Sau phiên họp cấp cao kéo dài 90 phút đồng hồ ở New Delhi ngày hôm qua, chính phủ Ấn Ðộ đã quyết định rút bớt quân ra khỏi vùng biên giới với Pakistan.

Ông George Fernandez, Bộ trưởng quốc phòng Ấn khẳng định sẽ đưa thêm binh sĩ đến bảo vệ an ninh ở biên giới bất kỳ lúc nào khi thấy cần thiết, và nhấn mạnh Ấn sẽ không trở lại bàn hội nghị với Pakistan cho đến khi nào Islamabad thực hiện các đòi hỏi mà Ấn đã đưa ra.

Tại Washington, chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng hoan nghênh quyết định của chính phủ Ấn, hy vọng hành động này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng đang xảy ra ở Nam Á.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ mong muốn Ấn và Pakistan giải quyết những bất đồng bằng đường lối ôn hòa.

Cũng cần nhắc lại trong 10 tháng qua, nhiều viên chức cao cấp của Hoa Kỳ đã đến New Delhi và Islamabad với hy vọng giúp hai bên ngồi vào bàn hội nghị.

Tiếp theo Ấn Ðộ, Pakistan tuyên bố sẽ rút quân ra khỏi biên giới hai nước
Sau ?n Ð ?, Pakistan tuyên bố sẽ rút quân khỏi biên giới Ấn - Hồi, một ngày sau khi Ấn Ðộ công bố kế hoạch rút quân từng phần khỏi vùng biên giới hai nước. Bản tuyên bố của bộ ngoại giao Pakistan viết rằng Pakistan sẽ đáp ứng tích cực và kịp thời trước quyết định của chính phủ Ấn Ðộ.

Bộ ngoại giao Pakistan cho biết quyềt định này được đưa ra sau một buổi họp của chính phủ do Tổng thống Musharraf chủ tọa.
Từ Ấn Ðộ có những tin tức không rõ ràng về việc liệu nguyên thủ hai quốc gia Ấn Ðộ - Pakistan có họp thượng đỉnh theo kế hoạch hay không.

Ngoại trưởng Ấn Yashwant Sinha tuyên bố Thủ tướng Ấn Ðộ sẵn sàng tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các nước Nam Á về hợp tác khu vực nếu các bên đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận về các vấn đề thuộc hội nghị này.(RFA)