kẻ bắt cóc.

Eid Kabalu, chỉ huy các hoạt động quân sự và dân sự của nhóm Moro đã phát động toàn lệnh và hy vọng sẽ nhận được thông tin về cha Sinnott trong vòng 24 giờ tới.

Các lực lượng Hồi giáo dự tính bao vây những kẻ bắt cóc và cắt đường trốn chạy của chúng, trong khi đó lực lượng chính phủ sẽ dẫn đầu cuộc trạm trán nếu có.

Cùng lúc, Hội Đồng Hiền triết Quốc gia Philippines, một bộ phận của các lãnh đạo Hồi giáo, đã ra một thông cáo kêu gọi trả tự do cho vị linh mục.

Họ đồng lên án hành động này là "trái ngược với những nguyên tắc của Hồi giáo, Kitô giáo và các tôn giáo khác.", AsiaNews tường trình.

Các lãnh đạo Hồi giáo cũng phê phán sự khai thác quá đáng của cánh truyền thông khi cho rằng Hồi giáo "chia rẽ người Hồi với các anh em Kitô giáo."

Tại Rome, Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng đã đề cập đặc biệt tới cha Sinnott trong bài giảng buổi tiếp kiến chung của mình trưa Chúa nhật 18-10, nhằm Khánh Nhật Truyền Giáo.

Đức Giáo Hoàng tái kêu gọi tất cả "những nhà truyền giáo - các linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân tiến hành - hãy sống đời Kitô hữu để mang Tin Mừng đến cho thế giới, dù phải đối mặt với khó khăn, gian khổ và nhiều khi là bị bách hại."