HOUSTON -- Một số đông người Việt di tản khỏi thành phố Houston nay đã trở về gia đình, tuy thành phố Houston, thoát được tâm bão, nhưng các viên chức lập kế hoạch hồi cư còn lo lắng nhiều vấn đề về vệ sinh và trật tự công cộng, nên cho hồi hương có trật tự theo từng khu vực.

Ngay từ tối Chúa Nhật ngày 25/9, trên xa lộ I-45, các dòng xe chạy như suối đèn liên tục xuôi Nam mang theo đoàn ngưởi di tản trở về Houston.

Nhìn chung, phần lớn tin tức về hậu quả của bão Rita là tích cực về nhân mạng: cho đến nay chỉ mới khám phá ra 7 người bị thiệt mạng so với trên 1000 tử vong do cơn bão Katrina một tháng trước đây. Riêng về mặt kinh tế thì trong số các nhà máy hóa dầu cung cấp 25% nhu cầu xăng cho nhu cầu nội địa bị hư hại nhẹ, chỉ 1 nơi cần sửa chữa nhiều tuần lễ.

Thành phố Port Arthur nơi có Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam là nơi bị bão đánh nặng nề nhất thuộc tiểu bang Texas. Một phái đoàn Công giáo Việt Nam đang trên đường đi thăm viếng nơi này.

Hai Công Đoàn Công Giáo khác gần đường bão đánh là Cộng đoàn Công Giáo VN ở Palacios của Cha Phạm Đức Trịnh và Cộng Đoàn Công Giáo VN ở Seadrif của cha Cố Trần Văn Kiệm được tin là cũng được an toàn.

Vào ngày Chúa Nhật 25/9 lúc 9 giờ sáng, đức ông Phạm xuân Thắng chủ tịch Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cùng với linh mục phó xứ giáo xứ Đức Mẹ La Vang là cha Đỗ Chung dâng thánh lễ tạ ơn cùng với một số đồng bào di tản đã trở về giáo xứ La Vang và cũng dâng lời cầu nguyện cho những nạn nhân còn đang chịui cảnh tang thương của cơn bão này.



Sau khi dâng lễ xong, Đức ông Thắng đã lên đường đi Atlanta để tham dự cuộc họp với chừng 30 linh mục Việt Nam thuộc vùng Đông Nam Hoa Kỳ để chia sẻ kinh nghiệm tàn phá của bão lụt và tìm giải pháp làm cách nào hữu hiệu có thể trợ giúp các Cộng Đoàn Việt Nam trong vùng bị bão lụt tái dựng lại cuộc sống.

Tại nhà Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam ở Houston, Sơ bề trên Phạm thị Hằng đã di chuyển một số các nữ tu lớn tuổi tị nạn tại Dallas trở về nhà Dòng, số còn lại đang trên dường trở về lại nhà Dòng. Sơ bề trên cho biết có chương trình chuẩn bị lại nhà cửa để đón tiếp đồng hương chưa có nhà cửa của hai cơn bão vừa xẩy ra.

Riêng hai giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và giáo xứ Lộ Đức ở Houston thì không bị thiệt hại gì cả và các gia đình trong giáo xứ đi di tản tránh bão Rita cũng đang lục tục kéo nhau về.

Giáo xứ Lộ Đức đã bắt đầu mở cửa hội trường để tiếp đón các đồng hương bị mất nhà cửa đến từ quận Lake Charles (Lousiana), thành Beaumont và Port Arthur thuộc Texas là những nơi bị bảo Rita đánh nặng nhất. Một số người tị nạn đã tới xin tạm trú.





Cũng vào buổi chiều hôm qua 26/9 đã có 500 di tản tập trung tại Trung Tâm các chợ và khu thương mại người Việt Nam để xin tị nạn. Cộng Đồng người Việt đã làm thủ tục và giúp chứng 300 người tạm trú tại các khách sạn, số còn lại được các giáo xứ Việt Nam và các tư gia đón về cho tạm trú.

Riêng về tình hình của bang Lousiana, Thống Đốc Kathleen Blanco đã yêu cầu liên bang tài trợ tái thiết 34 tỉ MK đề đáp ứng với nhu cầu tái thiết và cứu trợ. Nhiều thôn xa vắng tại Louisiana bị nước tràn ngập, nhà cửa điêu tàn.

Riêng thành phố New Orleans khu số 9 nước ngập cào vì đê vở và theo đoàn công binh cho biết cần 1 tuần lễ để bơm cạn nước ngập được. Tuyu vậy thị Trưởng Ray Nagin vẫn cho mở lại kế hoạch cho phép cư dân trở về các khu vực khô ráo của thành phố, gồm Phố Pháp, khu Uptown và khu thương mại, và khu Algier bên kia sống Missisippi đối diện thành phó New Oleans, nơi có Cộng Đoàn thánh Giuse, một ho đạo Công Giáo Việt Nam do cha Phạm văn Tuệ là quản nhiệm. Nơi này vì đất cao nên không bị thiệt hại gì nhiều.