PORT ARTHUR -- Ngày hôm qua tôi đã cùng với nữ tu Hà An thuộc Dòng Đa Minh khởi hành từ Houston đi thăm viếng vùng lũ lụt bên bờ biễn vùng vịnh phía Đông Nam Texas, nơi đây có Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam và một trụ sở Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam:

  • Giáo xứ Nữ Vương Việt Nam tại Port Arthur.
  • Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam thánh Giuse tại Beaumont.
  • Trụ sở Dòng Nữ Đa Minh Việt tại tại Port Arthur.
Giáo xứ Nữ Vương Việt Nam ở Port Arthur, địa chỉ: 801 Ninth Ave., Port Arthur, TX 77642, hiện do Cha John Trần Đình Diễm (mới được bổ nhiệm làm chính xứ vài ngày trước ơn bão Rita đổ về) và Cha Simon Đào Duy Kiêm (cả hai Cha đều thuộc Dòng Đồng Công), có chừng 300 gia đình Việt Nam, và đây là một trong những nơi có người định cư ngay từ năm 1975. Đa số dân chúng ở đây làm nghề biển và biến chế hải sản, cũng có một số dân chúng làm tại các dàn khoan dầu và xí nghiệp của thành phố. Còn lại là buôn bán. Giáo xứ ngay từ những năm đầu đã được Các Cha Dòng Đồng Công phụ trách việc mục vụ cho dân chúng.

Nhà thờ của giáo xứ được xây cất rất sớm và các sinh hoạt tôn giáo của người Việt Nam ở đây ngay từ đầu đã được độc lập không phải chung đụng với giáo xứ Hoa Kỳ.

Hiện nay, dân chúng vẫn chưa được lệnh trở về vì còn chưa có điện, nước, và gas. Tuy dù nước đã rút, và đa số các nhà cửa không bị thiệt hại nhiều, chỉ bị tróc mái và nước lụt làm thảm bị hư hại. Bên ngoài đường thì cây đổ còn ngổn ngang. Và đặc biệt là đồ ăn trong tủ lạnh và các khô tích lũy trong nhà cộng thêm hơi nước làm cho mùi hôi thối rất nồng nực và khó thở.

Thình thoảng bắt gặp có những gia đình trở về nhà, nhưng hầu hết là để dọn dẹp, thu vất đồ ăn hôi ra ngoài cũng như quan sát và thẩm định sự thiệt hai, và đội khi tìm kiếm những tài liệu và giấy tờ cần thiết để mang đi mà thôi.

Ngoài đường chỉ thất có một số xe cảnh sát tuần hành, xe điện chạy, xe cơ quan công cộng dọn dẹp và cắt cây, ngoài ra thì không có hoạt động nào khác. Chúng tôi đi mãi trên đường phố chỉ thấy một vài cây xăng là còn mở cửa mà thôi.

Khi chúng tôi bước vào nhà thờ giáo xứ Nữ Vương Việt Nam thì thấy chỉ chị hư hại chút ít, có một số nơi mái tróc, và các ống máng nước bị rơi rót mà thôi. Chung quanh nhà thờ một số cây cối đổ xuống hay bị trốc gốc.

Sau đó, chúng tôi đi thăm trụ sở Dòng Nữ Đa Minh ở đây thì thấy cũng bị thiệt hại sơ xài. Một số các Sơ Đa Minh đến đây phục vụ giúp giáo lý và sinh hoạt với các em thiếu nhi và giáo xứ ở đây. Như chúng tôi đã đưa tin trước, khi trần bão Katrina tàn phá vùng new Orleans thì các nữ tu Dòng Đa Minh Việt Nam đã mở cửa tiếp đón chứng 350 người Việt Nam, tiếp theo sau là cơn bão Rita thì chính các nữ tu Đa Minh cũng phải di tản, nay đã trở về và cũng tiếp tục đón tiếp chừng 100 người tị nạn bão lụt ở với nhà Dòng tại Trụ Sở chính ở Houston Texas.

Chúng tôi tiếp tục tới thành phố Beaumont và tham quan hiện tình nơi này. Vùng Beaumont nước đã rút hết, tuy dù Beaumont là nơi cơn bão Rita đánh vào nặng nhất.

