(Asia News) Trường hợp mới đây nhất của anh Abdul Rahman, một người Hồi Giáo A Phú Hãn tìm được niềm tin Công Giáo đã phải chịu án tử hình của giới giáo sĩ Hồi Giáo đang gây ra những tranh luận và bất bình về tính cách tàn bạo của luật Hồi Giáo cũng như việc ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc gia của hàng tăng lữ Hồi Giáo tại A Phú Hãn. Nhân dịp này, thông tấn xã Công Giáo Asia News đã phỏng vấn giáo sĩ Mohammed Qahtan, lãnh tụ đảng Hồi Giáo đối lập lớn nhất tại Yemen, một người có khuynh hướng cởi mở; và một giáo sĩ Hồi Giáo khác là Imam Khaled, một người có khuynh hướng Hồi Giáo cực đoan.

Thưa ngài Mohammed Qahtan, thể chế hiện nay tại Yemen quy định thế nào về trường hợp những người Hồi Giáo bỏ đạo?

Mohammed Qahtan: Theo luật lệ hiện hành thì những người Hồi Giáo bỏ đạo phải bị giết. Tuy nhiên, trong thực hành luật này không được áp dụng tại quốc gia chúng tôi.

Cá nhân ngài có ủng hộ luật này không?

Mohammed Qahtan: Thẳng thừng là không. Tôi kinh ngạc trước giáo huấn của những kẻ được gọi là học giả kiên trì đường lối cho rằng những người bỏ đạo có 3 ngày để sám hối cái gọi là 'tội ác' của mình bằng không thì sẽ lãnh án tử hình. Những ai tin như vậy quá bảo thủ và cần thức thời một chút.

Nếu ngài không đồng ý với luật này, liệu ngài có thay đổi luật một khi đảng của ngài dành được quyền hành?

Mohammed Qahtan: Thực ra, chúng tôi chưa nghĩ đến chuyện đó.

Tại sao, thưa ngài?

Mohammed Qahtan: Chuyện này không liên quan gì đến thực tại hiện nay của Yemen. Sự thật là chúng tôi không có trường hợp nào như thế hiện nay và chúng tôi đang có những vấn đề khẩn trương hơn cần phải quan tâm.

Phần tiếp theo là phần phỏng vấn giáo sĩ Imam Khaled ở Sana’a, một trong những học giả đối kháng với đảng Qahtan, chủ trương rằng những người bội giáo chỉ có thể bị trừng phạt bằng án tử hình.

Ngài có nghĩ rằng Abdul Rahman nên được ân xá và được để sống tự do theo niềm tin Kitô Giáo của anh ta?

Imam Khaled: Không. Nó đã phạm một tội ác tày đình chống lại Allah và chống lại umma (cộng đồng Hồi Giáo) và đáng phải chết.

Thưa ngài, thế kinh Qu'ran có một chỉ dẫn minh nhiên rằng một người như thế đáng phải bị giết không?

Imam Khaled:Không! Tuy nhiên, Hadith hay những lời truyền [của đấng tiên tri] để lại cho chúng tôi bởi Abu Dawud và Bukhari cung cấp những giải thích đầy đủ về cách thức đối phó với vấn đề này. Chẳng hạn, một trong những lời phán của đấng tiên tri ghi lại bởi Bukhari nói rằng "Kẻ nào thay đổi tôn giáo Hồi Giáo của nó thì hãy giết nó". Bên cạnh đó, không một người Hồi Giáo sáng suốt nào lại đi mà bỏ đạo của mình.

Như vậy, ngài cho rằng Abdul Rahman điên rồi à?

Imam Khaled:Đúng thế. Nó điên thật rồi.

Thông tấn xã Asia News ghi nhận rằng không phải ai cũng đồng ý với ý kiến khắt khe và vô lý của của giáo sĩ Imam Khaled. Những thương gia và những người có nghề chuyên môn tại Yemen tỏ ra cởi mở hơn. Một người cho biết như sau: "Một người bội giáo chỉ có thể bị giết nếu y có thể gây ra những phương hại cụ thể cho cộng đồng Hồi Giáo. Đó là tinh thần của Hadith về vấn đề này. Giáo huấn phải giết người bội giáo chỉ liên hệ đến những ai bỏ đạo và trở thành gián điệp hay theo phe kẻ thù mà đánh lại cộng đồng."

Trong số giới sinh viên, vấn đề này trở thành một đề tài nóng bỏng. Một sinh viên Yemen cho biết trong kinh Qu'ran có ghi rõ "tín ngưỡng không thể bị bắt buộc" (Sura 2:256).