Bão Rita vào đất liền đã hạ cấp số 2 tuy nhiên cũng đã gây thiệt hại đáng kể

PORT ARTHUR - Bão Ria đã vào đất liền lúc 3:30 sáng hôm nay thứ Bảy (24/90 tại vùng Sabine Pass (biên giới Texas - Louisiana) 10 dậm về hướng nam - đông nam, và tạt qua Port Arthur, Baeaumont, Texas.

Cơn bão cấp độ số 3 tạo nên sóng biển cao tới 20-foot và nước mưa đổ xuống có thể tới 25 inches, theo như tiên đoán của Trung Tâm Khí Tượng Quốc Gia Hoa Kỳ. Sau 4 tiếng đồng hồ, giờ này thì bão đã hạ xuống cấp 2. Sau khi đổ bộ bão sẽ yếu đi nhưng vùng cách xa bờ biển 100 dậm vẫn còn có thể gặp gió mạnh cấp hurricane. Gió mạnh cấp bão nhiệt đới có thể vào sâu tới Arkansas. Bão Rita sẽ yếu đi và di chuyển chậm lại khi vào tới đất liền, nhưng có thể tồn tại tới 3 ngày trên vùng đông bắc Texas.

Tuy dù bão đã hạ cấp xuống số 2 với tốc độ gió 100 miles.giờ, nhưng cũng đã gây thiệt hại đáng kể, Vì diện tích của bảo Rita rộng tới 400 dặm nên bao phũ cả từ vùng Galveston Texas tới tận Mobile bên Mississippi.

Bão đã làm lụt những vùng đất thấp như Port Arthur, làm gẫy các cột điện và tạo ra cảnh 1 triệu khách hàng nhà cửa mật điện, gây ra một số đám cháy trong miền bảo đi qua.

Tại New Orleans, những trận mưa do bão đưa tới đã làm cho hai đoạn đê bị tràn và nhiều khu vực trong thành phố bị lụt trở lại sau khi công binh đã bơm cạn nước ở những nơi này từ tuần trước.

Houston và Galveston tránh được những thiệt hại nặng, nhưng các thành phố với nhiều cơ sở kỹ nghệ dầu lửa Beaumont, Port Arthur ở Texas và Lake Charles ở Louisina sẽ chịu nhiều tàn phá của gió bão. Vùng Lake Charles, miền tây nam Louisiana, thành phố kỹ nghệ dầu lửa có nhà máy lọc dầu lớn của công ty Citgo.

Port Arthur là thành phố cảng có 58,000 dân và hoạt động chính là kỹ nghệ dầu lửa, ngư nghiệp đánh bắt tôm và crawfish. Tại đây có Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam do các Cha Dòng Đồng Công coi sóc.

Beaumont cũng có Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam và dân số của Beaumont là 114,000 dân cư, là nơi đầu tiên đã tìm thấy những mỏ dầu quan trọng vào năm 1901 đưa đến sự khai sinh và phát triển ngành công nghiệp dầu khí.

Ngoài ra tại vùng bão đi qua cũng còn có 2 Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam khác là Cộng Đoàn Palacios do Cha Phạm Đức Trịnh coi sóc và một Cộng Đoàn Việt Nam nhỏ tại Seadrif do Cha Cố Trần Văn Kiệm coi sóc. Cả hai Cộng Đoàn này da số dân chúng làm nghề biển và chế biến hải sản.

Tại làng Vinton, mạn Tây của Lake Charles, cảnh sát cho biết thấy có dăm bảy đám cháy nhưng sở cứu hỏa không làm gì được vì xe cứu hỏa bị kẹt trong nước.

Có tới 675,000 khách hàng thuộc Hãng Điện CenterPoint Energy ở Texas bị mất điện, trải dài từ Galveston tới Houston và dài tới mãi miền Humble.

Tại thành phố Beaumont, vào sáng sớm ngày thứ Sáu có tới 1,300 bệnh nhân đã được máy bay chuyển ra khỏi vùng bão.

Nhiều vùng trong vũng bão đi sẽ bị lụt lội vì lượng nước mưa lờn sẽ kéo dài trong 3 bốn ngày, lên tới tận Arkansas, và các tiểu bang lân cận.

Vào lúc 12:00 trưa hôm nay (24/9), thị trưởng thành phố Houston đã lên đài truyền hình loan báo như sau: những cư dân thành Houston và những vùng phụ cận đã di tản không được phép trở lại nhà. Hãy cứ ở yên tại nơi tạm trú, vì nước các bayou còn đang dâng cao, và vì chưa có điện nên dân cư không được phép trở về, chỉ trừ những nhân viên thiết yếu như các trạm xăng, nhà thuốc, hàng bán thực phẩm, nhân viên chủ yếu cấp cứu mà thôi...

Cũng vào trưa hôm nay, thị trưởng thành phố Galveston cũng họp báo và tiếp tục ra lệnh giới nghiêm, chưa cho phép dân chúng trở lại nhà, vì đa số điện trong thành phố bị mất, nên cần phải sửa chữa trước khi có lệnh cho hồi cư.