(AsiaNews 5/11/2004). Có thể ly dị “tầm xa” qua đường e-mail hay không đang gây ra những tranh cãi trong hàng giáo sĩ Hồi Giáo và học giả tại Ấn Độ. Một phụ nữ ở Ấn Độ có chồng đang sống tại Hoa Kỳ đã nhận được một e-mail từ người chồng cho biết là ông ta muốn ly dị bà.

Theo luật Hồi Giáo, người muốn ly dị vợ mình phải nói talaq (tôi ly dị bà) ba lần sau đó viết xuống giấy đàng hoàng. Trong trường hợp của bà Rubab Anwar, anh chồng phụ bạc Rahat Iqbal đã chỉ gởi cho bà một e-mail thông báo về quyết định của hắn ta. Bà Rubab Anwar lấy chồng vào năm 1998 nhưng chỉ một tháng sau, tên sở khanh đã sang Mỹ với lời hứa sẽ gởi chiếu khán cho bà sang Mỹ đoàn tụ. Chiếu khán đó đã không đến mà bà trông đợi mỏi mòn đến nay chỉ nhận được một e-mail thông báo về “đoạn cuối của cuộc tình”.

Luật Hồi Giáo về ly dị tại nhiều nước có những khác biệt rất xa. Nhiều nước chủ trương người đàn ông muốn ly dị phải nói talaq ba lần trong ba tháng. Mỗi tháng nói một lần. Ở Ấn Độ, luật Hồi Giáo dễ dàng hơn cho phép nói talaq ba lần một lượt không phải chờ lâu đến ba tháng. Tuy nhiên, các giáo sĩ Hồi Giáo và học giả Hồi Giáo tại Ấn Độ tỏ ra e dè trước hiệu lực của việc nói talaq “tầm xa” và xem ra có vẻ “thiếu nghiêm chỉnh” như tay tổ Rahat Iqbal đã làm qua e-mail.

Học giả Kalid Rashid cho biết: “Việc nói talaq ba lần một lượt rất có hiệu quả nhưng tính chân thật của việc truyền thông này cần phải được thiết lập vì nó có thể mở đường cho lạm dụng”.

Bà Anwar thì muốn lấy chồng khác nhưng các giáo sĩ và thầy giảng Kinh Coran không đồng ý. Nhiều vị tỏ ra thông cảm với bà nhưng cho biết e-mail không có chữ ký nên bà cần phải liên lạc với tên sở khanh để hắn xác nhận bằng văn bản hẳn hoi mới được.

Tại Malaysia, nơi luật Hồi Giáo nghiêm khắc hơn, đã ra lệnh cấm ly dị bằng SMS, e-mail hay fax.