Hồng Ân Nối Kết Hồng Ân

Lời Dẫn:

Nhân dịp kỷ niệm Đệ Nhất Chu Niên Ngày Thành Lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa (17.6.2008 – 17.6.2009), Đức Cha Tôma Nguyễn văn Trâm, Giám Mục Giáo Phận Bà Rịa đã đến Dâng Thánh Lễ cùng đồng tế với Ngài có hơn 70 Linh Mục trong và ngoài Địa Phận. Trong dịp nầy, Ngài chứng nhận lời Tiên Khấn của 7 chị em và Vĩnh Khấn của 8 chị em thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa. Các chị đã tuyên khấn trong tay chị Tổng Phụ Trách Têrêsa Nguyễn Thị Hoàn, Tổng Phụ Trách của Hội Dòng.

Ngoài ra, những hình ảnh các nữ tu của Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa mà Quý Vị thấy trong các bài Vietcatholic Netwrok là Tu Phục Mới vừa được canh tân.

Chúng tôi xin được phép ghi lại những lời nhắn nhủ của vị Mục Tử Giáo Phận Bà Rịa trong thánh lễ sáng hôm nay (17.6.2009) được cử hành tại Giáo Xứ Xuân Sơn... Đức Cha Toma Nguyễn văn Trâm đã bắt đầu bài giảng của Ngài qua câu chuyện về Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu như sau….


Đức Cha Toma đón nhận Lời Khấn
Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, khi tự thuật về ơn gọi của mình, đã xác định: “Ơn gọi của tôi, chính là tình yêu”. Thánh nữ đã nhìn tình yêu như động lực, như định hướng và chỉ nam cho đời tu của mình. Nhờ tình yêu tín thác vào Thiên Chúa, thánh Têrêxa đã vượt qua những khoảnh khắc đêm tối của tâm hồn. Nhờ tình yêu, thánh nữ đã vượt qua những hiểu lầm, khiển trách của các chị em và của cả bề trên là chị ruột của thánh nữ. Nhờ tình yêu, thánh nữ đã chịu đựng những đau đớn bệnh tật hiểm nghèo và chết vào tuổi 25. Chính nhờ tình yêu, thánh nữ mở rộng tình yêu của mình đến các miền truyền giáo với việc dâng những lời cầu nguyện, hy sinh hãm mình cầu cho công cuộc truyền giáo của các linh mục thừa sai.

Tình yêu là sự sống và sức sống cho mọi người và đặc biệt cho các nữ tu Mến Thánh Giá: Chúa Giêsu chịu đóng định là đối tượng duy nhất của lòng trí, là đối tượng duy nhất của tình yêu. Tôi muốn chia sẻ với cộng đoàn và các tu sĩ đang tham dự lễ khấn hôm nay về sứ điệp tình yêu của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gởi cho các bạn trẻ tại Đại hội Giới trẻ năm 2008 tại Sydney.

Mọi người đều muốn yêu và được yêu. Đây là ước nguyện của mọi người, dù nam hay nữ, tu sĩ hay giáo dân. Nhưng ĐTC xác nhận yêu thương thật là khó, bao nhiêu lầm lẫn và thất bại xảy ra trong tình yêu! Thậm chí có người đi tới độ nghi ngờ không biết có thể yêu thương chân thực hay không? Thậm chí có người chọn chọn cái chết để giải thoát khỏi những đau khổ và thất vọng vì không tìm được tình yêu. Tuy nhiên không thể vì những khiếm khuyết về tình cảm hoặc những vụ thất tình có thể khiến cho người ta nghĩ rằng yêu là một ảo tưởng, là một giấc mơ hảo huyền và đành phải buông xuôi hay sống thác loạn sao? Đức Thánh Cha khẳng định tình yêu là điều có thể và mục đích sứ điệp này là để góp phần khơi dậy nơi mỗi người niềm tín thác nơi tình yêu chân thực, chung thủy và mạnh mẽ; một tình yêu mang lại an bình và hoan lạc; một tình yêu nối kết con người, làm cho họ cảm thấy tự do trong niềm tôn trọng lẫn nhau. Một tình yêu chân thực phát xuất từ ba nguồn cội:

1. Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu chân thực và duy nhất

Thánh Gioan đã nêu rõ điều này khi quả quyết rằng: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8.16); thánh nhân không chỉ muốn nói rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, nhưng ngài còn nói chính bản tính của Thiên Chúa là tình yêu. Nguồn mạch tình yêu là mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: trong Thiên Chúa, duy nhất và Ba Ngôi, có một sự trao đổi yêu thương vĩnh cửu giữa Ngôi Cha và Ngôi Con, và tình yêu này không phải là một năng lực hay một tình cảm, nhưng là một Ngôi Vị, là Chúa Thánh Thần.

