Thủ tướng Ấn độ đã đọc thông điệp hòa bình trước lưỡng viện quốc hội nhằm chuẩn bị tái thiết lập quan hệ ngoại giao với đối thủ hạt nhân của họ là Pakistan

Trước đó trong tuần này, thủ tướng Pakistan ông Zafarullah Jamali đã điện thoại mời ông Vajpayee đến viếng thăm Islamabad, trong đó ông nhấn mạnh tới nhu cầu cần tái lập đối thoại.

Ông Vajpayee dường như khó lòng chấp nhận lời mời này một cách vội vã, vì các cuộc họp thượng đỉnh Ấn độ-Pakistan trong các năm qua không thúc đẩy được tiến trình hòa bình.

Tầm quan trọng lần này dường như sẽ là một cuộc gặp gỡ ở cấp cao hơn và thận trọng hơn, với việc cả Dehli cũng như Islamabad dường như đồng ý là sẽ có các cuộc thảo luận sơ khởi ở cấp chuyên viên để chuẩn bị cho cuộc họp của hai vị thủ tướng có thể nội trong năm nay.

Giới phân tích coi lời loan báo của Thủ tướng Ấn độ như một chỉ dấu cho thấy có một hình thức thỏa hiệp nào đó đằng sau hậu trường giữa hai nước để đi đến điều được mô tả là các biện pháp xây dựng niềm tin như là tái lập các mối liên hệ thể thao, văn hóa và thương mại.

Ấn độ đã triệu hồi cao ủy về nước hồi tháng 12 năm 2001, sau một vụ tòa nhà quốc hội Ấn độ bị tấn công vũ trang. (Theo tin BBC)