Nhà thờ Thánh Giuse của Cộng Đoàn Cộng Giáo Việt Nam ở Beaumont, địa chỉ: 1115 Orange St., Beaumont, TX 77701, do Cha Dương Quang Đức làm quản nhiệm, có chừng 150 gia đình Công giáo Việt Nam, nơi này bị thiệt hại nặng nề, mái bị sập, trong nhà thờ mảnh vụn và nước ngập làm cho trở nên hỗn độn. Khi bão Rita tới nước mưa ngập vào nhà thờ tới 3 bộ, 2 bức tường bên trái nhà thờ bị nứt nẻ nhiều nơi, sàn gỗ nhà thờ bị úng nước nên bung ra.

Chúng tôi âm thần quan sát và thinh lặng trong giây phút cầu nguyện, nhưng cũng không cầm trí được vì mùi ẩm thấp cộng thêm mùi sơn rã ra nồng nức rất khó ngửi dước độ nóng ngoài trời nồng nực dâng cao.

Ra ngoài nhà thờ chúng tôi gặp gia đình 2 bác Nguyễn Hứa và Nguyễn Ngọc đang thu dọn và tiện thể trông coi nhà thờ. Các bác cũng dẫn đi chỉ cho thấy một số các nhà của dân chúng bị thei65t hại đổ nát ra sao. Nhìn thấy những cảnh tượng này và thấy vắng vóng dân chúng, lòng chúng tôi rất bùi ngùi và xúc động. Không biết bao giờ đoàn chiên Chúa mới có thể qui tụ trở về dước mái ấm thánh đường được đây.

Chúng tôi tiếp tục đi thăm Tòa Giám Mục và nhà thờ chính tòa thành phố Beaumont. Nhà thờ chính tòa mới được tu sửa nên dứng vững hiên ngang và không bị thei65t hại gì nặng nề cả. Trong thời gian cả thành phố vẫn chưa có điện nước và gas, nên Tòa Giám Mục Beaumont đã tạm thời đặt tổng hành dinh điều hành tại thành phố Houston.

Cư dân Beaumont, Port Aurthur và Orange county hiện nay vẫn chưa được lệnh cho về cư trú vì mối nguy hiểm từ cac con đường ngổn ngang đổ vỡ và dây điện đứt, nhà chức trach.

Tại quận hạt Cameron gần Beaumont là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, không đâu bằng. Ước lượng 80% nhà của dân cư Cameron có số dân gần 2000 người đã bị san bằng.

Thành phố Beaumont là nơi có kĩ nghệ về dầu khí, nơi giếng dầu Spindletop vọt lên cách đây 1 thế kỉ, tạo ra sự bùng nổ dầu tại vùng duyên hải Vịnh Mexico.

Hiện nay thì tình trạng của những người tị nạn bão lụt Việt Nam từ Mississippi, qua Biloxi, New Orleans tới Texas vẫn còn trong tình trạng khốn đốn, tuy dù ai trong chúng ta cũng nghe những chương trình trợ cấp của chính phủ rất là to lớn, chương trình của FEMMA, chương trình cứu trợ của Red Cross, nhưng thực tế ra đnhững nguồn cứu trợ này chưa tới tay người Việt Nam, hay có ch8ang cũng rất lá ít người được hưởng, vì thủ tục rầy rà, chờ đợi lâu ngày, và ngay cả những nơi có đông người Việt Nam cư trú như Tu Hội Tận Hiến ở Baton Rouge và nhà Dòng Đa Minh xin tài trợ nhưng cũng chưa được đáp ứng gì.

Một số những gia đình có được trợ cấp cho tiền ăn ở, nhưng số này rất hạn hẹp... tuy dù chưa có bằng chứng gì là có kỳ thị đối với dân Mỹ gốc Á châu, nhưng đa số các sắc dân này còn bị bỏ quên. Chính vì thế mà trong tuần vừa qua, trước một buổi tường trình tại Quốc Hội, linh mục Vũ Thành, chính xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Houston, Đại đức Hằng Đạt ở Biloxi và một số đoàn thể đã nêu lên vấn nạn này trước Quốc Hội Hoa Kỳ.