2. Thập giá Chúa Kitô biểu lộ hoàn toàn tình yêu của Thiên Chúa

Thiên Chúa là Tình Yêu. Trong việc sáng tạo đã có những dấu hiệu rõ ràng về tình yêu của Thiên Chúa, nhưng mạc khải trọn vẹn về mầu nhiệm thâm sâu của Thiên Chúa diễn ra trong sự Nhập Thể khi chính Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Trong Đức Kitô, là Thiên Chúa thật và là Người thật, chúng ta đã nhận ra tình yêu trong mọi chiều kích.

Sự biểu lộ tình yêu Thiên Chúa thật là trọn vẹn và hoàn hảo trên Thập Giá, nơi mà - như Thánh Phaolô quả quyết, “Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu đích thực của Ngài đối với chúng ta, vì trong khi chúng ta còn là kẻ tội lỗi, Đức Kitô đã chết vì chúng ta” (Rm 5,8). Vì thế, mỗi người trong chúng ta có thể nói mà không sợ sai lầm rằng: “Chúa Kitô đã yêu thương và hiến mạng vì tôi” (Eph 5,2). Được cứu chuộc nhờ máu của Chúa, không một nhân mạng nào là vô ích hoặc kém giá trị, vì tất cả chúng ta đều được Chúa đích thân yêu thương bằng một tình yêu say mê và chung thủy, một tình yêu vô biên.

Nếu Thập Giá là sự điên rò đối với thế gian, là cớ vấp phạm đối với nhiều tín hữu, thì đây chính là “sự khôn ngoan của Thiên Chúa” đối với tất cả những ai để cho Thập Giá đánh động tận thâm tâm họ, “vì điều điên dại của Thiên Chúa vẫn khôn ngoan hơn loài người, và điều yếu đuối của Thiên Chúa vẫn mạnh hơn loài người” (1 Cr 1,24-25). Đấng Chịu Đóng Đanh, sau khi sống lại, vẫn luôn mang những dấu hiệu cuộc khổ nạn của Ngài là bạo lực, thù hận, khủng bố, chiến tranh, đại dịch hay khủng hoảng tâm linh, kinh tế toàn cầu đang lan rộng đến mọi miền thế giới. Và Người phủ lấp tâm hồn con ngowfi bằng tình yêu chân thực loại bỏ oán thù khỏi tâm hồn con người bằng tình yêu thập giá, hy sinh mạng sống cho người mình yêu để họ được sống và sống dồi dào.

3. Yêu thương tha nhân như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta

Trên thập giá Chúa Kitô kêu lên “Ta khát” (Ga 19,28): qua đó Ngài biểu lộ lòng khát khao nồng nhiệt yêu mến mọi người và muốn được mỗi người yêu mến. Chỉ khi nào chúng ta thấu hiểu được chiều sâu và cường độ của mầu nhiệm ấy, chúng ta mới ý thức được sự cần thiết và cấp bách phải yêu mến “như” chính Chúa đã yêu tưhơng chúng ta. Điều này bao hàm ý nghĩa phải hiến mạng sống mình vì anh chị em được nâng đỡ bằng tình yêu mến Chúa. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã dạy: “Ngươi hãy yêu mến tha nhân như bản thân mình” (Lv 19,18), nhưng sự mới mẻ của Chúa Kitô hệ tại yêu như Chúa đã yêu thương, nghĩa là yêu tất cả mọi người, không phân biệt ai, yêu cả kẻ thù, “cho đến cùng” (Ga 13,1).



Các Chị em Vĩnh Khấn và Tiên Khấn thân mến,

Lời tuyên xưng Chúa Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con không phải chỉ là khẩu hiệu hay lời khấn xuông trong ngày lễ khấn long trọng hôm nay, mà phải được in đậm nét trong đời thường của các chị em. Hãy là chứng nhân về tình yêu của Chúa Kitô chịu đóng đinh trong suốt hành trình đời tu, trong việc phục vụ tha nhân hằng ngày, trong chứng tá tình yêu đối với nhau trong cộng đoàn, trong dấn thân tông đồ nơi giáo xứ và xã hội.

