Thánh Rita sinh tại Cascia trong xứ Umbria. Năm 12 tuổi bà bị ép buộc kết hôn với một thanh niên quý tộc. Người này thuờng xuyên hành hạ bà; tuy nhiên, vì tình nghĩa vợ chồng bà vẫn yêu thương làm tròn bổn phận của người vợ và người mẹ. Cuối cùng, vì đức hạnh của bà nên chồng bà đã thay đổi nếp sống và hết lòng yêu mến bà.. Tuy vậy đời sống hạnh phúc gia đình chỉ được một thời gian ngắn.

Khi chồng bà bị kẻ thù ám sát chết, bà rất đau khổ. Ðời sống vợ chồng chỉ vỏn vẹn có mười tám năm. Khi hai người con trai của bà lúc đến tuổi có thể mang khí giới, đã quyết tâm đi giết kẻ thù để trả thù cho cha mình.

Vì bà biết không thể làm lay chuyển được kế hoạch giết người của hai con, cho nên bà đã ngày đêm cầu xin Chúa cất chúng về khi chúng đang còn trong ân sủng của Chúa và chưa phạm tội ác. Chúa đã nhậm lời bà.

Sau đó thì bà xin vào tu trong nhà dòng Augustinô ở Cascia. Ở đó bà bị đau đớn khổ sở cho đến lúc nhắm mắt lìa đời. Bà ước ao chia sẽ những khổ đau cùng Chúa Kitô nên Chúa ban cho bà được chia sẽ một chút là đội vòng gai của Chúa. Từ đó, trên trán của bà có những vết thương rướm máu. Các bề trên của bà nghĩ rằng đó là hiện tượng bệnh phong cùi nên tách riêng bà ra khỏi cộng đoàn nhà dòng và cho bà sống trong một căn phòng nhỏ trong tu viện. Bà âm thầm chịu đựng ngày đêm và đã cảm tạ những ân huệ mà Chúa Giêsu Kitô đã đặc biệt ban cho bà.

Tại Philadelphia, Pennsylvania có đền Thánh Rita xây từ năm 1907 và do các cha dòng Augustinô trông coi. Hằng ngày có rất nhiều người ở tại địa phương cũng như từ phương xa đến nhờ bà khẩn cầu cùng Chúa. Vì nhiều người đã nhận được nhiều ơn lạ, nên Thánh Rita được danh hiệu là “Vị Thánh cầu bàu cho các hoàn cảnh vô vọng và ngay cả đến các trường hợp vô phương cứu vãn.” Nhiều gia đình Việt Nam ở Philadelphia cũng ở trong số người được Thánh Rita cầu bàu cùng Chúa nhậm lời họ kêu xin.

Tại đền nầy, tầng lầu trên là nhà thờ. Tầng lầu dưới là đền riêng kính Thánh Rita. Mỗi ngày từ thứ hai đến thứ bảy, từ 7:40g sáng bắt đầu đọc các Giờ Kinh Phụng Vụ; 8:00g sáng có Thánh Lễ và sau đó là đặt Chầu Mình Thánh Chúa cho đến 6:45g chiều là Chầu Phép Lành và đến 7:00g chiều là bế mạc. Riêng ngày Chủ Nhật thì giờ chầu Thánh Thể từ 12:00g trưa đến 5:00g hoặc 7:00g chiều tùy mùa. Tại đây cũng có Cha cho giải tội mỗi ngày từ 11:00g sáng đến 12:00g trưa và 4:00g đến 5:00g chiều từ thứ hai đến thứ bảy.

Nếu bạn đang ở trên đường Broad (cũng gọi là Route 611) và đi về hưóng Nam, sau khi qua khỏi Washington Avenue hai blocks, bạn sẽ thấy một đền thờ bên phải của đường Broad với nhiều bậc cấp đi lên nhà thờ, và trên cao gần mái đền thờ có khắc “ Saint Rita of Cascia Shrine”. Bên trái dền thờ có một cổng nhỏ để đi vào đền ở tầng dưới có khắc “Shrine of Saint Rita of Cascia”.

Địa Chỉ của Đền Thánh Rita:

1166 South Broad Street

Philadelphia, PA 19146

Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc vói số diện thoại 215-546-8333 hoặc www.saintritashrine.org.