Các chị em hãy luôn xác tín rằng không có hoa hồng nào mà không có gai, không có trièu thiên nào mà không được đan kết bằng những đau khổ và ngước mắt, không có hành trình nào mà không có lên đồi xuống núi, vượt qua thung lũng bùn lầy, không có cuộc theo Chúa nào mà không chung số phận với Chúa là cùng vác thánh giá và chịu đóng định với Chúa. Nhưng các chị em đã chọn và bước theo Chúa Giêsu chịu đóng đinh với Chúa. Nhưng các chị em đã chọn và bước theo Chúa Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí các chị em. Đừng sợ vì Chúa Giêsu luôn đồng hành, chia sẻ, gánh vác, hỗ trợ và ban ơn sự sống đời đời cho csc chị em trong suốt và sau cuộc hành trình thánh hiến nầy.

Đức Cha Toma Nguyễn văn Trâm

Giám Mục Giáo Phận Bà Rịa

+++++++++++++++++++++++++

Sau thánh lễ, Chị Têrêsa Nguyễn Thi Hoan, Tổng Phụ Trách của Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa đã thay mặt Hội Dòng có những tâm tình tri ân như sau…

Trọng Kính Đức Cha

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện,

Quí Cha Đồng Tế

Kính Thưa Tu Sĩ,

Quí Ân Nhân & Thân Nhân

Và Cộng Đoàn Dâng Lễ.

Trọng kính Đức Cha,

Hôm nay chúng con muốn nói lên lời của Thánh Phaolô: “Hiện tôi có là gì, là nhờ bởi ơn Chúa” (1Cr: 15, 10) Một năm đã trôi qua từ ngày Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa được thành lập, một năm với biết bao ơn lành Chúa đã trao ban cho Hội Dòng chúng con. Chúng con cảm nghiệm sâu xa tình thương Chúa qua từng ngày sống, qua các biến cố, qua Quý Ân Nhân và đặc biệt qua tình yêu thương của Đức Cha. Dù thật nhiều công việc của Giáo Phận, nhưng Đức Cha dành cho chị em chúng con tình yêu thương thật lớn. Đức Cha đã từng bước dẫn dắt chúng con trong mỗi công việc, dã bảo ban chỉ dẫn để chúng con hoàn thành được Tổng Tu Nghị Tiên Khởi đặt nền tảng pháp lý cho việc xây dựng Hội Dòng.

Đức Cha cũng không quản ngại đường xa hiểm trở đã vượt qua hàng trăm cây số đến thăm chị em chúng con nơi những vùng truyền giáo xa xôi hẻo lánh. Sự hiện diện đầy thân thương của Đức Cha giúp tăng thêm sức mạnh cho chị em chúng con dấn thân trong môi trường truyền giáo. Với cả tấm lòng yêu thương của người Cha, hôm nay, Đức Cha đến Chủ Tế Thánh lễ khấn dòng cho một số chị em chúng con như một sự chứng kiến chị em chúng con đang từng ngày lớn lên trong yêu thương của Chúa, của Đức Cha và của mọi người dành cho chúng con.

Kính Thưa Đức Cha,

Để đáp lại tình yêu thương đó, chúng con chỉ biết dâng lên Đức Cha lòng tri ân cảm mến sâu xa của chúng con và cầu Xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha được sức khoẻ và khôn ngoan để dẫn dắt giáo phận trong giai đoạn khó khăn này, đồng thời chúng con cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày để xây dựng bản thân và Hội Dòng trong Linh Đạo Mến Thánh Giá và đường hướng chung của Giáo Hội. Xin Đức Cha tiếp tục hướng dẫn và cầu nguyện cho chị em chúng con để chúng con can đảm thực thi những gì Chúa muốn qua quyết định của Tổng Tu Nghị Hội Dòng.

Chúng Con xin cám ơn Cha Tổng Đại Diện, Quí Cha đã vì tình nghĩa với con cái và với Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa đã hy sinh và sắp xếp công việc để đến đồng tế trong Thánh Lễ cầu nguyện và tạ ơn Chúa với Hội Dòng và chị em chúng con hôm nay. Với tình thương và nghĩa cử cao quí ấy, chúng con chỉ biết dâng lên Cha Tổng Đại Diện và Quí Cha lòng tri ân sâu xa của chúng con, nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành trên Cha Tổng Đại Diện và Quí Cha.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Quí Tu Sĩ Nam Nữ đã đến tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn, chia sẻ niềm vui với chị em chúng tôi trong ngày lễ Khấn Dòng, sự hiện diện của Quí Vị nói lên tình liên đới sâu xa giữa những người bước theo Chúa Kitô trong đời sống thánh hiến, là một khích lệ lớn lao cho chị em chúng tôi, xin Quí Vị tiếp tục cầu nguyện cho Hội Dòng chúng tôi trong bước đầu khó khăn này.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Quí Hội Đồng Giáo Xứ, những nơi chị em chúng tôi đang phục vụ, Quí Vị đã bày tỏ lòng quí mến đối với Hội Dòng chúng tôi qua việc góp sức, nâng đỡ để chị em chúng tôi chu toàn được sứ mạng của mình, Quí Vị đã không quản ngại xa xôi khó khăn đến chung vui và Tạ Ơn Chúa với chúng tôi hôm nay.

Chúng tôi xin ghi ân Quí Vị Ân Nhân xa gần, đã giúp đỡ, cộng tác với chúng tôi trong việc xây dựng Hội Dòng về mặt vật chất cũng như tinh thần, sự hiện diện của Quí Vị hôm nay là một khích lệ lớn lao cho Hội Dòng chúng tôi xin quí vị tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho chúng tôi. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành cho Quí Vị và Gia Đình.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Quí Cựu Tu Sinh Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa và Huế đã đến dâng lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với chúng tôi hôm nay.

Chúng tôi xin cám ơn Cha Mẹ, Bà Con Thân Nhân của các chị Tân Khấn Sinh cũng như Phụ Huynh của toàn thể chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa. Nhờ công ơn sinh thành dưỡng dục cũng như sự cộng tác tích cực và nâng đỡ của gia đình để hôm nay Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa mới có được những người con can đảm sẵn sàng dấn thân, hăng say phục vụ Nước Chúa. Sự hy sinh của Quí Vị là một đóng góp lớn lao cho việc xây dựng và phát triển Hội Dòng. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu và ban tràn đầy hồng ân xuống trên mỗi gia đình Quí Vị.

Và cách riêng, chúng con xin hết lòng cám ơn Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Xuân Sơn, Cha đã hết sức lo lắng và tạo mọi điều kiện để cho buổi lễ được trang trong, tốt đẹp. Xin cám ơn Cha Phó, Ban Hành Giáo, Các Giới và Quí Ban Ngành trong Giáo Xứ đã tích cực cộng tác với chúng tôi trong thời gian qua để buổi lễ hôm nay được diễn ra thật long trọng và trang nghiêm.

Chúng tôi xin đặc biệt cám ơn Ca Đoàn của Giáo Xứ đã hy sinh thời giờ, sức khoẻ dày công tập luyện cho buổi lễ hôm nay thêm phần sốt sắng.

Chúng tôi xin cám ơn toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa đã hiệp thông trong Thánh Lễ Tạ Ơn và Cầu Nguyện cho chúng tôi.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Chính Quyền các cấp tại địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ chúng tôi tổ chức ngày lễ thật tốt đẹp.

Một lần nữa chúng con xin chân thành cám ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diên, Quí Cha, Quí Bề trên và Toàn Thể Quí Vị.

Trong việc tổ chức không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong Đức Cha và Quí Vị lượng tình tha thứ.

Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành cho Đức Cha, Quí Cha và Toàn Thể Quí Vị.

Sau Thánh Lễ, chúng con kính xin Đức Cha và Đoàn Linh Mục Đồng Tế chụp chung với chúng con tấm hình lưu niệm trước cung thánh.

Sau hết, chúng con kính mời Đức Cha, Quí Cha và Quí Vị về phía Nhà Giáo Lý dùng bữa tiệc thân mật để chia sẻ niềm vui trong ngày Đại Lễ của chúng con.

Chúng con đồng cảm tạ.

Thay mặt Hội Dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa

Nữ Tu Têrêsa Nguyễn Thị Hoan

Tổng Phụ Trách

Xuân Sơn, ngày 17.6.2009